Thứ 2, 06/05/2024, 16:01[GMT+7]

Đoàn Thanh niên Trường THPT Lê Quý Đôn: Nhiều hoạt động ý nghĩa

Thứ 3, 12/04/2022 | 16:22:40
2,957 lượt xem
Với việc đẩy mạnh các hoạt động đoàn gắn với phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, trong đó đặc biệt chú trọng công tác giáo dục lối sống, trang bị kỹ năng cho đoàn viên, thanh niên, Đoàn Thanh niên Trường THPT Lê Quý Đôn là đơn vị tiêu biểu trong công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học tại thành phố Thái Bình.

Câu lạc bộ thanh niên tình nguyện Trường THPT Lê Quý Đôn tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông tại cổng trường.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên được Đoàn Thanh niên (ĐTN) Trường THPT Lê Quý Đôn xác định là nhiệm vụ trọng tâm, giúp học sinh trau dồi đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, hoàn thiện nhân cách, xung kích đi đầu trong các nhiệm vụ xây dựng nhà trường. Trong đó, Đoàn trường chú trọng giáo dục tư tưởng, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, dân tộc; giáo dục đạo đức, lối sống, pháp luật; thực hiện có hiệu quả các đợt sinh hoạt chính trị như “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Đặc biệt, ĐTN nhà trường đã thực hiện thành công chương trình “Khi tôi 18” góp phần hỗ trợ, trang bị kỹ năng cần thiết và định hướng cho các bạn trẻ khi bước vào tuổi công dân. Những chương trình hoạt động của đoàn đều lồng ghép kỹ năng sống để từ mỗi hoạt động, các bạn học sinh trưởng thành hơn, nắm được kỹ năng cho bản thân mình, ứng xử trong cuộc sống và trong tập thể phù hợp hơn.

Trước đây, vào giờ cao điểm, khu vực cổng Trường THPT Lê Quý Đôn thường xuyên xảy ra tình trạng chen lấn, lộn xộn, nhất là vào giờ tan học. 3 năm trước, ĐTN Trường THPT Lê Quý Đôn đã triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, thành lập Câu lạc bộ (CLB) thanh niên tình nguyện phụ trách mô hình này. 

Cô giáo Phạm Thị Hà, Bí thư Đoàn trường cho biết: Thứ ba, thứ năm hàng tuần, các thành viên trong CLB thay phiên nhau tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông cho học sinh, nhắc nhở người dân, học sinh ở gần cổng trường không lấn chiếm vỉa hè, tụ tập gây ùn tắc giao thông tại khu vực cổng trường và ngã tư Lý Bôn - Trần Hưng Đạo. Một số thành viên khác thì kiểm tra, rà soát những khu vực xung quanh trường, nếu có biểu hiện bất ổn về giao thông thì báo ngay cho trực ban xử lý kịp thời. Khi CLB làm nhiệm vụ đều có sự giám sát của giáo viên. Nhờ đó, tình trạng chen lấn, lộn xộn được cải thiện đáng kể. Giáo viên, phụ huynh và học sinh đều cảm thấy phấn khởi, yên tâm mỗi ngày đến lớp.

Cùng với hoạt động của CLB thanh niên tình nguyện, CLB phát thanh tuyên truyền của ĐTN Trường THPT Lê Quý Đôn cũng thường xuyên có các bài viết phát trên loa phát thanh vào đầu giờ buổi sáng, giờ ra chơi hay tuyên truyền trên fanpage của các CLB và của ĐTN Trường. 

Em Nguyễn Trần Ngọc Minh, lớp 12D3 cho biết: Ngoài tuyên truyền về an toàn giao thông, CLB phát thanh tuyên truyền còn có các tin tức diễn ra trong tuần, các bài viết về truyền thống cách mạng, lịch sử Đảng, ĐTN, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gương người tốt, việc tốt... Theo Ngọc Minh, đây là một trong những CLB ý nghĩa đối với học sinh. Tham gia CLB thật sự là một trải nghiệm rất thú vị, bởi lẽ bên cạnh tính giáo dục sâu sắc, CLB đã tạo sân chơi bổ ích cho những học sinh có tố chất, năng khiếu trong các lĩnh vực viết, dẫn chương trình có thể thử sức và phát huy năng khiếu, bứt phá bản thân.

Bên cạnh hoạt động tình nguyện tại chỗ, ĐTN Trường THPT Lê Quý Đôn đã quyên góp, ủng hộ gần 24 triệu đồng, nhiều hiện vật để giúp đỡ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi mưa lũ; tặng quà trị giá gần 20 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Hà Giang. Phong trào tuổi trẻ sáng tạo cũng được Đoàn trường quan tâm và chú trọng với mục đích khuyến khích đoàn viên, thanh niên sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức vào cuộc sống. Nhiều em đã đạt thành tích cao trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật các cấp.

Theo anh Vũ Minh Hoàng, Bí thư Thành đoàn Thái Bình: ĐTN Trường THPT Lê Quý Đôn là đơn vị tiêu biểu trong công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học với việc duy trì hiệu quả 9 CLB và các chương trình tình nguyện: tiếp sức mùa thi, bảo đảm an toàn giao thông, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn và phong trào tuổi trẻ sáng tạo. Các hoạt động của ĐTN Trường THPT Lê Quý Đôn mang dấu ấn riêng, góp phần vào thành tích chung của tuổi trẻ thành phố trong thời gian qua.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày