Thứ 6, 19/04/2024, 12:16[GMT+7]

Thái Nguyên: Huy động sức dân xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ 4, 24/08/2022 | 13:14:54
466 lượt xem
Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, Chi bộ Liên Hồng 8, xã Vô Tranh (Phú Lương), tích cực lãnh đạo, chỉ đạo xóm thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là xây dựng nông thôn mới (NTM). Được lựa chọn xây dựng xóm NTM kiểu mẫu năm 2022, đến nay, qua rà soát, xóm đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí.

Người dân xóm Liên Hồng 8 đóng góp mua sắm các dụng cụ cho khu tập thể dục ngoài trời với tổng trị giá trên 20 triệu đồng.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Vô Tranh, nhận xét: Xóm Liên Hồng 8 đã cơ bản đạt các tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu. Một số tiêu chí nổi bật của xóm như giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp tăng bình quân trên 6%/năm, thu nhập bình quân của người dân hiện đạt 35 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,24%; số hộ gia đình văn hóa hàng năm đạt trên 95%. Đáng chú ý là với một xóm thuần nông, đời sống còn nhiều khó khăn nhưng Liên Hồng 8 đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên huy động được nhiều tiền của, công sức của người dân đóng góp xây dựng các công trình hạ tầng NTM.

Chúng tôi đến Nhà văn hóa xóm Liên Hồng 8 khi xóm vừa mới hoàn thành xây dựng khuôn viên và khu tập thể dục, thể thao khang trang, rộng rãi hơn 600m2.

Ông Bùi Văn Hùng, Bí thư Chi bộ xóm Liên Hồng 8, phấn khởi nói: Để mở rộng diện tích xây dựng Nhà văn hóa và các hạng mục trong khuôn viên, Chi bộ đã xây dựng Nghị quyết về việc vận động nhân dân đóng góp tiền mua thêm gần 300m2 đất. Cụ thể hoá Nghị quyết này, xóm tổ chức họp dân, thống nhất đóng góp bình quân mỗi hộ 3 triệu đồng, cả xóm thu được hơn 600 triệu đồng. Nhiều hộ còn ủng hộ thêm như các gia đình: Ông Đào Văn Luân ủng hộ 10 triệu đồng; ông Vũ Xuân Quý ủng hộ trên 7 triệu đồng; ông Bùi Văn Đức ủng hộ 3 triệu đồng…

Xóm Liên Hồng 8 hiện có 160 hộ với 622 nhân khẩu, cuộc sống của người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Hiện, xóm chỉ còn 1 hộ nghèo.

Thực hiện xây dựng xóm NTM mới kiểu mẫu, xóm tập trung đầu tư xây mới, sửa chữa các công trình hạ tầng. Ngay từ đầu năm, Chi bộ xóm ban hành nghị quyết, xác định phương châm thực hiện: “Xây dựng NTM phải phát huy vai trò chủ thể của người dân”. Xóm luôn coi trọng việc công khai, dân chủ với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, thực hiện vận động nhân dân gắn với nêu cao sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Mọi hạng mục thi công các công trình đều được nhân dân giám sát, kiểm tra nghiêm túc, sau khi nghiệm thu và đưa vào sử dụng đều được minh bạch thu chi. Nhờ đó, quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu, xóm có sự đồng tình ủng hộ cao của người dân.

Thời gian qua, xóm đã huy động nhân dân đối ứng xây dựng được 2,6km đường bê tông với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng. Hiện 4km đường trục xóm đã được bê tông; đường ngõ xóm bê tông đạt 70%. 

Bên cạnh đó, xóm đã hoàn thành công trình đường điện thắp sáng làng quê trên 3km với tổng kinh phí hơn 25 triệu đồng; mua sắm các dụng cụ phục vụ khu tập thể dục ngoài trời với tổng trị giá trên 20 triệu đồng…

Rời xóm Liên Hồng 8 khi trời đã về chiều, đi qua khuôn viên Nhà văn hóa, chúng tôi chứng kiến người dân tập trung đông tham gia các hoạt động thể thao sôi nổi. Mỗi pha bóng chuyền đẹp mắt lại nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả. Cuộc sống ở Liên Hồng 8 thật yên vui! 

Theo baothainguyen.vn