Thứ 4, 01/05/2024, 16:39[GMT+7]

MTTQ và các đoàn thể: Nhập cuộc đưa Quảng Ninh cán đích NTM

Chủ nhật, 10/04/2022 | 10:23:23
546 lượt xem
Năm 2022, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu về đích nông thôn mới (NTM). Để đạt được điều này, 100% xã, thôn đã được công nhận NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đều phải nâng cao chất lượng các chỉ tiêu, tiêu chí; 4 địa phương là Hạ Long, Vân Đồn, Ba Chẽ, Bình Liêu tiếp tục hoàn thành chương trình NTM.

Cán bộ Hội Nông dân tỉnh tham gia trồng rừng gỗ lớn với người dân xã Thanh Sơn, huyện Ba Chẽ.

Trong khối lượng công việc rất lớn ấy, MTTQ và các đoàn thể đóng vai trò quan trọng, nhất là đối với những phần việc cần huy động sức mạnh tổng lực và vai trò chủ thể của nhân dân.

Theo Bộ tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, các tiêu chí liên quan đến công tác phát triển sản xuất, giảm nghèo, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân được đặt cao hơn. Đây đều là các tiêu chí được triển khai trên tinh thần đoàn kết, tự nguyện của người dân, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước chỉ mang tính hỗ trợ. Những tiêu chí này được cho là khó đối với các địa phương vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức chưa cao, tập quán canh tác còn lạc hậu, theo nếp sống cũ.

Từ thực tiễn địa phương, MTTQ và các đoàn thể xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc triển khai xây dựng NTM, chủ động xây dựng kế hoạch, đưa ra giải pháp, phân công, phân nhiệm, lộ trình thực hiện cụ thể. Theo đó, MTTQ và các đoàn thể rà soát đánh giá tình hình thực tế để xác định điểm thiếu, yếu trong xây dựng NTM của mỗi địa phương; giao từng đầu việc cho mỗi hội, đoàn thể, tổ, nhóm hội viên. Cách làm là thông qua phát động mới, hoặc phát triển các phong trào thi đua, nhằm tạo sức lan tỏa để xây dựng NTM; cán bộ, hội viên là người đi trước, giữ vai trò nòng cốt, làm mẫu, làm điểm cho nhân dân học tập.

Hội Nông dân hỗ trợ cây giống để người dân xã Húc Động, huyện Bình Liêu, phát triển kinh tế rừng.

Có thể thấy trong quý I vừa qua, MTTQ và các đoàn thể đã tập trung hỗ trợ người dân xây, sửa, nâng cấp nhà ở, xây mới nhà tiêu hợp vệ sinh, trồng hoa, cây xanh, đảm nhiệm các tuyến đường thôn, khu phố, vườn mẫu xanh, sạch, đẹp, an toàn, duy trì hiệu quả sử dụng nguồn nước từ các công trình nước sạch tự chảy, khuyến khích người dân phân loại rác thải từ nguồn, thu gom, xử lý rác thải hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp, nhân rộng các mô hình sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình…

Riêng đối với nội dung hỗ trợ người dân xây mới nhà tiêu hợp vệ sinh, MTTQ và các đoàn thể đã quan tâm triển khai sớm. Huyện Bình Liêu đặt ra mục tiêu xây mới 1.200 nhà tiêu, khuyến khích người dân sử dụng, phát huy công trình, thay đổi nếp sống xưa cũ sang văn minh, sạch đẹp. Đối với tiêu chí về cây xanh, môi trường, duy trì phong trào “Ngày chủ nhật xanh” được giao cho Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên chủ trì. Tiêu chí về phát triển sản xuất được Hội Nông dân đảm nhiệm, do vậy ngay từ những ngày đầu năm, hội nông dân các cấp đã phát động và vận động hội viên của mình tăng cường trồng rừng gỗ lớn, tiến tới nhân lên những cánh rừng thông, quế, hồi, mắc ca… giá trị cao.

Nông dân xã Cộng Hòa, TP Cẩm Phả mạnh dạn phát triển dược liệu trên đất đồi.

Cũng theo Bộ tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, một phần việc quan trọng được tỉnh giao cho MTTQ và các đoàn thể đảm nhiệm là lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM. Theo lộ trình, phần việc này thực hiện sau khi các đơn vị, địa phương cơ bản hoàn thiện các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng NTM. Do vậy, ngay từ khi được giao nhiệm vụ, MTTQ và các đoàn thể đã chuẩn bị các điều kiện để có thể triển khai sớm nhất, hiệu quả nhất. Nét mới năm nay là MTTQ và các đoàn thể kết hợp phương pháp lấy ý kiến người dân trực tiếp và trực tuyến. Trong đó, phương pháp trực tuyến là trên cơ sở nền tảng số và mẫu phiếu được thiết kế sẵn. Việc lấy ý kiến người dân, tổng hợp, phân tích, đưa ra đánh giá sẽ là cơ sở để điều chỉnh, bổ sung cho việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ.

Từ việc lấy ý kiến của người dân như trên không chỉ đáp ứng tiêu chí cứng để các địa phương và tỉnh hoàn thành chương trình xây dựng NTM, mà còn là cách để NTM Quảng Ninh vận hành không có điểm dừng, đáp ứng mục tiêu cao nhất là đổi mới nông thôn, phát triển nông nghiệp, nâng cao đời sống nông dân, rút ngắn khoảng cách giữa khu vực đô thị và nông thôn, đưa khu vực nông thôn thành cực tăng trưởng.

Theo baoquangninh.com.vn