Thứ 2, 20/05/2024, 00:38[GMT+7]

Vũ Thư: Chăm lo cho người có công

Thứ 2, 27/06/2022 | 09:04:45
2,594 lượt xem
Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, công tác chăm sóc người có công với cách mạng được cấp ủy, chính quyền huyện Vũ Thư thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực. Qua đó thể hiện lòng biết ơn sâu sắc những người đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, đồng thời góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Lãnh đạo huyện Vũ Thư thăm, tặng quà gia đình chính sách nhân ngày 27/7.

Toàn huyện Vũ Thư hiện có trên 6.100 người có công (NCC) và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Hàng năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND huyện thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với NCC; thường xuyên chỉ đạo, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn thực hiện đúng, đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ, chính sách đối với NCC. Đặc biệt, vào các dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), ngoài việc trao quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, của huyện tới các đối tượng chính sách, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp còn tổ chức thăm hỏi, động viên, trao quà cho NCC; tiến hành tu bổ nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ, tổ chức thắp nến tri ân tại tất cả các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn huyện.

Ông Phạm Chí Dũng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vũ Thư cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW, ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo thực hiện đầy đủ, kịp thời các khoản trợ cấp, phụ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần, chế độ điều dưỡng, bảo hiểm y tế, trợ cấp ưu đãi trong giáo dục đối với NCC và thân nhân NCC. Năm 2020, huyện đã thực hiện các chính sách đối với 4.156 NCC, kinh phí trên 107 tỷ đồng, 2.286 thân nhân NCC, kinh phí gần 40 tỷ đồng. Năm 2021, thực hiện các chính sách đối với 3.970 NCC, kinh phí gần 101,5 tỷ đồng, 2.178 thân nhân NCC, kinh phí gần 38 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo xác nhận người có công tồn đọng cấp xã, triển khai rà soát và báo cáo hồ sơ NCC tồn đọng của địa phương để kịp thời xác lập hồ sơ, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Trong 2 năm 2020 - 2021, huyện đã thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận cho 2 liệt sĩ; 8 đối tượng hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 93 thân nhân NCC; 526 người thờ cúng liệt sĩ...

Hưởng ứng phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện vận động các cơ quan, đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng. Đến nay, các mẹ Việt Nam anh hùng còn sống trên địa bàn huyện đều được các cơ quan, đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở Vũ Thư được nhân dân đồng tình ủng hộ và đạt được kết quả thiết thực, góp phần chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của NCC. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp huyện, cấp xã đã nhận được sự ủng hộ, đóng góp tích cực của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, các nhà hảo tâm và nhân dân. Từ nguồn quỹ vận động được đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 3 công trình ghi công liệt sĩ; tặng quà, trợ cấp khó khăn cho NCC dịp lễ, tết...

Thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, huyện đã rà soát, trình UBND tỉnh phê duyệt kinh phí hỗ trợ 5.500 NCC với cách mạng, thân nhân liệt sĩ với tổng số tiền hỗ trợ trên 8,2 tỷ đồng. Việc hỗ trợ giúp NCC và thân nhân giảm bớt khó khăn.

Việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NCC ở Vũ Thư luôn được thực hiện đúng, đủ, kịp thời. Gia đình NCC trên địa bàn huyện luôn phát huy truyền thống cách mạng, là tấm gương điển hình, tiêu biểu cho tinh thần vượt khó, ý chí vươn lên, giúp nhau cùng phát triển và thành công trên nhiều lĩnh vực.

Duy Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày