Chủ nhật, 19/05/2024, 16:13[GMT+7]

Chăm sóc người có công với cách mạng

Thứ 7, 30/04/2022 | 22:49:09
3,593 lượt xem
Những năm qua, cùng với thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công (NCC), cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân trong tỉnh luôn quan tâm, chăm lo nâng cao chất lượng cuộc sống NCC với cách mạng.

Công đoàn Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy tặng quà thương binh, bệnh binh nặng tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công.

Trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc đã có biết bao người con đất Việt hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về đóng góp sức người, sức của cho hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Thái Bình có hơn 50 vạn người tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên các chiến trường. Kết thúc chiến tranh, Thái Bình có gần 52.000 người con đã anh dũng hy sinh, gần 33.000 người mang trên mình những vết thương thực thể và gần 34.000 người tham gia hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hóa học. Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân trong tỉnh luôn quan tâm chăm lo nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCC, thân nhân NCC với cách mạng. 

Ông Nguyễn Minh Vượng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Kiến Xương cho biết, riêng huyện Kiến Xương hiện có trên 8.400 NCC với cách mạng đang được hưởng trợ cấp. Cùn với việc thực hiện chi trả kịp thời trợ cấp, Phòng còn hướng dẫn những hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà NCC nhân dịp lễ, tết, hỗ trợ những hộ NCC có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Phối hợp rà soát trường hợp đang hưởng chính sách người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học mức I, có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên. Trong năm qua, Phòng phối hợp với Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức đưa 147 NCC đi điều dưỡng trong và ngoài tỉnh; lập hồ sơ đề nghị chi trả hỗ trợ học phí theo quy định cho 117 trường hợp là con thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học... Sự quan tâm chăm lo cho NCC và thân nhân NCC đã thể hiện lòng biết ơn những người đã hy sinh xương máu cho nền độc lập dân tộc, góp phần động viên NCC vươn lên trong cuộc sống.  

Ông Hoàng Văn Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công cho biết: Trung tâm đang chăm sóc, nuôi dưỡng 21 thương binh, bệnh binh nặng. Đa phần các thương binh, bệnh binh có tuổi đời cao, thương tật nặng, vết thương thường xuyên tái phát, một số thương binh, bệnh binh mắc bệnh chuyên khoa rất khó khăn trong công tác điều trị. Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe cho các thương bệnh binh, Trung tâm cũng tạo điều kiện giúp đỡ, tạo việc làm cho con, cháu của họ. Để bảo đảm chăm sóc sức khỏe, tạo tâm lý tốt nhất cho thương bệnh binh, cán bộ, nhân viên Trung tâm luôn coi thương bệnh binh như người nhà, không quản ngại khó khăn để chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ. Ngoài ra, Trung tâm cũng thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, bảo đảm chất lượng phục vụ, cải tạo môi trường, cảnh quan góp phần nâng cao chất lượng điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho các thương bệnh binh, thể hiện tấm lòng tri ân với thế hệ cha anh. 

Quỹ Thiện Tâm tặng quà thương binh, bệnh binh nặng tỉnh Thái Bình. 

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, NCC trong tỉnh. Hàng năm, ngành lao động - thương binh và xã hội phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách ưu đãi thường xuyên đối với trên 72.000 NCC và thân nhân NCC. Trong năm qua đã triển khai thực hiện chế độ điều dưỡng đối với hơn 26.400 lượt NCC và thân nhân NCC. Trang cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình đối với gần 1.500 lượt NCC. Bên cạnh đó, thực hiện chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở cho NCC, Sở đã hướng dẫn, đôn đốc các địa phương thực hiện hỗ trợ đối với 286 gia đình NCC với cách mạng. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh phát động phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức thăm, tặng quà NCC với cách mạng và thân nhân NCC với trên 221.000 suất quà. Tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh trích kinh phí tặng quà cho hơn 87.700 NCC tại cộng đồng; thăm, tặng quà NCC đang điều dưỡng tại các trung tâm trong và ngoài tỉnh, thăm NCC tiêu biểu với kinh phí gần 44 tỷ đồng. Sở cũng đã tiếp nhận và giải quyết trên 6.100 hồ sơ đề nghị giải quyết các chế độ, chính sách đối với NCC và thân nhân NCC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ tại xã Chí Hòa (Hưng Hà).

Việc thực hiện các chế độ, chính sách cũng như chăm lo cho NCC, thân nhân NCC đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của NCC và gia đình NCC với cách mạng, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, động viên NCC và thân nhân NCC phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng của quê  hương, gia đình, tiếp tục đóng góp công sức vào sự phát triển chung của địa phương.

Mai Thư


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày