Thứ 6, 03/05/2024, 11:10[GMT+7]

Hiệu quả dự án cụm bản Ma Thì Hồ

Thứ 5, 14/04/2022 | 09:43:39
542 lượt xem
Đứng chân trên địa bàn một số huyện khó khăn của tỉnh Điện Biên và Lai Châu, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong những năm qua, Đoàn Kinh tế-Quốc phòng (KTQP) 379, Quân khu 2 đã có nhiều việc làm thiết thực giúp người dân vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Bộ đội Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 379 và người dân cụm bản Ma Thì Hồ trong niềm vui đi trên con đường mới.

Những năm trước đây, khu vực các huyện Mường Chà, Nậm Pồ, Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) và huyện Mường Tè (tỉnh Lai Châu) nơi Đoàn KTQP 379 đứng chân, tỷ lệ hộ nghèo cao, cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm còn nhiều khó khăn; thời tiết khắc nghiệt, thường xuyên xảy ra thiên tai như cháy rừng, lũ lụt, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống và sản xuất của người dân. Đặc biệt, tình trạng di cư tự do, truyền đạo trái phép, buôn bán phụ nữ và hàng cấm qua biên giới diễn ra khá phức tạp.

Bằng trách nhiệm của mình, cán bộ, chiến sĩ Đoàn KTQP 379 luôn kiên trì, gần dân bám bản, thực hiện “4 cùng” với bà con, đó là cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào, qua đó đã làm thay đổi tư duy nếp nghĩ, xóa bỏ nhiều hủ tục, xây dựng cuộc sống mới. Đến nay, 100% các xã có điện lưới và đường ô tô vào đến trung tâm... giúp đồng bào các dân tộc phần nào vơi đi những khó khăn vất vả, trong đó điển hình là dự án cụm bản Ma Thì Hồ (bao gồm các bản: Hồ Chim 1, Hồ Chim 2, Huổi Quang, Huổi Quang 1), trên địa bàn xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà.

Những năm trước, cụm bản Ma Thì Hồ là địa bàn thuộc diện đặc biệt khó khăn, nhất là về hệ thống cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi xã hội, như đường giao thông, trường mần non, bể nước sạch, thủy lợi, nhà văn hóa... vì thế nhiều người dân muốn di cư đi nơi khác ở. Là những người thường xuyên gần dân bám bản, lãnh đạo, chỉ huy Đoàn KTQP 379 luôn trăn trở suy nghĩ làm sao để tháo gỡ những khó khăn, làm tuyến đường nối liền từ quốc lộ 4D vào cụm bản Ma Thì Hồ dài gần 13km giúp người dân đi lại thuận lợi sớm ngày nào tốt ngày đó. Từ đó, Đảng ủy đoàn đã họp bàn và quyết định chỉ đạo khảo sát thực địa, lập dự án, thiết kế bản vẽ thi công; đội ngũ cán bộ chuyên môn của đoàn nhiều ngày lăn lộn, cùng cán bộ địa phương đo đạc, thống nhất báo cáo cấp trên phê duyệt để triển khai thực hiện.

Sau khi được các cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt, các nhà thầu đã tập trung triển khai làm đường. Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, sau hơn một năm thi công, tuyến đường và các công trình dân sinh khác đã hoàn thành trong niềm vui khôn tả của cán bộ, chiến sĩ Đoàn KTQP 379 và bà con dân bản. Cô giáo Hoàng Thị Kim Loan là người có thâm niên dạy trẻ lâu nhất ở Trường Mầm non Ma Thì Hồ và cũng là người thường xuyên đi bộ trên đoạn đường này, chia sẻ: “Trước đây cứ nhắc đến tuyến đường này thì không chỉ giáo viên chúng tôi mà người dân nơi đây đều hãi vì đường trơn trượt, “ổ trâu, ổ gà” rất nhiều. Cũng vì thế mà tỷ lệ học sinh đến trường đạt thấp, tình trạng trẻ bỏ học diễn ra khá phổ biến. Kể từ ngày có con đường mới do cán bộ, chiến sĩ Đoàn KTQP 379 giúp đỡ, thực sự đã làm thay đổi vùng đất biên cương heo hút này”.

Đi trên con đường bê tông phẳng phiu, uốn lượn quanh các dãy núi, ông Thào A Páo, Trưởng bản Huổi Quang 1 khoe với chúng tôi: “Trong gần hai năm qua, kể từ khi con đường này được đưa vào sử dụng, đời sống của bà con đã phát triển hơn rất nhiều. Có đường rộng, xe tải nhỏ và ô tô con đi lại dễ dàng nên việc mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân cũng thuận tiện hơn so với trước đây”.

Không chỉ giúp đồng bào làm đường đi lại, cán bộ, chiến sĩ Đoàn KTQP 379 còn giúp người dân các công trình dân sinh khác. Chúng tôi đến bản Ma Thì Hồ 2, xã Ma Thì Hồ đúng lúc một số bà con đến bể lấy nước về dùng. Ai nấy đều lộ rõ niềm vui vì được bộ đội Đoàn KTQP 379 lo cho có nước sạch về tận bản, không còn cảnh thiếu nước sinh hoạt như trước. Nước được lấy từ các khe suối, dẫn về bể lọc và chảy đến các bể nhỏ cho bà con dùng. Kể từ đó một số bà con không còn tư tưởng chuyển chỗ ở nữa mà yên tâm trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế tại địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Mùa A Dơ, Chủ tịch UBND xã Ma Thì Hồ cho biết: “Bộ đội Đoàn KTQP 379 đã giúp đỡ bà con địa phương rất nhiều. Đường giao thông, trường mầm non hay bể nước sạch đó là những công trình rất thiết thực giúp bà con nâng cao chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ của đoàn còn giúp bà con thay đổi tư duy, nếp nghĩ sẵn sàng chia sẻ ngọt bùi, coi bà con như người thân, coi vùng đất này như quê hương thứ hai của mình. Dự án cụm bản Ma Thì Hồ có ý nghĩa chính trị-xã hội đặc biệt quan trọng, đã giúp bà con ổn định đời sống, tập trung lao động, sản xuất xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc".

Theo qdnd.vn