Thứ 7, 18/05/2024, 16:36[GMT+7]

Đồng hành với nhân dân xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 01/07/2022 | 18:08:00
704 lượt xem
Hiện nay, tỉnh Hà Tĩnh có 4 xã chưa hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) đều thuộc huyện miền núi Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Với quyết tâm đưa các xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2022, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phân công nhiệm vụ và chấp thuận cho 68 đơn vị, tổ chức nhận đỡ đầu. Đặc biệt, với tình cảm và trách nhiệm của mình, BĐBP Hà Tĩnh đã đăng ký giúp đỡ thôn khó khăn nhất là thôn 3, xã Hương Liên, huyện Hương Khê.

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP Hà Tĩnh giúp nhân dân thôn 3, xã Hương Liên làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Thanh Giang

Do điểm xuất phát thấp, việc huy động các nguồn lực gặp khó khăn và nhiều nguyên nhân khác nhau nên việc xây dựng NTM của xã Hương Liên đang gặp rất nhiều rào cản. Đến thời điểm này, xã Hương Liên mới đạt 8 tiêu chí xây dựng NTM, còn một số tiêu chí thuộc diện khó thực hiện, gồm: Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, môi trường và an toàn thực phẩm, khu dân cư mẫu và vườn mẫu.

Riêng thôn 3 được BĐBP Hà Tĩnh nhận đỡ đầu là thôn khó khăn nhất của xã Hương Liên. Hiện tại, thôn vùng biên này mới đạt 2/10 tiêu chí. Ở đây còn rất nhiều nhà dân cư ngụ tạm bợ, dột nát, cần sửa chữa; nhiều công trình phụ trợ, công trình chăn nuôi chưa đảm bảo cần di dời, che chắn; đường sá nhỏ hẹp, xuống cấp, chưa có rãnh thoát nước; vườn tược chưa có quy hoạch và cần chỉnh trang, chặt bỏ cây tạp... Cùng với đó, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, sinh kế là sản xuất nông nghiệp thuần túy nên việc huy động nguồn nội lực còn hạn chế; ý thức cũng như quyết tâm của bà con trong xây dựng NTM chưa cao...

Trước thực trạng đó, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh đã ký kết chương trình hỗ trợ, đỡ đầu xây dựng NTM cho thôn 3 với mục tiêu từng bước cải thiện, nâng cấp, tiến đến hoàn thiện các tiêu chí và quyết tâm phấn đấu đến cuối năm 2022 sẽ cùng xã Hương Liên về “đích” NTM theo lộ trình. Để cụ thể hóa mục tiêu đó, BĐBP Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch, chương trình, lộ trình, nguồn lực để phối hợp giúp đỡ, hỗ trợ. Theo đó, ngoài trích tạm ứng 110 triệu đồng trong gói kinh phí dự kiến sẽ hỗ trợ (1 tỷ đồng), thì Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã điều động 40 cán bộ, chiến sĩ về cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân nơi đây từ cuối tháng 5/2022 đến khi nào hoàn thành nhiệm vụ. Hằng ngày, những người lính Biên phòng tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia lao động, chỉnh trang vườn hộ, xây dựng cảnh quan xóm làng, làm đường giao thông, nạo vét kênh mương...

Với nhiệm vụ được giao và bằng tình cảm, trách nhiệm của mình, trong những ngày qua, Thiếu tá Nguyễn Xuân Toàn, cán bộ Đồn Biên phòng Kỳ Khang, BĐBP Hà Tĩnh đã cùng đồng đội bất chấp thời tiết nắng nóng như đổ lửa đến từng nhà cùng với nhân dân nơi đây thực hiện từng phần việc cụ thể. Từ sáng sớm đến lúc mặt trời gần đứng bóng, những người lính mang quân hàm xanh luôn miệt mài chặt cây, chỉnh trang vườn tạp, ngói hóa các mái nhà tranh tre, đổ đường bê tông, làm cống thoát nước và nhiều công việc nặng nhọc, vất vả khác. Tranh thủ nghỉ ngơi một chút sau bữa cơm trưa là các anh lại gấp rút xuống địa bàn để tiếp tục những phần việc quen thuộc còn dang dở. Tối đến, những người lính tăng cường xây dựng NTM lại hội ý, trao đổi để soát xét lại khối lượng công việc đã làm trong ngày, đánh giá mức độ triển khai và xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể cho ngày mai...

Những người lính Biên phòng như những người thợ xây lành nghề. Ảnh: Thanh Giang

Bà Bùi Thị Xoan, ở thôn 3, xã Hương Liên cho biết: “Gia đình tôi cũng như nhiều hộ khác trong thôn có con đi làm ăn xa, ở nhà chỉ còn lại ông bà già và các cháu nhỏ nên các phần việc trong xây dựng NTM chậm trễ, thậm chí đối với những việc nặng, việc khó, việc cần nhiều kinh phí thì hầu như bị bỏ bê. Nhưng nay đã có các chú BĐBP về giúp đỡ bà con, họ làm việc nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả nên chúng tôi cảm động và biết ơn lắm. Qua đó, bà con có ý thức, trách nhiệm hơn và cố gắng tham gia đóng góp nhiều nhất có thể để cùng hướng tới mục tiêu chung”.

Ông Bùi Đức Triều, Thôn trưởng thôn 3, xã Hương Liên đánh giá: “Từ khi các chú BĐBP về giúp nhân dân thôn 3, các việc nặng, việc khó đã từng bước được triển khai thực hiện. Các anh đã có sự đi sâu từng việc, đi sát từng nhà, xây dựng kế hoạch phù hợp, ra quân quyết liệt, làm việc bài bản nên hiệu quả công việc rất cao. Đặc biệt, các anh luôn động viên, nhắc nhở bà con phải ý thức rằng, để đạt kết quả cao thì “quân và dân phải cùng làm”, “nhân dân là chủ thể trong xây dựng NTM” nên đã tạo được luồng không khí mới. Bà con sẵn sàng hiến đất, chặt cây, di dời công trình phụ, tham gia ngày công để xây dựng bộ mặt quê hương ngày càng khởi sắc”.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Nguyên, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh chia sẻ: “Chúng tôi đang ưu tiên huy động các nguồn lực để hỗ trợ thôn 3, xã Hương Liên xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Đặc biệt, triển khai cho cán bộ, chiến sĩ xuống cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân, tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ hơn việc xây dựng NTM là xây dựng thành quả, xây dựng đời sống cho nhân dân. Nhờ đó, bước đầu đã khơi dậy được một phong trào thi đua có sức lan tỏa lớn, mang ý nghĩa về nhiều mặt”.


Thượng tá Hồ Năng Bảo, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Hà Tĩnh cho biết: “Sau hơn 1 tháng ra quân, chúng tôi đã tham gia gần 600 ngày công lao động để giúp thôn 3, xã Hương Liên xây dựng NTM. Qua đó, đã giúp bà con cải tạo 19/105 vườn hộ; di dời 8/22 chuồng trại để đảm bảo vệ sinh môi trường; sửa chữa 9/72 nhà bếp đã xuống cấp; nâng cấp 1 nhà ở đạt chuẩn; làm 19/86 công trình vệ sinh; xây dựng 1 cống thoát nước ngang đường dân sinh trị giá 30 triệu đồng; giải tỏa 500m hành lang đường trục thôn; đắp bù lề các tuyến đường trục thôn và ngõ xóm với 960m3 đất đá... Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm để hoàn thành thêm nhiều phần việc, công trình nữa”.
 


Theo bienphong.com.vn