Thứ 7, 18/05/2024, 11:14[GMT+7]

Hệ thống chợ dân sinh ở Quỳnh Phụ: Đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa cho người dân, doanh nghiệp

Thứ 5, 28/07/2022 | 08:20:19
2,375 lượt xem
Những năm qua, huyện Quỳnh Phụ chú trọng quy hoạch, đầu tư phát triển mạng lưới chợ dân sinh trên địa bàn. Đây là giải pháp quan trọng giúp lĩnh vực thương mại, dịch vụ của huyện có tốc độ tăng trưởng khá và kích thích hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Chợ thị trấn Quỳnh Côi được đầu tư mở rộng, xây mới khang trang đáp ứng nhu cầu kinh doanh của tiểu thương và mua sắm của người dân.

Chị Nguyễn Thị Nhàn, chủ quầy hàng may mặc tại chợ thị trấn Quỳnh Côi thấy công việc kinh doanh của mình thuận lợi hơn sau khi chợ được đầu tư mở rộng xây mới khang trang. Mỗi ngày có hàng chục lượt người tới tham quan, mua sắm và tấp nập hơn vào những phiên chợ chính. Chị Nhàn chia sẻ: Trước đây chợ nhỏ, lụp xụp, nhếch nhác nên ít khách vào trong chợ để xem và mua hàng. Từ khi được đầu tư mở rộng xây mới, hàng quán, ki-ốt khang trang thì lượng khách hàng vào chợ tăng gần gấp đôi so với trước, công việc buôn bán của chúng tôi thuận lợi hơn.

Chợ thị trấn Quỳnh Côi được xây dựng theo hình thức BOT do Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt đầu tư với tổng vốn gần 50 tỷ đồng. Chợ có quy mô gần 25.000m2 với 130 ki-ốt và 300 quầy kinh doanh đạt tiêu chuẩn chợ hạng I. Nhờ đầu tư hạ tầng chợ hiện đại và công tác quản lý tốt, bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy nên chợ đã thu hút 300 tiểu thương đến đăng ký kinh doanh thường xuyên và hàng trăm hộ kinh doanh nhỏ lẻ. 

Ông Nguyễn Huy Dương, Phó Trưởng ban Quản lý chợ cho biết: Hàng hóa kinh doanh tại chợ đa dạng từ nông sản, thực phẩm đến đồ điện tử, hàng may mặc, giày dép... đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân thị trấn và một số địa phương lân cận.

Huyện Quỳnh Phụ có 26 chợ dân sinh với tổng diện tích gần 120.000m2, trong đó có 3 chợ hạng I, 6 chợ hạng II, còn lại là chợ hạng III. Sau khi quy hoạch lại mạng lưới chợ, chợ quy mô nhỏ nhất cũng có diện tích 1.000m2, chợ quy mô lớn nhất gần 25.000m2. Từ nguồn xã hội hóa và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hệ thống chợ trên địa bàn huyện được đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây mới với tổng mức đầu tư gần 180 tỷ đồng. Hiện nay, 100% chợ dân sinh đều có các dãy quán bán hàng, ki-ốt khang trang đáp ứng nhu cầu kinh doanh của tiểu thương và tạo thuận lợi cho người dân mua sắm. Thêm vào đó, có 8 chợ được đầu tư thêm hơn 16 tỷ đồng từ dự án Lifsap xây dựng riêng khu kinh doanh hàng tươi sống bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và hạn chế phát sinh rác, nước thải gây ô nhiễm môi trường.

Điều đáng ghi nhận là các địa phương đều đã thành lập được ban quản lý chợ và điều hành hoạt động kinh doanh bảo đảm hiệu quả. Lực lượng quản lý chợ ngoài việc tổ chức sắp xếp khu vực kinh doanh hợp lý, thuận lợi cho cả người bán và người mua còn triển khai các biện pháp giữ ổn định an ninh trật tự, tránh ùn tắc giao thông và thực hiện tốt công tác thu gom, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường. Đây chính là những điều kiện tốt giúp các tiểu thương yên tâm, kinh doanh hiệu quả và người dân đến tham quan mua sắm ngày càng nhiều.

Ông Vũ Duy Trà, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Quỳnh Phụ khẳng định: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, hệ thống chợ trên địa bàn được quy hoạch hợp lý cả về quy mô, vị trí và đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất đã phát huy được vai trò là nơi trung chuyển, lưu thông, tiếp nối và gắn kết giữa người mua và người bán, giữa sản xuất và tiêu dùng. Không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, chợ còn tạo việc làm cho người dân địa phương, giúp bà con bán được sản phẩm trực tiếp làm ra và mua được hàng hóa mình cần với giá cả hợp lý.

Thực tế cho thấy ở địa phương nào hạ tầng chợ được quan tâm đầu tư, quản lý tốt ở nơi đó lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển mạnh. Tiêu biểu như xã Quỳnh Hải trở thành điểm sáng của huyện Quỳnh Phụ về phát triển cây vụ đông và trồng rau, củ, quả nhờ có thị trường tiêu thụ tại chỗ từ chợ đầu mối nông sản Quỳnh Hải; xã Quỳnh Hoàng không chỉ phát huy diện tích đất bãi trồng ngô và một số rau màu khác mà còn duy trì, phát triển làng nghề tiểu thủ công nghiệp cũng nhờ chợ Nan kết nối cung cầu tốt... Mỗi năm, giá trị thương mại, dịch vụ của huyện Quỳnh Phụ đạt hơn 2.000 tỷ đồng; riêng giá trị thương mại đạt khoảng 1.000 tỷ đồng, trong đó hoạt động thương mại từ các chợ dân sinh đóng góp phần nhiều.


Khắc Duẩn