Thứ 7, 04/05/2024, 21:10[GMT+7]

Huyện Hòa Vang (Đà Nẵng): Đảm bảo tiêu chí an ninh trật tự nông thôn mới

Thứ 2, 13/06/2022 | 20:04:16
1,029 lượt xem
Vùng nông thôn Hòa Vang (TP Đà Nẵng) hiện có nhiều dự án đã và đang triển khai, phục vụ công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng cơ sở hạ tầng, mở rộng giao thông đường bộ… theo đó hàng ngàn hộ dân phải di dời giải tỏa, tái định cư nên cuộc sống có nhiều xáo trộn. Tuy nhiên, với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở các địa phương tiếp tục được giữ vững, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

CAX Hòa Phú (H. Hòa Vang) bám cơ sở, gặp dân nắm bắt tình hình ANTT vùng giáp ranh.

Đến nay, Hòa Vang có 11/11 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2 (2016-2020), riêng tiêu chí số 19.2 về "Đảm bảo ANTT xã hội nông thôn" thì 100% xã giữ vững, 100% thôn được công nhận đạt chuẩn ANTT và trật tự an toàn giao thông. Các xã Hòa Tiến, Hòa Châu, Hòa Phước, Hòa Khương, Hòa Phong năm 2021 được Chủ tịch UBND TP công nhận đạt chuẩn "Xã NTM nâng cao".

Từ thực tiễn cho thấy, để giữ vững tiêu chí này, lực lượng Công an xã (CAX) đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, xác định những vấn đề trọng điểm, từ đó tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp bảo đảm ANTT. Cùng với giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ người dân, cán bộ CAX còn phụ trách từng thôn để tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao cảnh giác, có biện pháp phòng ngừa và phối hợp đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm… Có thể thấy, trong xây dựng NTM, nếu như các tiêu chí về cơ sở hạ tầng cần số vốn lớn hoặc một số tiêu chí khác sau khi hoàn thành là có thể "thảnh thơi" thì tiêu chí về ANTT mặc dù không đòi hỏi phải đầu tư vốn nhưng luôn tiềm ẩn những thách thức, cần sự nỗ lực không ngừng của chính quyền và nhân dân địa phương.

Theo Trung tá Lê Tuấn Năm- Trưởng CAX Hòa Phú (H. Hòa Vang), xác định địa bàn giáp ranh với vùng cao Đông Giang (Quảng Nam) luôn tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT nên CAX và lực lượng 8394 thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn. Cùng với đó là những giải pháp nâng cao hiệu quả phòng ngừa tội phạm, củng cố các mô hình tự quản về ANTT như "Thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội", "Thôn xóm an toàn", "Tộc họ quản lý giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật"… phù hợp với tình hình đặc điểm ở từng khu dân cư. Đồng thời, vận động, hướng dẫn người dân tích cực ủng hộ, cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp lực lượng CAX ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở.

Chủ tịch UBND xã Hòa Khương (H. Hòa Vang) Nguyễn Chí Trí xác nhận, ngoài thường xuyên đi cơ sở giải quyết kịp thời các vụ việc, lực lượng CAX còn góp phần quan trọng, đắc lực trong việc đảm bảo tiêu chí về ANTT, hạn chế các vụ tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, kiềm chế và làm giảm một số loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Thời gian đến, CAX tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai các giải pháp phòng, chống tội phạm rộng khắp từ thôn, làng cho đến cơ quan, trường học; củng cố các tổ chức quần chúng làm công tác an ninh, tạo cơ sở vững mạnh để phòng ngừa, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, hỗ trợ địa phương gìn giữ bền vững các tiêu chí xây dựng NTM khác.

Theo cand.com.vn