Thứ 6, 19/04/2024, 18:58[GMT+7]

Huyện Xuân Lộc (Đồng Nai): Đảng viên đi đầu trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 7, 08/10/2022 | 10:25:16
544 lượt xem
Xuân Lộc là một trong những đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh và cả nước được công nhận huyện nông thôn mới (NTM). Nhờ quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu mà đến nay người dân nhiều xã đã có thu nhập cao gấp 2-3 lần so với trước.

Trường mầm non Suối Cát (xã Suối Cát, H.Xuân Lộc) đạt chuẩn quốc gia tạo điều kiện cho công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Ảnh: C.Nghĩa

Theo Thường trực Huyện ủy Xuân Lộc, trong quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên được thể hiện một cách rõ nét trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đây cũng là bài học đang được Đảng bộ huyện tiếp tục phát huy để Xuân Lộc sớm trở thành huyện NTM kiểu mẫu theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VII.

Diện mạo mới cho nông thôn

Trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, xã Xuân Định luôn là địa phương đi đầu của H.Xuân Lộc. Bí thư Đảng ủy xã Xuân Định Nguyễn Văn Quá cho hay, ngày nay bộ mặt xã NTM kiểu mẫu Xuân Định đã có một diện mạo hoàn toàn mới, người dân có mức sống khá giả hơn trước đây rất nhiều. Hoạt động sản xuất của người dân đã không còn dừng lại ở phương pháp thủ công truyền thống mà đã dựa nhiều vào kỹ thuật cao, cho năng suất cao. Quy mô sản xuất không còn nhỏ lẻ mà đã hình thành các hộ, cơ sở sản xuất, HTX quy mô lớn.

Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG lưu ý, Xuân Lộc là đơn vị cấp huyện duy nhất trong cả nước được Trung ương chọn xây dựng huyện NTM kiểu mẫu theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững. Huyện cần thấy được vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm rất lớn để tập trung thực hiện bằng được nhiệm vụ này. Phải coi trọng vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu, mạnh dạn giao nhiệm vụ cho cán bộ trẻ để rèn luyện và thử thách. NTM kiểu mẫu hoàn thành, người dân có cuộc sống mới thì có nghĩa công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ở đó được thể hiện, công tác cán bộ ở địa phương đó thành công.

Đồng chí Nguyễn Văn Quá cho rằng, quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao trước đây và NTM kiểu mẫu hiện nay không thể thiếu vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên. Một trong những minh chứng rõ nét cho vấn đề này chính là nội dung về phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân luôn xuyên suốt trong các buổi giao ban hằng tuần của Đảng ủy xã đến các buổi sinh hoạt chi bộ hằng tháng ở các chi bộ ấp. Nhiều đảng viên không chỉ giỏi vận động, thuyết phục nhân dân mà còn gương mẫu đi đầu trong xây dựng nông thôn với nhiều cách làm mới, sáng tạo.

Là xã đặc thù có đông đồng bào dân tộc thiểu số nhưng Xuân Phú hôm nay đã có rất nhiều đổi khác. Từ điện, đường, trường, trạm khang trang đến những con đường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp theo các tiêu chí của xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Chị Nguyễn Thị Mơ (ngụ ấp Bình Tiến 1) chia sẻ: “Người dân trong ấp lâu nay không còn thói quen vứt rác bừa bãi ra đường. Nhờ cán bộ xã, ấp tuyên truyền nên nhà nào cũng biết bảo vệ môi trường, góp thêm cây hoa cảnh trồng hai bên đường để tạo thêm vẻ đẹp cho khu dân cư”.

Bí thư Đảng ủy xã Xuân Phú Nguyễn Thị Thủy cho biết, hằng tháng, cán bộ chủ chốt của xã đều xuống sinh hoạt với các chi bộ cơ sở ở ấp, từ đó có những định hướng kịp thời trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Các đảng viên sinh hoạt ở các ấp chính là những hạt nhân quan trọng để chủ trương của cấp trên được lan tỏa đến với từng người dân. Nhờ đó, đến nay thu nhập của người dân trong xã đã đạt gần 70 triệu đồng/năm. Nếu so sánh với thời kỳ đầu xây dựng NTM nâng cao đã tăng thêm 17 triệu đồng, đồng thời toàn xã không còn hộ nghèo nhóm A.

Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu

Xã Lang Minh qua hơn 2,5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và xã, giá trị sản xuất trên các lĩnh vực của xã tăng bình quân gần 5-6%/năm, năm nào xã cũng vượt chỉ tiêu thu ngân sách. Bí thư Đảng ủy xã Lang Minh Lê Phúc cho biết, sau khi hoàn thành xã NTM nâng cao vào cuối năm 2019, xã đẩy mạnh xây dựng NTM kiểu mẫu. Đến nay, đã có 22/23 tiêu chí hoàn thành, chỉ có tiêu chí bảo hiểm y tế toàn dân là chưa hoàn thành, nhưng sẽ nỗ lực để đạt được.

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ H.Xuân Lộc lần thứ VII (nhiệm kỳ 2020-2025), đến cuối nhiệm kỳ này Xuân Lộc sẽ cán đích huyện NTM kiểu mẫu. Tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ huyện lần thứ 10 (khóa VII) mở rộng vào ngày 5-10 vừa qua, Bí thư Huyện ủy Lê Kim Bằng cho biết, đến nay huyện có 11/14 xã đạt NTM nâng cao, 3 xã đầu tiên của huyện đã được công nhận xã NTM kiểu mẫu gồm: Bảo Hòa, Xuân Thọ và Xuân Định. Hiện còn 5 xã đã nộp hồ sơ trình UBND tỉnh công nhận xã NTM kiểu mẫu gồm: Xuân Phú, Lang Minh, Suối Cát, Xuân Hiệp và Xuân Trường. Xã Suối Cao đang tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân trong công tác xây dựng NTM kiểu mẫu.

Theo Thường trực Huyện ủy Xuân Lộc, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp kiểu mẫu, đáp ứng tiêu chí về sản xuất nông nghiệp hàng hóa bền vững, củng cố phát triển mô hình HTX, tạo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, gắn sản xuất nông nghiệp với công nghiệp chế biến, thương mại, du lịch, dịch vụ theo các tiêu chuẩn chứng nhận (VietGAP, GlobalGAP). Cải tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, đồng thời làm tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, giáo dục, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Theo baodongnai.com.vn