Thứ 5, 18/04/2024, 09:31[GMT+7]

Xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu để hướng tới xây dựng Sóc Sơn là thành phố trực thuộc Thủ đô

Thứ 6, 15/07/2022 | 23:01:38
1,013 lượt xem
Sáng 15-7, huyện Sóc Sơn trang trọng tổ chức lễ công bố và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Sóc Sơn đạt chuẩn nông thôn mới, chào mừng kỷ niệm 45 năm thành lập huyện.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao Bằng công nhận huyện Sóc Sơn đạt chuẩn nông thôn mới.

Tại buổi lễ, Đảng bộ, chính quyền nhân dân huyện Sóc Sơn vinh dự nhận lẵng hoa chúc mừng của các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Dự buổi lễ có các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Hoàng Trung Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy (khóa XVII) về "Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025"; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; đồng chí Đào Đức Toàn, trợ lý Tổng Bí thư, phụ trách Văn phòng Tổng Bí thư…

Tham dự buổi lễ còn có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố; Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố; lãnh đạo huyện Sóc Sơn qua các thời kỳ; các quận, huyện, thị xã và đơn vị kết nghĩa của huyện và đông đảo các tầng lớp nhân dân huyện Sóc Sơn.

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thành phố Hà Nội dự buổi lễ.

Áp dụng những giải pháp đột phá để xây dựng nông thôn mới

Báo cáo tại buổi lễ, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh cho biết, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, thành phố, với tinh thần chủ động, quyết liệt, sáng tạo; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện đã tích cực lao động, sản xuất, từng bước khắc phục khó khăn và đạt được nhiều thành tựu nổi bật.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn (2015-2020) của huyện tăng 9,64%/năm. Với đặc thù là huyện có diện tích đất nông nghiệp lớn, tỷ lệ lao động trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm đa số, xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới còn thấp và còn nhiều khó khăn: Chưa có quy hoạch, hạ tầng thiếu và không đồng bộ, năm 2010, thu nhập bình quân đầu người rất thấp, chỉ đạt 18 triệu đồng/người/năm, mỗi xã chỉ đạt có 5/19 tiêu chí xây dựng chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo cao, chiếm 15,04%…, do vậy, quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân là nhiệm vụ hàng đầu của huyện, đặt ra cho huyện nhiệm vụ lớn, bao trùm và hoàn chỉnh với các tiêu chí do Trung ương quy định.

Kết quả, 25/25 xã của huyện đều đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới. Trong đó, nhiều nhóm tiêu chí đạt kết quả cao như: Tỷ lệ đường trục thôn, liên thôn, đường ngõ, xóm được nhựa hóa, bê tông hóa; tỷ lệ đường trục chính nội đồng cứng hóa; trạm y tế xã, thị trấn bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân đều đạt 100%...

Đời sống nông dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 56,2 triệu đồng/người/năm (gấp 3,1 lần năm 2010); đa số các hộ gia đình có nhà ở kiên cố, khang trang; tỷ lệ lao động có việc làm khu vực nông thôn đạt 98%, đặc biệt cuối năm 2021, huyện không còn hộ nghèo theo chuẩn giai đoạn 2016-2020.

Huyện cũng đã từng bước đầu tư đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyên canh, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, mang lại giá trị kinh tế cao. Nổi bật, đã thực hiện dồn điền đổi thửa được 10.845ha, tạo tiền đề cho chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Xây dựng được 15 chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho hiệu quả kinh tế cao, 16 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; phát triển nhãn hiệu cho 8 sản phẩm, 10 thương hiệu hàng nông sản do hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ sản xuất, trên 100 sản phẩm được truy xuất nguồn gốc qua mã QR. Đến hết năm 2021, huyện Sóc Sơn có 76 sản phẩm OCOP được UBND thành phố công nhận (trong đó có 10 sản phẩm 3 sao, 66 sản phẩm 4 sao).

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao Huân chương lao động hạng Ba tặng huyện Sóc Sơn.

Đặc biệt, huyện đã huy động được nguồn lực lớn trong xây dựng nông thôn mới. Giai đoạn từ năm 2010-2020, tổng huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới của huyện là 4.419 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn xã hội hóa của doanh nghiệp, hợp tác xã và nhân dân đóng góp là 1.286,4 tỷ đồng (chiếm 29,1%). Cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, ngày càng văn minh, khang trang, sạch đẹp. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng được chú trọng.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã trao Huân chương Lao động hạng Ba; trao Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ cho cán bộ và nhân dân huyện Sóc Sơn.

