Thứ 6, 17/05/2024, 09:24[GMT+7]

Kết hợp thế mạnh các làng nghề để phát triển

Thứ 2, 30/05/2022 | 09:36:06
2,626 lượt xem
Tìm hiểu thế mạnh tay nghề của người thợ, những tinh hoa của từng làng nghề thủ công mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh từ đó nghiên cứu kết hợp lại, lựa chọn ký kết các hợp đồng sản xuất cung cấp cho đối tác những mặt hàng phù hợp, đó là cách làm của Công ty TNHH Mỹ nghệ Phương Đông (xã Đông Phương, huyện Đông Hưng) để phát triển từ năm 2009 đến nay.

Ông Phạm Hữu Khoan, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ nghệ Phương Đông (người bên trái) giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ của doanh nghiệp với khách tham quan.

Công ty TNHH Mỹ nghệ Phương Đông chuyên sản xuất, kinh doanh các mặt hàng gia dụng thủ công như bị cói, túi xách, làn, thùng, khay, hộp đựng đồ và sọt để trồng cây được đan từ cói, mây, tre, bèo, đay, giấy, sợi cotton. Tất cả các sản phẩm của doanh nghiệp chinh phục được khách hàng châu Âu và Mỹ nhờ mẫu mã đa dạng, sinh động, bắt mắt và có chất lượng tốt, thân thiện với môi trường, an toàn cho sức khỏe con người. Ông Phạm Hữu Khoan, Giám đốc Công ty cho biết: Chúng tôi đến từng làng nghề để nắm bắt ưu điểm, thế mạnh tay nghề của người thợ thủ công. Đây là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp lựa chọn đơn hàng sản xuất phù hợp, phát huy tay nghề của bà con và tạo ra sự khác biệt về chất lượng, thẩm mỹ cho từng dòng sản phẩm. Đặc biệt, chúng tôi thường xuyên nghiên cứu đổi mới mẫu mã, cải tiến kỹ thuật đan và thuyết minh cho khách hàng hiểu được ý nghĩa, giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Thái Bình mà không nơi nào có được.

Không đơn thuần là sản phẩm mây tre đan, Công ty TNHH Mỹ nghệ Phương Đông còn kết hợp sáng tạo giữa tinh hoa đan lát với kỹ thuật may, thêu của các làng nghề với nhau tạo ra các sản phẩm có tính nghệ thuật cao. Đây chính là nét mới của hàng thủ công mỹ nghệ khiến các khách hàng châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc thích thú đặt hàng sản xuất với số lượng lớn. Bà Văn Thị Thảnh, công nhân Công ty chia sẻ: Có nguồn đơn hàng sản xuất nhiều nên chúng tôi có việc làm thường xuyên và thu nhập cũng nâng lên. Với công việc nhẹ nhàng, an toàn, mỗi tháng thu nhập hơn 6 triệu đồng rất phù hợp với công lao động và điều kiện sức khỏe của chúng tôi.

Thị trường châu Âu, châu Á và Mỹ rất ưa chuộng hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam nên đây là mặt hàng có xu hướng, tiềm năng phát triển rất tốt trong thời gian tới. Đặc biệt, các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết với các nước và khu vực giúp cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ của chúng ta thêm sức cạnh tranh với các quốc gia khác. Giám đốc Phạm Hữu Khoan cho biết: Với năng lực sản xuất như hiện nay, nếu doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp cho khách nước ngoài thì doanh thu sẽ tăng cao gấp gần 2 lần so với hiện tại. Tuy nhiên, doanh nghiệp của chúng tôi chưa đủ điều kiện về diện tích nhà xưởng, cơ sở vật chất thiếu thốn, bộ máy tổ chức nhân sự và trình độ quản lý hạn chế dẫn đến khó lòng đáp ứng được các tiêu chí mà đối tác châu Âu và một số quốc gia khác yêu cầu nên chưa thể xuất khẩu trực tiếp được mà phải thông qua một công ty thương mại khác. Nếu tháo gỡ được những vướng mắc này, doanh thu của doanh nghiệp sẽ tăng và thu nhập của người lao động sẽ nâng lên đáng kể.

Hiện Công ty TNHH Mỹ nghệ Phương Đông đang tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động và hơn 800 lao động vệ tinh làm theo thời vụ. Mỗi năm doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu ủy thác hơn 100.000 sản phẩm các loại cho doanh thu trên 15 tỷ đồng. Với điều kiện nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước, kỹ thuật tay nghề của người thợ thủ công các làng nghề ngày càng được nâng cao và đơn hàng sản xuất dồi dào, Công ty TNHH Mỹ nghệ Phương Đông phấn đấu doanh thu năm 2022 đạt 30 tỷ đồng và đặt ra mục tiêu đến năm 2025 doanh thu đạt 80 tỷ đồng/năm.

Công ty TNHH Mỹ nghệ Phương Đông tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 820 lao động.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày