Thứ 5, 28/03/2024, 20:37[GMT+7]

Apple Watch và iPhone sẽ có kết nối vệ tinh

Thứ 6, 15/04/2022 | 11:10:16
1,962 lượt xem
Đồng hồ và điện thoại Apple được cho là sẽ tích hợp tính năng gửi tin nhắn khẩn cấp qua vệ tinh mà không cần thông qua mạng di động.

Apple Watch là smartwatch bán chạy nhất thế giới. Ảnh: Bloomberg

Theo Bloomberg, tính năng kết nối vệ tinh sẽ có mặt trên Apple Watch vào năm 2024. Mục đích chính của nó là gửi tin nhắn khẩn cấp hoặc gửi cảnh báo SOS đến các số liên lạc được thiết lập sẵn thông qua kết nối vệ tinh. Tính năng mới được sử dụng trong trường hợp không có sóng di động, như người dùng đi lạc trong rừng hoặc trên biển. Tuy nhiên, ban đầu nó sẽ chỉ có mặt trên sản phẩm được phân phối tại một số quốc gia hoặc khu vực nhất định. 

Trước đó, nguồn tin từ chuỗi cung ứng tiết lộ với 9to5mac rằng loạt iPhone 14 cũng sẽ có tính năng tương tự. Dự án này của Apple có tên mã Stewie và đang hoàn thiện chức năng để sớm đưa lên iPhone thế hệ mới.

Liên lạc thông qua vệ tinh từng được cho là sẽ có mặt trên iPhone 13 tại một số thị trường nhất định, với khả năng kết nối vệ tinh quỹ đạo tầm thấp (LEO) bằng công nghệ radio mới. Dù vậy, chức năng này đến nay vẫn chưa xuất hiện.

Theo Bloomberg, Apple còn được cho là đang muốn xây dựng hệ thống vệ tinh riêng nhằm phục vụ cho tính năng mới trên iPhone, nhưng có thể phải nhiều năm nữa công ty mới làm điều này do chưa sẵn sàng.

Tính năng gây tranh cãi

Theo 9to5mac, việc tích hợp liên lạc vệ tinh lên iPhone hay Apple Watch là điều cần thiết, vì có thể hỗ trợ con người trong một số tình huống nguy hiểm, khẩn cấp và hãng nên triển khai chức năng này càng sớm càng tốt.

Tuy vậy, theo GizChina, không ít người cho rằng đây không phải là một sự đổi mới mà Apple nên thực hiện, bởi có thể làm cho iPhone và Apple Watch đắt hơn do phải bổ sung các linh kiện mới.

Bên cạnh đó, tính năng liên lạc bằng vệ tinh được dự đoán sẽ "ngốn" pin nhiều hơn, khiến tuổi thọ pin giảm nhanh chóng. Một số khác lo ngại việc kết nối vệ tinh sẽ tạo ra nhiều kẽ hở hơn cho tin tặc.

"Nếu là một nhà thám hiểm hoặc thích phiêu lưu, kết nối vệ tinh không tồi. Tuy nhiên, họ có thể cho ra mắt các mẫu điện thoại vệ tinh chuyên dụng", GizChina bình luận. "Đa số người dùng bình thường không cần đến tính năng này. Nó chỉ phù hợp cho một nhóm người nhất định".

Theo vnexpress.net