Thứ 2, 06/05/2024, 16:08[GMT+7]

Xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu ở huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa)

Thứ 3, 31/05/2022 | 14:02:25
1,030 lượt xem
Trong thực hiện xây dựng các thôn, tổ dân phố kiểu mẫu ở huyện Hoằng Hóa, với những bước đi chắc chắn, cách làm phù hợp và kết quả bước đầu đạt được, đã tạo những tiền đề quan trọng để huyện Hoằng Hóa tiếp tục vững bước trên hành trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao, kiểu mẫu trong thời gian tới.

Đường vào thôn Thành Nam - thôn NTM kiểu mẫu của xã Hoằng Lộc (Hoằng Hóa).

Trở lại thôn Bản Định, xã Hoằng Sơn sau khi đơn vị mới được công nhận thôn NTM kiểu mẫu, nhiều người ngỡ ngàng trước sự đổi thay nhanh chóng của làng quê. Đường làng, ngõ xóm được nhựa hóa, bê tông hóa sạch sẽ, hai bên là những ngôi nhà khang trang được gắn biển số nhà, tên đường; cây xanh, cây cảnh, chậu hoa trang trí được cắt tỉa, sắp xếp gọn gàng...

Ông Lê Thành Chơn, trưởng thôn Bản Định, phấn khởi chia sẻ: Thôn Bản Định có diện tích tự nhiên 62,4 ha với 220 hộ, 743 nhân khẩu. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể và đồng thuận của Nhân dân, thôn đã vinh dự trở thành thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của xã Hoằng Sơn với nhiều đổi thay mạnh mẽ, nhất là về hệ thống kết cấu hạ tầng. Tổng vốn huy động xây dựng thôn NTM kiểu mẫu là hơn 17,2 tỷ đồng, trong đó huyện hỗ trợ 100 triệu đồng, xã hỗ trợ 4,2 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp gần 12,9 tỷ đồng (xã hội hóa đầu tư nâng cấp các công trình nhà văn hóa, đường giao thông, điện chiếu sáng 485,8 triệu đồng, chỉnh trang nhà cửa cải tạo vườn tạp 12,5 tỷ đồng). Đến nay, 0,85 km trục chính thôn đã được nhựa hóa, bê tông hóa; trong đó có 0,75 km xây dựng rãnh thoát nước có nắp đậy. Các tuyến đường trong thôn đều được trồng hoa, cây xanh, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng. 3,4 km đường ngõ xóm đã được bê tông hóa và có rãnh tiêu thoát nước; 1,97 km đường nội đồng đã được bê tông hóa. Khu nhà văn hóa - khu thể thao, công viên mini của thôn rộng rãi, khang trang và thoáng mát trên diện tích rộng khoảng 7.000m2 ở vị trí trung tâm thôn, trở thành điểm sinh hoạt văn hóa thể thao bổ ích của làng quê.

Nếu như ở thôn Bản Định, điểm nhấn trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu đó là đổi thay về hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống, thì ở thôn Nội Tý, xã Hoằng Đức, NTM kiểu mẫu đã góp phần phát huy và biến một không gian đậm nét làng quê Bắc bộ với cây đa, giếng nước, sân đình xanh mát trở nên đẹp hơn gấp bội phần nhờ sự đồng thuận, ủng hộ từ phía Nhân dân và con em làm ăn xa quê. Đơn cử như việc cải tạo, xây dựng mới công trình cổng làng (hơn 400 triệu đồng) và khu khuôn viên ao làng, giếng cổ (khoảng 600 triệu đồng) và một số công trình khác trong thôn đều được thực hiện từ nguồn xã hội hóa, góp phần cải tạo cảnh quan môi trường làng quê sáng, xanh, sạch, đẹp, hài hòa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa vốn có. Người dân trong thôn tập trung phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập, trong đó đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, hình thành được các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, đưa các giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng, đồng thời áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Thôn đã xây dựng 2 vườn mẫu với hệ thống tưới phun tự động nhỏ giọt, hệ thống đường đi lối lại đồng bộ, nguồn thu nhập từ vườn đạt 25 triệu đồng/500m2 trở lên; duy trì 17 cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể trong các lĩnh vực, thương mại, dịch vụ... Kinh tế phát triển tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 69,2 triệu đồng/năm; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 96,62%. Thành quả nhân văn nhất đó là an sinh xã hội được quan tâm, đời sống của Nhân dân được nâng cao, tính gắn kết cộng đồng ở khu vực nông thôn ngày càng bền chặt. Người dân đã khẳng định vai trò chủ thể của quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội diễn ra ở nông thôn, tham gia tích cực vào XDNTM kiểu mẫu, chung tay xây dựng nếp sống văn hóa ở chính nơi họ sinh sống và gắn bó.

