Thứ 5, 25/04/2024, 14:16[GMT+7]

Phú Xuyên (Hà Nội) duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí

Thứ 5, 29/09/2022 | 13:34:49
405 lượt xem
Phát huy những kết quả đạt được trong hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Phú Xuyên (Hà Nội) xác định tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đặc biệt, tiếp tục thực hiện nhất quán phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, xây dựng huyện NTM gắn với tái cơ cấu ngành công nghiệp, phát triển sản phẩm làng nghề, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân, hướng đến phát triển bền vững.

Xây dựng nông thôn mới Phú Xuyên theo hướng nâng cao

Nhiều kết quả quan trọng

Bước vào triển khai chương trình xây dựng NTM, huyện Phú Xuyên có xuất phát điểm thấp, trung bình các xã mới đạt từ 5 - 6 tiêu chí. Trong đó, các tiêu chí chưa đạt đều cần nguồn lực đầu tư lớn; hạ tầng sản xuất, hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đồng bộ. Năm 2010, thu nhập bình quân/người của huyện chỉ đạt 14,9 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 7,15%. Dù vậy, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, sau hơn 10 năm nỗ lực triển khai thực hiện, Chương trình xây dựng NTM của huyện đã đạt những kết quả quan trọng. 

Cùng với nguồn lực hơn 4.638 tỷ đồng huyện bố trí, Nhân dân toàn huyện đã đóng góp 43.690 ngày công, hiến hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp, đất ở để xây dựng hạ tầng sản xuất, hạ tầng kinh tế - xã hội. Nhờ vậy, huyện đã từng bước hiện đại về kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh. Trong đó, 100% hệ thống đường trục xã, liên xã, trục thôn, liên thôn, xóm được xây dựng khang trang; 100% tuyến đường trục chính giao thông nội đồng được cứng hóa. Hệ thống trường học và thiết bị dạy học được đầu tư nâng cấp, không còn phòng học tạm hay phòng học dột nát. Tính đến năm 2020, toàn huyện có 57/88 trường đạt chuẩn, chiếm  64,7%. Tất cả thôn, cụm dân cư trên địa bàn đều có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt cộng đồng...

Đáng chú ý, huyện đã thực hiện dồn điền đổi thửa được 9.060ha đất nông nghiệp; hình thành nhiều vùng sản xuất lúa, hoa màu, thủy sản quy mô, chất lượng cao. Đặc biệt, huyện đã triển khai thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Khóa XVI về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016 - 2020” và Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Khóa XVII về "Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021 - 2025" với nhiều giải pháp đột phá, nhiều mô hình mới, cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực. Nhờ những hướng đi đúng đắn, năm 2020, huyện đã chính thức được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM. 

Bí thư Huyện ủy Lê Ngọc Anh cho biết, xác định xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, huyện tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí xã, huyện NTM; nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân; bảo đảm tăng trưởng, phát triển bền vững. Đặc biệt, không chạy theo thành tích, tiếp tục thực hiện nhất quán phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, xây dựng huyện NTM gắn với tái cơ cấu ngành công nghiệp, phát triển sản phẩm làng nghề, tập trung cho quá trình đô thị hóa.

Hướng đến phát triển bền vững

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng điều phối NTM thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM, huyện Phú Xuyên luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Cụ thể, kết quả khảo sát cho thấy, có đến 98,95% người dân được hỏi hài lòng với kết quả xây dựng NTM huyện đạt được.

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với nòng cốt là các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội bền vững đã giúp Phú Xuyên có sự chuyển mình rõ rệt. Từ một huyện có xuất phát điểm thấp, Phú Xuyên đang có diện mạo hoàn toàn khác... Những kết quả trên cho thấy, huyện đang đi đúng hướng trong hành trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp và hoàn thành xây dựng huyện NTM một cách thực chất, bền vững.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, bên cạnh những kết quả đạt được, Phú Xuyên cần rà soát các quy hoạch. Trong đó, lưu ý rà soát, tích hợp quy hoạch phát triển ngành nông nghiệp, quy hoạch vùng huyện với phương châm quy hoạch phải đi trước một bước để tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí gắn với phát triển đô thị vệ tinh, Khu công nghiệp nam Hà Nội, Cụm công nghiệp làng nghề trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng nhấn mạnh, huyện cần gắn xây dựng NTM với phát triển kinh tế. Tập trung chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình giảm nghèo bền vững, đào tạo nghề cho lao động, giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn vay để phát triển kinh tế; chú trọng gìn giữ và phát triển các làng nghề để kinh tế làng nghề trở thành động lực phát triển kinh tế của huyện… tạo điều kiện cho mọi người dân được tiếp cận thị trường và hỗ trợ phát triển kinh tế.

Theo daibieunhandan.vn