Thứ 6, 26/04/2024, 23:19[GMT+7]

Hiệu quả mô hình tuyến đường cựu chiến binh tự quản

Thứ 2, 04/07/2022 | 10:07:09
18,978 lượt xem
Về xã Quốc Tuấn (Kiến Xương) chứng kiến quang cảnh làng quê đổi mới, có một tuyến đường đẹp, đầy thơ mộng với hàng cây xanh chạy song song cùng con sông quê hương xuyên suốt tuyến đường trục chính về trụ sở UBND xã do các cựu chiến binh (CCB) quản lý và chăm sóc khiến ai cũng rất ấn tượng, gọi là “phố trong làng”.

Tuyến đường tự quản của Chi hội Cựu chiến binh thôn Đắc Chúng Nam, xã Quốc Tuấn (Kiến Xương).

Ông Phạm Văn Cảm, Chủ tịch Hội CCB xã Quốc Tuấn cho biết: Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, Chi hội CCB thôn Đắc Chúng Nam đã chủ động tham mưu Hội CCB xã đảm nhận việc quản lý, chỉnh trang tuyến đường trục chính chạy qua thôn dài hơn 1,5km. Ban đầu, Hội CCB xã cùng Chi hội CCB và nhân dân thôn Đắc Chúng Nam trồng cây hoa mười giờ, hoa chiều tím  nhưng không thành công. Sau đó, Hội CCB xã cùng một số hội viên đến tham quan, học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế tại huyện Vũ Thư và đưa cây hoa giấy về trồng tại tuyến đường đã mang lại màu sắc và không khí tươi mới cho làng quê, tuy nhiên sau 3 năm cây hoa giấy cũng không thể phát triển được. Sau 2 lần thất bại và tốn khá nhiều kinh phí, cán bộ, hội viên CCB đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền đưa cây tùng lá kim về trồng. Hội viên CCB thường xuyên chăm sóc nên cây sinh trưởng và phát triển tốt, giúp quang cảnh đường quê ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Không chỉ trồng cây xanh bên đường, vào ngày 24 hàng tháng, hội viên CCB Chi hội thôn Đắc Chúng Nam tích cực tham gia vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy. Hàng ngày, gia đình hội viên đem rác thải đến điểm tập trung tạo thuận lợi cho việc thu gom bảo đảm vệ sinh môi trường trong khu dân cư. Đầu năm 2016, Chi hội CCB thôn Đắc Chúng Nam phối hợp với các khu dân cư vận động nhân dân đóng góp 200 triệu đồng lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, 5 cổng chào kiên cố và trang trí đẹp mắt. Vào những ngày lễ, tết, sự kiện quan trọng của địa phương, nhân dân sinh sống hai bên đường tổ chức vệ sinh môi trường, treo cờ Tổ quốc, cờ Đảng, kết đèn hoa, treo băng rôn, khẩu hiệu, lắp đèn nháy sáng khiến cho tuyến đường quê trở nên lung linh, rực rỡ hơn. Ngoài ra, hội viên CCB cũng vận động gia đình, con em xa quê ủng hộ kinh phí xây dựng nhà văn hóa thôn Đắc Chúng Nam; mua dụng cụ tập thể dục thể thao, xây dựng, đầu tư thiết bị cho sân bóng chuyền, sân cầu lông của thôn để người dân luyện tập hàng ngày.

Ông Phạm Văn Cảm cho biết thêm: Hiện nay, nhiều hội viên tuổi cao, sức yếu không thể tham gia hoạt động tự quản, bảo vệ môi trường trên tuyến đường trục chính thôn Đắc Chúng Nam. Hội CCB xã phối hợp với các nhà trường tổ chức cho học sinh cùng các đoàn viên, thanh niên trong thôn vệ sinh môi trường. 

Ông Vũ Văn Thoàn, thôn Đắc Chúng Bắc chia sẻ: Người dân khi đi qua tuyến đường tự quản của Chi hội CCB thôn Đắc Chúng Nam thấy rất đẹp. Môi trường sạch sẽ, thông thoáng, hai bên đường điện sáng giúp người dân đi lại thuận tiện khiến cho việc giao thương cũng thuận lợi, các vụ va chạm giao thông cũng giảm hẳn. Bản thân tôi cũng làm theo những đồng đội tại thôn Đắc Chúng Nam, dành một phần tiền tiết kiệm của bản thân để ủng hộ làm tuyến đường dài gần 100m, cùng nhân dân trong thôn xây dựng nông thôn mới.

Bà Mai Thị Thúy, Bí thư Đảng ủy xã Quốc Tuấn cho biết: Để có những con đường rộng thoáng, đẹp như phố, hợp lòng dân, phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới, xã Quốc Tuấn đã huy động mọi nguồn lực theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó người dân là người kiểm tra, giám sát và thụ hưởng thành quả. Trong xây dựng nông thôn mới, Hội CCB xã đã thực hiện rất tốt phong trào “Dân vận khéo” từ một mô hình tuyến đường CCB tự quản của Chi hội CCB thôn Đắc Chúng Nam đã nhân rộng ra toàn xã, thu hút không chỉ có hội viên CCB mà cả đoàn viên, hội viên phụ nữ xã cùng tham gia, xây dựng nên những tuyến đường thanh niên, phụ nữ tự quản giúp quang cảnh xã Quốc Tuấn ngày càng khang trang, sạch đẹp. Mặc dù thôn Đắc Chúng Nam ít hội viên nhưng các CCB đã thành lập tổ tự quản an toàn giao thông, an ninh trật tự thôn, thường xuyên tham gia tuần tra, bảo đảm an ninh, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Nhân dân thôn Đắc Chúng Nam đi lại thuận lợi qua tuyến đường.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày