Thứ 5, 28/03/2024, 19:42[GMT+7]

Đồng Nai: Huyện Trảng Bom có xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ 3, 08/11/2022 | 11:13:34
1,783 lượt xem
Trung Hòa là xã đầu tiên của H.Trảng Bom được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Không chỉ hoàn thành 20/20 chỉ tiêu mà xã còn thực hiện vượt đối với chỉ tiêu lựa chọn là tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thấp hơn 11%.

Nông dân thu hoạch ca cao tại ấp An Bình, xã Trung Hòa, H.Trảng Bom. Ảnh: B.Mai

So với các địa phương phát triển công nghiệp trong tỉnh, tiến độ xây dựng NTM gắn với đô thị hóa tại H.Trảng Bom đạt kết quả khá.

* Đạt và vượt các chỉ tiêu

Trung Hòa được UBND tỉnh công nhận và đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào tháng 3-2021. Chỉ 9 tháng sau, xã được Hội đồng thẩm định NTM của tỉnh bỏ phiếu công nhận đạt xã NTM kiểu mẫu. Về chỉ tiêu lựa chọn, xã chọn chỉ tiêu tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi thấp hơn 11%, thuộc nhóm lĩnh vực y tế và kết quả xã thực hiện thấp hơn 8%.

Phó chủ tịch UBND xã Trung Hòa Lê Duy Quang cho biết, quá trình thực hiện xây dựng NTM nâng cao, xã đã cơ bản đạt hầu hết các tiêu chí NTM kiểu mẫu, chỉ còn 2 tiêu chí đường giao thông và môi trường cần tiếp tục cải thiện. Do vậy, năm 2022 xã xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp và tập trung nguồn lực thực hiện 2 tiêu chí này.

Đối với tiêu chí đường giao thông, để đạt sáng - xanh - sạch - đẹp, xã phân công đảng viên cùng các đoàn thể và nhân dân tổ chức trồng hoa, cây xanh hai bên các tuyến đường, duy trì chăm sóc, cắt tỉa gọn gàng. Định kỳ thứ 7 hằng tuần, các khu, ấp ra quân dọn vệ sinh các tuyến đường, tạo thành thói quen có sức lan tỏa. Xã vận động nhân dân và các mạnh thường đóng góp làm nắp đan cho hệ thống mương thoát nước, đến nay 37/40 tuyến mương có hệ thống thoát nước an toàn.

Với tiêu chí môi trường, xã phân công ban ấp vận động các hộ dân đăng ký thu gom và xử lý chất thải sinh hoạt tập trung, hạn chế xử lý rác tại nhà. Phát huy hiệu quả của Tổ tự quản môi trường trong giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm, chăm sóc mảng xanh, đồng thời giám sát hoạt động thu gom rác thải trên địa bàn. Ngoài ra, xã thành lập các mô hình bảo vệ môi trường ở khu dân cư như: Khu dân cư kiểu mẫu do cán bộ nhân dân ấp Bàu Cá thực hiện; tuyến đường kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp do Ủy ban MTTQ Việt Nam xã thực hiện; Chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch do hội phụ nữ phụ trách.

Theo bà Lê Thị Hoa, Trưởng ấp Bàu Cá, để thực hiện khu dân cư kiểu mẫu tại khu 6, ban ấp đã vận động 100% hộ dân tham gia nạo vét kênh mương thoát nước làm vệ sinh môi trường; đóng góp kinh phí đầu tư 26 bóng đèn thắp sáng và 200 chậu hoa. Ấp phổ biến cho các hộ dân tuân thủ quy định bỏ rác đúng nơi, đúng giờ hạn chế rác phát sinh. Thấy được sự thay đổi tích cực về cảnh quan môi trường, an ninh trật tự và an toàn xã hội, người dân trong ấp ngày càng hưởng ứng. Khu 6 (ấp Bàu Cá) được Ban Chỉ đạo NTM huyện chọn là một trong 2 khu dân cư kiểu mẫu được đầu tư xây dựng trong toàn huyện để nhân rộng mô hình.

* Vừa xây dựng NTM, vừa phát triển đô thị

Hiện nay, xã Trung Hòa không chỉ có môi trường sạch, đường giao thông đẹp mà an ninh trật tự tại các khu, ấp cũng được đảm bảo. Đời sống người dân không ngừng được cải thiện với mức thu nhập bình quân hơn 64 triệu đồng/người/năm.

 Ông Nguyễn Thanh Lập (ngụ ấp An Bình) chia sẻ, trước đây còn làm mía, điều kinh tế khá khó khăn, nhưng hiện tại nông dân đã chuyển sang trồng ca cao bán cho Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (H.Định Quán), trồng thanh long bán cho Công ty TNHH Tư vấn địa ốc Hoàng Phát (H.Trảng Bom) kết hợp nuôi heo, gà, lươn thu nhập bình quân lên đến vài trăm triệu đồng/hộ/năm. Từ chỗ kinh tế được cải thiện, người dân tích cực tham gia các hoạt động do ấp, xã phát động, góp phần xây dựng NTM.

Phó chủ tịch UBND xã Trung Hòa Lê Duy Quang cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục vận động nhân dân phát huy nội lực phát triển kinh tế nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, tích cực tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự. Cùng với đó, xã phối hợp với nhân dân và huyện đầu tư làm nắp đan theo tiêu chuẩn cho hệ thống các tuyến mương, đầu tư công trình nước sạch cấp cho người dân.

Theo ông Đỗ Ngọc Nam, Phó chủ tịch UBND H.Trảng Bom, địa phương được tỉnh chọn thí điểm xây dựng NTM gắn với đô thị, do đó đang thực hiện 2 nhiệm vụ song song. Về xây dựng NTM, đến nay huyện có 10/16 xã được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó 1 xã đạt chuẩn kiểu mẫu. Thời gian tới, huyện sẽ ưu tiên nguồn lực cho các xã sắp về đích NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Trong đó, trọng tâm là hạ tầng giao thông, cảnh quan môi trường và nước sạch.

Cũng theo huyện, khó khăn trong phát triển sản xuất nông nghiệp và xây dựng NTM hiện nay là giá chi phí đầu vào cao, đầu ra bấp bênh nên nhiều nông dân không đầu tư cho sản xuất; một số địa phương chưa tập trung cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển nông nghiệp. Tác động đô thị hóa, công nghiệp hóa, nhất là tình trạng mua bán khiến phát triển chuỗi liên kết, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp gặp khó khăn. Thêm vào đó là các hệ lụy phát sinh như: ô nhiễm môi trường, hạ tầng kỹ thuật thiếu, an ninh trật tự phức tạp… cũng tác động đến kết quả xây dựng NTM và phát triển đô thị của huyện.

Do vậy, huyện kiến nghị các sở, ngành của tỉnh hỗ trợ tổ chức hội nghị kết nối, mời gọi nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là chế biến. Cùng với đó, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư nước sinh hoạt cho các xã: Sông Trầu, Trung Hòa, Tây Hòa, Đông Hòa, Quảng Tiến. Tỉnh sớm đầu tư các công trình hạ tầng giao thông kết nối trên địa bàn huyện, đồng thời hỗ trợ địa phương nguồn vốn để xây dựng các cơ sở hạ tầng đường, trường, trạm theo tiêu chí huyện NTM nâng cao và đô thị loại 4.

Theo baodongnai.com.vn