Thứ 7, 20/04/2024, 04:55[GMT+7]

Thái Thụy: Vẫn còn nỗi lo thiếu nước sạch mùa hè

Thứ 3, 19/04/2022 | 08:39:22
988 lượt xem
Vào mùa hè, nhu cầu sử dụng nước sạch phục vụ sinh hoạt của người dân thường tăng cao. Tuy nhiên, hiện nay, tại một số khu vực nông thôn trên địa bàn huyện Thái Thụy, tình trạng cung cấp nước sạch còn nhiều vấn đề cần có giải pháp tháo gỡ.

Công nhân nhà máy nước sạch Thành Thụy (xã Thụy Ninh, huyện Thái Thụy) sục rửa cát bổ sung vào hệ thống bể lọc nước tại nhà máy.

Mỗi khi mùa hè đến, người dân xã Thụy Quỳnh lại canh cánh nỗi lo thiếu nước sạch phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Theo ông Phạm Văn Phường, Phó Chủ tịch UBND xã: Từ tháng 6/2020 trở lại đây, người dân trong xã nhiều lần phản ánh việc cấp nước của nhà máy nước sạch Thụy Quỳnh do Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long quản lý, khai thác phục vụ cung cấp nước sạch cho người dân địa phương chưa bảo đảm cấp nước thường xuyên, liên tục, áp lực nước không bảo đảm, có nhiều thời điểm mất nước kéo dài, nhất là vào những tháng hè. Còn vào mùa khô, nhiều thời điểm nước bị nhiễm mặn không thể sử dụng trong sinh hoạt, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Hiện nay đang chuẩn bị bước vào mùa hè, nhu cầu sử dụng nước tăng cao nên người dân địa phương đang rất lo lắng về tình trạng thiếu nước sạch khi việc cấp nước của nhà máy nước sạch Thụy Quỳnh chưa được cải thiện.

Xã Thụy Quỳnh hiện có 6 thôn với 2.644 hộ/8.277 nhân khẩu. Theo đánh giá của ngành chức năng huyện, công suất của nhà máy nước sạch Thụy Quỳnh khi bàn giao là 600m3/ngày đêm. Nếu tính theo định mức mỗi người sử dụng 120 lít/ngày đêm thì công suất nhà máy này phải đạt gần 1.000m3/ngày đêm. Như vậy, công suất hiện tại của nhà máy là thấp, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân trong xã. Ngoài ra, hệ thống đường ống cấp nước nhỏ, truyền tải nước không đủ đến các vị trí cấp nước xa nhà máy. Mặc dù từ khi nhận bàn giao nhà máy, Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long đã cải tạo, nâng cấp nhưng đến nay việc cấp nước vẫn chưa bảo đảm thường xuyên, liên tục, áp lực nước còn yếu.

Trước tình hình trên, mới đây UBND huyện Thái Thụy đã lập báo cáo tình hình cấp nước sạch của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long tại xã Thụy Quỳnh, trong đó đề nghị UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành liên quan của tỉnh chỉ đạo Công ty khẩn trương cải tạo, nâng cấp đường ống, nâng công suất nhà máy cấp nước bảo đảm yêu cầu cung cấp nước sạch cho người dân xã Thụy Quỳnh; xây dựng và thực hiện phương án khắc phục tình trạng nước nhiễm mặn. Trường hợp đến hết tháng 5/2022 Công ty không thực hiện nâng cấp công suất nhà máy, nâng cấp đường ống và không xử lý được tình trạng nước nhiễm mặn đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch, phân vùng cấp nước của Công ty tại xã Thụy Quỳnh cho đơn vị khác.

Hiện nay, huyện Thái Thụy có 9 đơn vị quản lý 13 công trình cấp nước sạch cho người dân, trong đó có 6 công trình đầu tư xây mới, 5 công trình nhận chuyển nhượng lại để đầu tư nâng cấp, 2 công trình cấp nước nhỏ lẻ với tổng công suất thiết kế 57.400m3/ngày đêm. Ngoài nhà máy nước sạch Thụy Quỳnh, các công trình nước sạch khác trên địa bàn đang hoạt động cơ bản ổn định, cung cấp nước bảo đảm về số lượng và chất lượng cho 77.796/79.361 hộ dân trên địa bàn huyện, đạt tỷ lệ hơn 98%. Hiện nay là thời điểm chuẩn bị bước vào mùa hè nên nhiều đơn vị cung cấp nước sạch trên địa bàn huyện đang chủ động triển khai các biện pháp nhằm đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân.

Ông Lại Xuân Dũng, Giám đốc nhà máy nước sạch Thái Dương (xã Dương Hồng Thủy) cho biết: Với công suất 8.000m3/ngày đêm, nhà máy nước sạch Thái Dương hiện cung cấp nước cho gần 10.000 hộ dân thuộc địa bàn 7 xã trong huyện. Vào mùa hè, nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân tại các xã do nhà máy cấp nước thường tăng từ 20 - 30%. Vì vậy, để bảo đảm cung cấp đủ nước sinh hoạt phục vụ nhân dân, nhất là không để xảy ra tình trạng thiếu, mất nước trong mùa hè, nhà máy đang tích cực kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng hệ thống máy móc, thiết bị và vận hành theo đúng quy trình sản xuất nước sạch; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hóa chất, có phương án bố trí thêm nhân lực để sẵn sàng tiếp nhận thông tin và xử lý khi có sự cố ảnh hưởng đến quá trình cấp nước. Ngoài ra, chúng tôi sẽ thực hiện tốt công tác nội kiểm chất lượng nước hàng ngày để bảo đảm nguồn nước sạch cung cấp cho người dân; bố trí nhân viên trực 24/24 giờ để tiếp nhận và kịp thời xử lý sự cố phát sinh.

Theo dự báo, mùa hè năm nay sẽ có nhiều đợt nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng cao. Trước thực tế trên, UBND huyện Thái Thụy đang tích cực chỉ đạo các đơn vị cấp nước sạch trên địa bàn huyện khẩn trương rà soát, kiểm tra, bảo trì toàn bộ hệ thống cấp nước, kịp thời phát hiện những hư hỏng để sửa chữa, khắc phục; chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, phương án cấp nước an toàn, ổn định và bảo đảm chất lượng; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, vật tư, hóa chất. UBND huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền để nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc giữ an toàn vệ sinh nguồn nước và sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; phối hợp với các đơn vị cấp nước triển khai phương án bảo vệ công trình nước sạch; tổ chức kiểm soát các yếu tố liên quan đến môi trường nước trên địa bàn, không để tổ chức, cá nhân xả thải, chất bẩn nguy hại làm ô nhiễm nguồn nước thô đầu vào cho các nhà máy nước sạch.


Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày