Thứ 3, 14/05/2024, 23:52[GMT+7]

Những con đường đến trường

Chủ nhật, 28/08/2022 | 18:25:52
591 lượt xem
Trong những năm gần đây, từ chương trình xây dựng nông thôn mới, các con đường ở thôn, bản vùng sâu, vùng xa của tỉnh Quảng Ninh cũng đã cơ bản được bê tông hóa, giúp việc đến trường của giáo viên và học sinh được tốt hơn.

Con đường nối liền đảo Hà Loan và đất liền xã Cộng Hòa (TP Cẩm Phả) giúp việc đến trường của giáo viên và học sinh được tốt hơn nhiều.

Xã Thắng Lợi (Vân Đồn) cách trung tâm huyện khoảng 40km, người dân sống tập trung ở 2 hòn đảo Cống Đông và Cống Tây, được chia cắt nhau bởi con sông được gọi là luồng Hòn Đũa - Cửa Đối. Cống Tây là đảo chính, nơi tập trung các cơ quan của xã. Còn bên đảo Cống Đông có gần 80 hộ. Khi người dân có các công việc đến UBND xã, hoặc trẻ em đến trường đều phải đi đò sang Cống Tây rất bất tiện. Theo lãnh đạo xã Thắng Lợi, trong tương lai, Thắng Lợi sẽ có cây cầu nối liền giữa đảo Cống Đông và Cống Tây. Khi có cầu, sẽ thuận lợi rất nhiều cho Thắng Lợi về giao thông và phát triển kinh tế - xã hội.

Trên đảo nhỏ Cống Đông đã có phân hiệu Tiểu học Thắng Lợi (thuộc Trường THCS Thắng Lợi nằm ở đảo Cống Tây) giúp học sinh tiểu học không phải qua sông hàng ngày, nhưng khi học lên cấp II, các em phải sang sông. Vậy là hàng ngày có 3 cô giáo phải từ trường chính (khu Cống Tây) đi đò sang để đến với các em học sinh tiểu học.

Hàng ngày có nhiều học sinh và cô giáo xã Thắng Lợi (Vân Đồn) vẫn phải đi đò sang sông đến trường. 

Những năm gần đây, việc đi lại đã đỡ vất vả hơn, vì xã Thắng Lợi đã lo cho thầy cô và học sinh một con đò, nên việc chi phí đi dạy, đi học hàng ngày cũng đỡ tốn kém hơn nhiều vì chỉ là chi tiền xăng dầu và một khoản cho người lái đò. Các em đã chăm chỉ đến trường hơn, trường đã xuất hiện học sinh giỏi đạt kỳ thi cấp tỉnh, không còn học sinh trốn học vì nhà nghèo không có tiền trả tiền đò và chấm dứt hẳn việc học sinh tự chèo thuyền đến trường rất nguy hiểm. Tuy nhiên, người dân Thắng Lợi vẫn cứ ước mơ có cây cầu nối liền hai bên bờ sông để việc đi lại thuận tiện hơn và phát triển kinh tế, du lịch tốt hơn.

Ở xã Cộng Hòa (TP Cẩm Phả) khoảng chục năm về trước có đảo Hà Loan. Trên đảo có gần trăm hộ dân, sống bằng nghề làm ruộng hoặc bắt hải sản ở bãi biển. Còn nhớ, một thời, các thầy cô giáo phân hiệu Hà Loan, Trường THCS Cộng Hòa mỗi lần đến điểm trường dạy học phải đi qua bãi triều rộng gần 1,5km. Hôm may mắn, nước triều to thì có đò qua con sông, nếu nước kém thì chèo thuyền mủng, ngày nước cạn thì đành phải lội bùn qua.

Từ năm 2018, TP Cẩm Phả đã làm xong đoạn đường và cầu nối liền đảo Hà Loan, công trình đường và cầu dài gần 1,5km. Giao thông nối liền, các học sinh ở Hà Loan khi học xong tiểu học ở thôn, đến học ở Trường THCS Cộng Hòa ở trung tâm xã, không còn phải lội bùn, hay theo thuyền đò. Nhiều em học xong phổ thông đã tiếp tục theo các trường đại học trên cả nước.

Nếu ai đó một thời đã đến thôn Đài Van, xã Đài Xuyên (Vân Đồn), mà nay trở lại thì rất dễ nhận thấy đời sống người dân đã được nâng cao hơn trước nhiều. Hơn chục năm về trước, ở Đài Van thời đó gọi là bản chỉ có rừng, đường đi chỉ là lối mòn, các cơ sở vật chất khác cũng không có. Ngày nay các con đường của Đài Van đã được bê tông hóa, bên cạnh đó giáo dục, y tế, đời sống văn hóa, sinh hoạt của người dân Đài Van cũng được cải thiện và nâng lên rõ rệt... Thôn đã được đầu tư xây dựng 2 phòng học kiên cố và 1 khu bán trú mới khang trang tại Điểm trường Đài Van (Trường Tiểu học Đài Xuyên). Theo ông Lý Tắc Mềnh, Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn Đài Van thì ngày nay trẻ em ở Đài Van đã có ý thức học tập hơn hẳn trước đây, do các con đường liên thôn, liên huyện đã tốt hơn nhiều. Thôn đã có nhiều em học đại học, khoảng chục năm trước đây học sinh chỉ học đến hết lớp 9 là bỏ học, do học lên trung học phổ thông, học sinh phải lên huyện học mà đường sá đi lại rất khó khăn.

Vậy là các con đường đến trường không chỉ nâng bước chân các em đi học hàng ngày, mà còn nâng bước các em đến các ngôi trường đại học trong tương lai.

Theo baoquangninh.com.vn