Thứ 7, 20/04/2024, 22:55[GMT+7]

Những điểm mới trên Android 13

Thứ 6, 13/05/2022 | 08:15:35
2,406 lượt xem
Tại sự kiện I/O 2022, Google công bố Android 13 với một số điều chỉnh so với hệ điều hành hiện tại.

Bảo mật và quyền riêng tư

 Android 13 tiếp tục tăng cường sự riêng tư khi cho phép kiểm soát nội dung mà ứng dụng có thể truy cập như "Ảnh và video" hoặc "Nhạc và âm thanh", thay vì cả hai như trước. Ngoài ra, người dùng có thể tùy chọn ứng dụng nào được gửi thông báo đến và không cần cung cấp vị trí khi không thực sự cần thiết.

Người dùng sẽ nhận được cảnh báo nếu một ứng dụng truy cập vào bộ nhớ đệm (hay clipboard) và hệ thống cũng tự động xóa dữ liệu sau thời gian ngắn nhằm ngăn các ứng dụng xem nội dung đã được sao chép trước đó.

Cuối năm nay, Google dự kiến giới thiệu phần cài đặt Bảo mật và quyền riêng tư, tập hợp tất cả dữ liệu và được đánh giá bằng màu sắc nhằm cho người dùng thấy được mức độ an toàn, cung cấp hướng dẫn và các bước thực hiện việc tăng cường độ bảo mật.

Trải nghiệm được cá nhân hóa

 Một trong những tính năng được yêu thích trên Android 12 là giao diện Material You. Với thế hệ 13, nó tiếp tục được phát triển và tùy chỉnh thông qua bảng màu được tạo sẵn, thêm tính năng chuyển đổi "Biểu tượng theo chủ đề" nhằm biến các ứng dụng được hỗ trợ khớp với màu sắc của điện thoại. Hiện tính năng này chỉ có mặt trên các mẫu Pixel.

Bên cạnh đó, Google cũng cải tiến trạng thái điều khiển phương tiện khi có thể thay đổi giao diện dựa trên bài hát đang nghe. Người dùng cũng có thể thay đổi ngôn ngữ của từng ứng dụng bất kỳ mà không cần phụ thuộc vào ngôn ngữ mặc định của máy.

Cải tiến trên máy tính bảng

 Google đã ra mắt Android 12L dành cho các thiết bị màn hình lớn như máy tính bảng và điện thoại gập. Với hệ điều hành mới công bố, hãng tiếp tục cải tiến khi tích hợp khả năng chia đôi màn hình hiển thị và tránh nhận diện nhầm khi đặt tay chạm lên màn hình trong lúc viết hoặc vẽ bằng bút cảm ứng. Thời gian tới, sẽ có hơn 20 ứng dụng được cập nhật nhằm tận dụng tối đa không gian rộng lớn và các chức năng vừa bổ sung.

Google cho biết bản thử nghiệm thứ hai của Android 13 đã được phát hành. còn bản chính thức dự kiến có mặt trong mùa thu. Một số thiết bị của Oppo, Asus, Nokia, Realme cũng đã cho phép người dùng thử nghiệm hệ điều hành mới này.

Theo vnexpress.net