Thứ 6, 17/05/2024, 11:43[GMT+7]

Quảng Ninh chung tay 'tăng tốc' về đích nông thôn mới

Thứ 2, 27/06/2022 | 08:50:45
302 lượt xem
Tiến tới mục tiêu tỉnh Quảng Ninh hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2022, từ đầu năm đến nay, các địa phương trong toàn tỉnh đã rà soát, giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM đã đạt được. Các huyện, xã đặt mục tiêu đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đã và đang dồn sức, tập trung hoàn thành nhiệm vụ.

Xã Sơn Dương của TP Hạ Long sau quá trình nỗ lực, mới đây đã chính thức được tỉnh công nhận về đích NTM, là một trong những cơ sở để TP Hạ Long tiến tới hoàn thành nhiệm vụ về đích NTM vào cuối năm nay. Nhiệm vụ của Sơn Dương bây giờ là tiếp tục giữ chuẩn, nâng chuẩn, điều này là rất cần thiết với một đơn vị vừa về đích NTM, trước đó là một xã vừa thoát diện 135, xã đặc biệt khó khăn.

Người dân Sơn Dương, TP Hạ Long, thu hoạch và tiêu thụ quế.

Đoàn Thanh niên xã Sơn Dương, lực lượng thành viên tích cực Khối MTTQ và các đoàn thể xã luôn tiên phong, không ngại khó ngại khổ, đảm nhận triển khai khối lượng diện tích trồng rừng gỗ lớn. Sơn Dương có đất rừng trồng, tuy nhiên người dân nơi đây nhiều năm quen với cây gỗ nhỏ, ngắn ngày, điển hình là cây keo nên về lợi nhuận trên đất trồng thấp, tính bền vững không cao. Tiếp nhận nguồn lực trợ giống, trợ vốn, kỹ thuật từ Nghị quyết số 337 của HĐND tỉnh về chính sách đặc thù khuyến khích phát triển lâm nghiệp bền vững, thanh niên Sơn Dương đi đầu trồng các cánh rừng quế, thông, gần đây có cả lim, giổi, lát. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, toàn xã Sơn Dương phát triển được gần 100ha rừng gỗ lớn, đạt đến 80% kế hoạch đưa ra.

Trong 6 tháng qua, xã Sơn Dương (TP Hạ Long) đã trồng được gần 100ha rừng gỗ lớn, trong đó có các cánh rừng quế.

Anh Đặng Tằng Dương, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Sơn Dương, cho biết: Tôi cho rằng, trồng rừng gỗ lớn là hướng phát triển bền vững và đem lại giá trị cao. Chúng tôi - những thanh niên không ngại học hỏi, sẵn sàng áp dụng các mô hình trồng rừng gỗ lớn gắn với các loại cây trồng dưới tán, ngắn ngày, các mô hình du lịch rừng, nuôi thả động vật rừng… Thực tế, riêng đối với cây quế hiện nay gần như đã được người dân Sơn Dương nâng cao trình độ canh tác, khi người dân đã thành thục quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch, xuất hiện nhiều các cánh rừng quế theo hướng hữu cơ cũng như có một số xưởng thu mua, chế biến thô vỏ quế, thân và các bộ phận còn lại của cây quế sau bóc vỏ, nhờ đó mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân Sơn Dương.

Cùng với Đoàn Thanh niên, các lực lượng khác trong Khối MTTQ và các đoàn thể khác của xã Sơn Dương nói riêng, TP Hạ Long nói chung thời gian qua đều đẩy mạnh các nhiệm vụ xây dựng NTM. Họ là chủ nhân của các mô hình kinh tế phát triển, là nòng cốt trong các phong trào bảo vệ môi trường, giảm nghèo, xóa nhà tạm, xóa nhà vệ sinh chưa hợp vệ sinh, nâng cao, chuyển đổi tư duy, hành động cho người dân các xã vùng xa, khó khăn…

Theo báo cáo, TP Hạ Long có 12 xã, trong đó năm 2022 này 2 xã về đích NTM và 3 xã về đích NTM nâng cao theo đúng tiến độ thì 12/12 xã của TP Hạ Long đều hoàn thành nhiệm vụ này, giúp cho TP Hạ Long hoàn thành chương trình xây dựng NTM.

Đoàn viên thanh niên xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu giúp người dân trên địa bàn xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh.

Tại các địa phương còn lại của tỉnh đang tích cực về đích NTM như mục tiêu đề ra, MTTQ và các đoàn thể cũng là lực lượng chính yếu triển khai các chỉ tiêu, tiêu chí cụ thể. Trong đó, nếu như huyện Vân Đồn tập trung khắc phục điểm yếu mất vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở chế biến thủy hải sản thì huyện Bình Liêu tập trung hình thành các mô hình xử lý bã thải sau sản xuất nông nghiệp, nhất là bã thải của củ dong riềng. Các đơn vị Đầm Hà, Hạ Long, Tiên Yên… đều đẩy mạnh hình thành các tuyến đường hoa, đoạn đường do đoàn thể quản lý, chương trình thắp sáng đường quê… Riêng huyện Ba Chẽ, cán bộ MTTQ và các đoàn thể chính là những chủ rừng gỗ lớn, rừng lim, giổi, lát đang phát triển trên địa bàn, xứng đáng với kỳ vọng Ba Chẽ là trung tâm phát triển lâm nghiệp của toàn tỉnh.

Cũng từ sự chung tay của MTTQ và các đoàn thể, TP Hạ Long đến nay đã không còn hộ nghèo theo tiêu chí cũ; huyện Bình Liêu đang đạt tiến độ về việc xây dựng trên 1.200 công trình nhà tiêu hợp vệ sinh… Ủy ban MTTQ cũng đã và đang triển khai nhiệm vụ lấy ý kiến hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM đối với tất cả các đơn vị, địa phương về đích NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong năm 2022 này.

Theo baoquangninh.com.vn