Thứ 7, 27/04/2024, 06:46[GMT+7]

Đồng Nai: Nhân rộng và nâng chất khu dân cư kiểu mẫu

Thứ 4, 12/10/2022 | 15:36:25
964 lượt xem
Không chỉ phấn đấu nhân rộng về số lượng, các khu dân cư kiểu mẫu có nhiều cách làm sáng tạo để hoàn thiện hơn các tiêu chí kiểu mẫu được đặt ra.

Khuôn viên đẹp từ nhà ra ngõ của một hộ dân tại P.Xuân Thanh (TP.Long Khánh). Ảnh: B.Nguyên

Năm 2022, UBND tỉnh Đồng Nai giao chỉ tiêu toàn tỉnh xây dựng được 14 khu dân cư kiểu mẫu. Các địa phương đăng ký phấn đấu xây dựng 20 khu dân cư kiểu mẫu và thực tế có nhiều khu dân cư kiểu mẫu đang nỗ lực về đích.

* Nhân rộng khu dân cư kiểu mẫu

Năm 2019, tuy tỉnh chỉ có bộ tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu tạm thời nhưng các địa phương vẫn tích cực triển khai với mục tiêu mỗi năm mỗi tăng. Đến nay, toàn tỉnh đã có 14 khu dân cư kiểu mẫu được công nhận.

Theo kiến trúc sư LÝ THÀNH PHƯƠNG, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Đồng Nai, Hội Kiến trúc sư Việt Nam nói chung, Hội Kiến trúc sư Đồng Nai nói riêng đều quan tâm tìm hiểu, nghiên cứu tham gia đề xuất vào định hướng phát triển các khu dân cư kiểu mẫu. Hội Kiến trúc sư tỉnh sẽ đồng hành, hỗ trợ cho các địa phương xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu trên quan điểm phải căn cứ trên cơ sở khoa học, xuất phát từ nhu cầu và tình hình thực tế. 

Chỉ tính riêng năm 2022, chỉ tiêu UBND tỉnh giao các địa phương xây dựng 14 khu dân cư kiểu mẫu, các địa phương đặt mục tiêu phấn đấu có 20 khu dân cư kiểu mẫu. Trong 9 tháng của năm 2022, toàn tỉnh đã có 9 khu dân cư được công nhận khu dân cư kiểu mẫu, các khu dân cư kiểu mẫu đã đăng ký đang hoàn thiện các tiêu chí để về đích trong năm 2022.

Thành công nhất trong xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu là thực sự thu hút được người dân tích cực tham gia. Người dân không chỉ chăm chút thực hiện 3 sạch là: sạch nhà, sạch bếp và sạch ngõ mà chung tay trồng hoa, cây xanh cũng như giữ gìn vệ sinh chung để các tuyến đường, ngõ xóm cũng sáng - xanh - sạch - đẹp.

Bà Huỳnh Thị Tuyết San, người dân sống trong khu dân cư kiểu mẫu tại ấp 4, xã Lâm San (H.Cẩm Mỹ) cho biết, cán bộ ở đây nhiệt tình trong công tác vận động cũng như cùng bà con thực hiện các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu. Nhờ đó, người dân đều tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh chung, trồng hoa, trồng cây và chăm sóc để luôn giữ cảnh quan sạch đẹp.

Sau khi nghỉ hưu, ông Lê Quốc Việt (người dân tại P.Xuân Thanh, TP.Long Khánh) dành nhiều thời gian chăm chút, đầu tư trồng hoa, cây cảnh trong khuôn viên vườn nhà. Ông cũng sưu tầm nhiều giống cây, hoa lạ trồng bên ngoài hàng rào trước nhà, góp phần làm đẹp cho tuyến đường khu dân cư.

Ông Việt chia sẻ: “Người dân tự mua cây, mua hoa về trồng và cùng chung tay chăm sóc, hình thành nên những tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp. An ninh cũng được đảm bảo nên người dân luôn tích cực tham gia, đóng góp trong xây dựng nông thôn mới”.

* Tạo dấu ấn riêng

Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, Bộ NN-PTNT định hướng việc xây dựng nông thôn mới không thể “mặc đồng phục” cho tất cả các địa phương, cần phải xem xét kỹ quy hoạch, kiến trúc cảnh quan nông thôn của từng vùng, từng địa phương để triển khai phù hợp. Điều này thể hiện rõ nét trong thực tế xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh.

Khu dân cư kiểu mẫu tại xã Lâm San (H.Cẩm Mỹ) 

Khu dân cư kiểu mẫu ấp 1, xã Bình Lộc (TP.Long Khánh) nằm ở khu vực trung tâm của ấp với tổng diện tích 34ha, với hơn 400 hộ dân sinh sống, trên 1.900 nhân khẩu. Đây là một trong những địa phương phát triển mạnh về du lịch sinh thái vườn nên người dân quan tâm, chăm chút để có những tuyến đường hoa, cây xanh sáng - xanh - sạch - đẹp. Các chủ vườn còn chú trọng dọn dẹp, trang trí nhà vườn, xây dựng vườn kiểu mẫu trở thành điểm hẹn lý tưởng thu hút khách du lịch về vui chơi, khám phá.

Với các địa phương đô thị hóa nhanh lại có cách làm sáng tạo riêng trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu đẹp. Xã Gia Tân 1 (H.Thống Nhất) khi xây dựng khu dân cư kiểu mẫu cũng gặp nhiều khó khăn trong thực hiện tiêu chí tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, làm đẹp cho khu dân cư kiểu mẫu. Tuy nhiên, người dân đã có nhiều cách làm sáng tạo như xây dựng bồn để trồng hoa; những bức tường rong rêu, cũ kỹ được thay áo mới bởi những bức tranh vẽ phong cảnh khổ lớn bao phủ khắp các tuyến đường.


Đa dạng xây dựng không gian khu dân cư

Trong định hướng sắp tới, các địa phương cần quan tâm đầu tư thêm công viên, khu thể thao gắn kết với không gian tín ngưỡng hiện có để vừa sử dụng hiệu quả không gian công cộng, vừa tạo sự gắn kết giữa quá khứ và hiện tại.



Theo baodongnai.com.vn