Trong khuôn khổ buổi lễ, UBND thành phố Hà Nội cũng công bố quyết định công nhận điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt đền Sóc tại xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn - Đền thờ đức Thánh Gióng, một trong tứ bất tử của tín ngưỡng văn hóa dân gian Việt Nam. Quần thể di tích gắn với lễ hội Gióng được xếp hạng di tích quốc gia năm 1962 và được UNESCO công nhận là Di sản thế giới phi vật thể đại diện của nhân loại năm 2010 - là một tài nguyên vô cùng quý giá cho việc phát triển du lịch văn hóa, tâm linh.

Biến những tiềm năng, lợi thế thành hành động

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến chúc mừng, biểu dương những kết quả đạt được của huyện Sóc Sơn, đồng thời, ghi nhận những nỗ lực, cố gắng không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện trong xây dựng nông thôn mới.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Sóc Sơn là huyện cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô Hà Nội, là vùng đất giàu truyền thống văn hóa cách mạng, mang đậm bản sắc văn hóa vùng Đồng bằng sông Hồng, là địa bàn chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, bảo vệ môi trường của Thủ đô.

Nhấn mạnh tại Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII) vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương tiếp tục khẳng định vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn vẫn luôn là cơ sở và nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, bảo đảm ổn định chính trị, an ninh quốc phòng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho rằng, những kết quả đã đạt được trong công tác xây dựng nông thôn mới của huyện Sóc Sơn sẽ là nền tảng vững chắc để huyện tiếp tục phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Lưu ý, việc xây dựng nông thôn mới có điểm đầu, nhưng không có điểm kết thúc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị huyện Sóc Sơn tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa các tiêu chí nông thôn mới theo hướng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi lễ.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cũng cho biết, theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg, huyện Sóc Sơn được xác định là một trong 5 đô thị vệ tinh của Hà Nội. Tại Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về "Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", Bộ Chính trị cũng đã định hướng huyện Sóc Sơn trong tương lai sẽ là một phần quan trọng để xây dựng mô hình thành phố trực thuộc Thủ đô tại khu vực phía Bắc thành phố.

Những định hướng quan trọng nêu trên sẽ mở ra cho Sóc Sơn những thời cơ, thuận lợi to lớn để phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới; song cũng đòi hỏi huyện Sóc Sơn nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung cần quyết tâm hơn nữa, biến những tiềm năng, lợi thế thành hành động để xây dựng huyện trở thành thành phố phía Bắc trực thuộc Thủ đô.

Để thực hiện những mục tiêu quan trọng này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sóc Sơn cần tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm.

Cùng với việc bám sát các nghị quyết của Trung ương và Thành ủy để tiếp tục phát huy các thành quả trong việc xây dựng nông thôn mới trong hơn 10 năm qua; cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, khơi dậy niềm tự hào trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; tiếp tục tham gia xây dựng nông thôn mới theo hướng người dân vừa là chủ thể, vừa là đối tượng được thụ hưởng những thành quả tích cực từ chương trình xây dựng nông thôn mới.

Song hành với việc chủ động rà soát các Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 để không ngừng nâng cao các tiêu chí của xã và huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; phấn đấu hoàn thành mục tiêu giai đoạn 2020-2025 là: 40% số xã đạt nông thôn mới nâng cao, 30% số xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị, huyện Sóc Sơn tiếp tục rà soát lại các quy hoạch; tích hợp quy hoạch phát triển ngành nông nghiệp, quy hoạch vùng huyện với phương châm quy hoạch phải đi trước một bước để tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí gắn với phát triển đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề; phát triển du lịch, dịch vụ gắn với khu vực sân bay quốc tế Nội Bài.

Huyện cần tiếp tục chú trọng đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ gắn với công nghệ chế biến, bảo quản nông sản, hàng hóa, kết nối với thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo vành đai xanh cho thành phố Hà Nội…

Cùng với đó, cần tập trung chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, công tác giáo dục, đào tạo…, qua đó nâng cao đời sống, tinh thần cho nhân dân.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị, huyện Sóc Sơn tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, tâm huyết, năng động, sáng tạo, vì sự nghiệp chung, đem lại đời sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Trân trọng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Phạm Quang Thanh khẳng định, sẽ sớm triển khai các chương trình, kế hoạch để tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tại huyện Sóc Sơn, qua đó hoàn thành tốt những nhiệm vụ chính trị được thành phố giao.

Theo hanoimoi.com.vn