Nhìn lại quá trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu tại huyện Hoằng Hóa trong 3 năm trở lại đây, cho thấy: Năm 2020, huyện Hoằng Hóa chỉ có thôn 1 Lê Lợi (xã Hoằng Đồng) được công nhận là thôn NTM kiểu mẫu. Đến năm 2021, bám sát thực hiện 14 tiêu chí của tỉnh và 7 tiêu chí đặc trưng của huyện, ban chỉ đạo XDNTM cấp huyện và xã đã vào cuộc với tinh thần khẩn trương, cụ thể, thiết thực; thường trực ban chỉ đạo cấp huyện đã trực tiếp khảo sát cùng với xã, thị trấn đánh giá, lựa chọn các thôn, phố cụ thể để tập trung xây dựng thôn, phố kiểu mẫu. Đến nay, bằng sự nỗ lực và quyết tâm từ nhiều phía, huyện Hoằng Hóa đã có 30 thôn tại 28 xã được công nhận đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu và 1 tổ dân phố kiểu mẫu tại thị trấn Bút Sơn.

Kết quả bước đầu trong phong trào xây dựng thôn, tổ dân phố kiểu mẫu ở huyện Hoằng Hóa bắt nguồn từ những định hướng, mục tiêu, kế hoạch chỉ đạo rõ nét mà địa phương đã đặt ra. Tháng 6-2021, Ban Thường vụ Huyện ủy Hoằng Hóa đã ban hành Chỉ thị số 09 về XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; thôn, phố kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. UBND huyện ban hành Kế hoạch 89/KH-UBND về mỗi xã, thị trấn một năm xây dựng một thôn, tổ dân phố kiểu mẫu. Trong đó, chỉ đạo tập trung XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; thôn, phố kiểu mẫu gắn với chỉnh trang, cải tạo vườn hộ, xây dựng vườn mẫu, tạo cảnh quan nông thôn, đô thị theo hướng xanh, sạch, đẹp, hiệu quả kinh tế, phấn đấu mỗi năm một xã, thị trấn phải xây dựng được ít nhất một thôn, phố kiểu mẫu trở lên, đồng thời đưa chỉ tiêu này vào chỉ tiêu thi đua của các đơn vị. Các mục tiêu chung và chỉ tiêu cụ thể đưa ra được đánh giá là khá phù hợp với thực tiễn ở cơ sở, không chạy theo thành tích mà đi vào chiều sâu, mang tính bền vững.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu gắn với đô thị hóa nông thôn theo Nghị quyết số 14 ngày 14-2-2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hoằng Hóa về xây dựng đô thị hóa nông thôn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, phấn đấu huyện trở thành thị xã trước năm 2030, huyện Hoằng Hóa đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp cụ thể, trong đó, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ và Nhân dân, doanh nghiệp về những thành quả đã đạt được, lợi ích và kết quả mà người dân đang được thụ hưởng để tạo động lực phấn đấu xây dựng trong giai đoạn mới. Nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, ban chỉ đạo XDNTM các cấp. Các ban, phòng, ngành, MTTQ và đoàn thể cấp huyện tiếp tục quán triệt nhiệm vụ “chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ xã và thôn thực hiện từng tiêu chí”. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn để XDNTM. Các xã, thị trấn được giao nhiệm vụ tổ chức kiểm tra, rà soát tại thôn giúp thôn xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện xây dựng thôn, phố kiểu mẫu, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, từng đoàn thể theo dõi, bám sát giúp đỡ, hỗ trợ, hướng dẫn các thôn thực hiện các tiêu chí. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, đẩy mạnh phát triển các ngành, nghề hướng đến mục tiêu tăng thu nhập bền vững cho người dân và giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp; xây dựng đời sống văn hóa, đẩy mạnh các phong trào văn hóa, thể thao ở cơ sở; giữ vững an ninh, trật tự. Huyện Hoằng Hóa phấn đấu trong năm 2022, toàn huyện sẽ có thêm 37 thôn, tổ dân phố đạt chuẩn kiểu mẫu trở lên.

Theo baothanhhoa.vn