Thứ 7, 27/04/2024, 17:40[GMT+7]

Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Hiến pháp năm 2013

Thứ 6, 09/08/2019 | 09:12:09
1,603 lượt xem
Sau 5 năm triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013, các cơ quan trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền và đưa Hiến pháp vào cuộc sống. Qua đó, tinh thần thượng tôn pháp luật của người dân có chuyển biến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tạo môi trường ổn định phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Tuyên truyền pháp luật tại cơ sở.

Hiến pháp năm 2013 là sự kế thừa các giá trị của Hiến pháp các năm: 1946, 1959, 1980, 1992. Hiến pháp năm 2013 đã tạo lập cơ sở hiến định mới cho thời kỳ đổi mới toàn diện, đồng bộ về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đáp ứng yêu cầu công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước và hội nhập quốc tế, đưa sự nghiệp xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân lên một tầm cao mới. 

Sau 5 năm triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013, các cơ quan trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền và đưa Hiến pháp vào cuộc sống. Qua đó, tinh thần thượng tôn pháp luật của người dân có chuyển biến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tạo môi trường ổn định phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Là cơ quan thường trực trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), những năm qua, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh triển khai kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp năm 2013. Hàng năm, UBND tỉnh ban hành các quyết định về PBGDPL trên địa bàn tỉnh, trong đó tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về nội dung Hiến pháp năm 2013. Để đưa Hiến pháp vào cuộc sống, Sở Tư pháp phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu về nội dung Hiến pháp cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và đội ngũ báo cáo viên các cấp, cán bộ tư pháp 286 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Các báo cáo viên pháp luật trong tỉnh đã tích cực tham gia làm báo cáo viên tại các hội nghị triển khai, phổ biến nội dung của Hiến pháp.

Việc tuyên truyền Hiến pháp năm 2013 còn được thực hiện lồng ghép trong triển khai thực hiện các chương trình, đề án như: đề án củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác PBGDPL đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển đất nước; đề án tăng cường công tác PBGDPL tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật giai đoạn 2012 - 2016 năm 2017, 2018 và đến năm 2021; đề án tăng cường công tác PBGDPL nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh năm 2018, năm 2019 và đến năm 2020...  qua đó nâng cao hiểu biết của cán bộ và nhân dân trong việc chấp hành Hiến pháp và pháp luật. Cùng với đó, Sở Tư pháp đã phối hợp duy trì tốt các chuyên mục trên Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình, qua đây đã giới thiệu những nội dung cơ bản, điểm mới của Hiến pháp.

Thực hiện kế hoạch tổ chức cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh phát động cuộc thi tới các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, giúp mọi tầng lớp nhân dân nâng cao hiểu biết về nội dung của Hiến pháp. Sở Tư pháp đã biên soạn và đăng tải bộ tài liệu về cuộc thi trên trang website của Sở thu hút hàng nghìn lượt người truy cập, tìm hiểu. Phối hợp với Báo Thái Bình mở chuyên trang, chuyên mục hưởng ứng cuộc thi; giới thiệu về Hiến pháp năm 2013 và cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”... Sau 6 tháng phát động, Sở Tư pháp tiếp nhận 186.504 bài tham gia dự thi của 37 sở, ngành, đơn vị và 8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Ban giám khảo đã chấm, chọn ra được 48 bài dự thi có điểm cao, trong đó nhiều bài đạt 90/100 điểm.

Để tiếp tục tuyên truyền Hiến pháp năm 2013, thời gian tới, các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL tới các tầng lớp nhân dân, qua đó nâng cao ý thức của cán bộ, nhân dân với khẩu hiệu “Sống, lao động và học tập theo Hiến pháp và pháp luật”.

Nguyễn Tùng 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày