Thứ 6, 17/05/2024, 08:58[GMT+7]

Điện lực thành phố: Cấp điện ổn định trước diễn biến bất thường của thời tiết

Thứ 5, 30/06/2022 | 08:41:13
1,592 lượt xem
Những ngày qua, thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng và mưa giông bất thường. Để bảo đảm cấp điện ổn định, liên tục, Điện lực thành phố Thái Bình đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, phương án cấp điện nhằm bảo vệ an toàn lưới điện, hạn chế thấp nhất sự cố do thiên tai gây ra.

Nâng cấp lưới điện trên địa bàn phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình).

Hơn 1 tháng nay, nắng nóng kéo dài trên diện rộng, với nhiều đợt nắng nóng đạt 37 - 390C khiến nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến. Sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn thành phố Thái Bình tăng liên tiếp từng ngày, chủ yếu do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát. 

Theo Điện lực thành phố, tháng 5, tháng 6, nhu cầu sử dụng điện tăng trên 27% so với những tháng trước. Đặc biệt, đợt nắng nóng từ ngày 15/6 đến nay, nhu cầu sử dụng điện tăng cao khiến sản lượng tiêu thụ điện liên tục lập đỉnh qua từng ngày; một số ngày tăng đột biến, trên 40%. Mặc dù phụ tải tăng cao nhưng hệ thống lưới điện không bị quá tải, không bị nhảy aptomat. 

Ông Nguyễn Tự Cường, Phó Giám đốc Điện lực thành phố cho biết: Thời gian qua, tình hình vận hành lưới điện trên địa bàn do Điện lực thành phố quản lý cơ bản ổn định, việc cung cấp điện đã đáp ứng kịp thời cho mọi nhu cầu sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, các sự kiện chính trị của các địa phương và nhu cầu tiêu dùng sinh hoạt của nhân dân. Để bảo đảm cấp điện ổn định, liên tục trong các tháng cao điểm mùa nắng nóng, ngay từ đầu năm, Điện lực thành phố đã tập trung nhân lực, vật lực vào việc chống quá tải nguồn điện. Đã cải tạo đường dây 35kV chống quá tải các khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, Phúc Khánh, khu dân cư tại các phường Kỳ Bá, Quang Trung; cấy 23 trạm biến áp chống quá tải khu vực Hoàng Diệu, Tiền Phong, Đông Thọ, Đông Hòa, Vũ Đông, Vũ Phúc, Vũ Lạc...; điều chuyển 51 máy biến áp phù hợp với phụ tải từng khu vực. Đồng thời, tăng cường kiểm tra lưới điện, mạng tải đường dây, trạm biến áp, các đường dây hạ áp nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các tồn tại, giúp ngăn ngừa sự cố. Tổ chức san tải, cân đảo pha trạm biến áp. Duy trì thực hiện 5S chỉnh trang trạm biến áp, vệ sinh hệ thống lưới điện, tiến hành treo thẻ nhận diện cáp viễn thông và bó gọn dây cáp trên các tuyến đường, bảo đảm an toàn, sạch đẹp, giảm tổn thất điện năng tại các trạm biến áp. Bố trí, tăng cường lực lượng ứng trực 24/24 giờ để xử lý những tình huống, sự cố bất thường, bảo đảm dòng điện cung cấp cho người dân thành phố luôn ổn định; hạn chế bố trí thời gian thi công các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên; thực hiện đúng thời gian ngừng, giảm cấp điện - đóng điện như đã thông báo. Tổ chức tốt hệ thống tiếp nhận thông tin báo mất điện của khách hàng để nhanh chóng xử lý, khắc phục cấp điện trở lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Bước vào mùa nắng nóng, nền nhiệt tăng dần những ngày qua kéo theo nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Chi phí tiền điện của nhiều gia đình cũng vì thế dần “leo thang”. Đây là áp lực không nhỏ trong việc cân đối chi tiêu của nhiều hộ gia đình. Điều chỉnh thói quen sử dụng điện, có những đầu tư hợp lý cho thiết bị điện gia dụng và đường dây là những cách tiết kiệm tiền điện mỗi tháng. Vì vậy, để tiết kiệm năng lượng người dân cần thay đổi thói quen sử dụng các đồ dùng điện. Đặc biệt là đối với các thiết bị có mức tiêu thụ điện lớn như điều hòa. Mặt khác, nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ ở khu vực thành thị rất cao. Chỉ cần mỗi gia đình tiết kiệm khoảng 10% lượng điện tiêu thụ bằng cách sử dụng thiết bị ứng dụng công nghệ mới thì sản lượng điện tiết kiệm được là không hề nhỏ. Bên cạnh đó, nên tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; thường xuyên bảo dưỡng để thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm; chọn mua thiết bị điện dán nhãn xanh tiết kiệm năng lượng, công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Với tình hình thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn thì nhu cầu sử dụng điện sẽ tiếp tục tăng trong giai đoạn nắng nóng sắp tới, có thể gây quá tải tại một số khu vực. Vì vậy, bên cạnh nỗ lực của ngành điện thì mỗi người dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần nêu cao ý thức tiết kiệm điện, sử dụng điện an toàn, hiệu quả.

Minh Nguyệt