Thứ 7, 20/04/2024, 00:06[GMT+7]

Nỗ lực tạo việc làm cho người lao động

Chủ nhật, 21/08/2022 | 20:52:21
2,804 lượt xem
Hơn 2 năm qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có thị trường lao động. Trước tình hình đó, các ngành, địa phương trong tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm phục hồi và phát triển thị trường lao động như: phấn đấu giải quyết việc làm cho người lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị, chú trọng công tác tuyển sinh, đào tạo nghề...

Người lao động tìm hiểu việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình.

Ông Lê Văn Côn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) chia sẻ: Hơn 2 năm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động tư vấn, hướng dẫn và giới thiệu việc làm cho người lao động. Vượt qua khó khăn, Trung tâm đã nỗ lực không ngừng, thực hiện nhiều giải pháp giúp người lao động tìm được việc làm phù hợp. Ngoài việc tư vấn trực tiếp, Trung tâm còn tổ chức tư vấn, giới thiệu bằng hình thức trực tuyến qua website, mạng xã hội facebook, zalo của Trung tâm. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay Trung tâm đã tư vấn học nghề, tư vấn tìm việc làm trong và ngoài nước cho gần 15.000 lượt người. Trong đó, số lao động được tư vấn trực tiếp tại sàn là hơn 5.300 lượt; tư vấn tại các địa phương gần 6.000 lượt; tư vấn online 700 lượt; số lao động đã giới thiệu việc làm mới hơn 750 người; lao động giới thiệu tham gia thị trường ngoài nước 34 người; tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho trên 8.100 học sinh lớp 12 các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Theo lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở đã chỉ đạo tăng cường rà soát, nắm bắt nguyện vọng của người lao động làm việc trong các công ty, khu công nghiệp của tỉnh hoặc từ các thành phố lớn trong dịch Covid-19 vừa qua trở về địa phương nhằm tư vấn, giới thiệu việc làm đến các doanh nghiệp đang khôi phục lại sản xuất mà thiếu hụt lao động hiện có nhu cầu tuyển dụng lao động sau dịch bệnh. Quan tâm tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ trong năm cho người lao động nhằm kết nối cung, cầu lao động chặt chẽ, kịp thời giữa đơn vị sử dụng lao động và người lao động, đồng thời tăng cường hơn nữa các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, kể cả tổ chức các buổi tư vấn và giới thiệu việc làm lưu động tại cơ sở, cấp phát tờ rơi thông tin tuyển dụng lao động nhằm giúp người lao động sau đại dịch tiếp cận các chính sách, chủ trương phát triển thị trường lao động của địa phương. Tại phiên giao dịch việc làm định kỳ tháng 8 vừa qua có 15 doanh nghiệp với trên 150 lao động đến tham gia tuyển dụng đã được tư vấn về chính sách bảo hiểm thất nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm trong và ngoài nước. Trong số đó nhiều lao động đã được các công ty ghi thông tin và phỏng vấn trực tiếp. Ngoài ra còn có trên 3.100 lượt người tương tác với các thông báo tuyển dụng trên mạng xã hội, trong đó nữ chiếm 75%, công việc tìm kiếm chủ yếu là lao động phổ thông, công nhân may, công nhân điện tử. Qua đánh giá, số người tiếp cận các thông tin tuyển dụng qua internet lần này tăng cao hơn so với các phiên giao dịch trước đó. 

Đại diện đơn vị Go Thái Bình tham gia trực tiếp tại sàn cho biết: Qua phỏng vấn trực tiếp tại sàn, doanh nghiệp hiểu rõ hơn nhu cầu lao động và giới thiệu được đầy đủ hơn về doanh nghiệp với người lao động. Đồng thời, người lao động có thêm cơ hội tìm được việc làm phù hợp, ổn định cuộc sống, góp phần khôi phục và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội trong giai đoạn bình thường mới hiện nay. 

Chị Lê Thị Hằng (Đông Hưng) cho biết: Đến phỏng vấn tại phiên giao dịch việc làm, tôi được tìm hiểu công việc mình sẽ làm tại doanh nghiệp, được trao đổi trực tiếp để hiểu rõ về các chính sách lao động việc làm tại công ty. Qua đó, tôi có thể yên tâm làm việc để ổn định cuộc sống.

Cùng với chủ động hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm, công tác giáo dục nghề nghiệp tiếp tục được đầu tư, quan tâm và chỉ đạo tích cực nhằm tạo nguồn lao động có tay nghề đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong hơn 2 năm qua đã có trên 81.000 lao động được tuyển sinh đào tạo nghề, nhờ đó chất lượng tay nghề của người lao động được nâng lên, hầu hết học sinh, sinh viên sau khi ra trường đều có việc làm với mức thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, tỉnh đặc biệt quan tâm công tác thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội. Tỉnh đã chấp thuận cho một số nhà đầu tư nghiên cứu, lập quy hoạch, đầu tư hạ tầng một số khu, cụm công nghiệp, các công trình, dự án trọng điểm. Đến nay, tại Khu kinh tế Thái Bình, khu công nghiệp Liên Hà Thái và các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm và được chấp thuận đầu tư, qua đó góp phần giải quyết việc làm cho người lao động. Với những nỗ lực trong đào tạo và tạo việc làm cho người lao động, từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh đã có trên 83.200 lao động được tạo việc làm, góp phần ổn định cuộc sống.


Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày