Thứ 7, 20/04/2024, 02:45[GMT+7]

Huyện Phú Bình (Thái Nguyên) nỗ lực xây dựng huyện nông thôn mới

Thứ 4, 23/11/2022 | 12:56:40
1,384 lượt xem
Sau hơn 10 năm kiên trì, nỗ lực, đến nay huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên có 19/19 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 5 xã đạt nông thôn mới nâng cao. Phú Bình đang nỗ lực hoàn thiện, thiết lập hồ sơ, các sở, ngành liên quan của tỉnh đánh giá, Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, các bộ, ngành chức năng xem xét, thẩm định, trình cấp thẩm quyền công nhận huyện nông thôn mới năm 2022.

Cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Bình.

Từ một huyện thuần nông, với sự hỗ trợ của tỉnh Thái Nguyên, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị và nỗ lực của toàn dân, sau hơn 10, nông thôn huyện Phú Bình khởi sắc rõ rệt từ xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, củng cố hệ thống chính trị, vệ sinh môi trường đến tổ chức sản xuất, đời sống người dân.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phú Bình Nguyễn Thị Loan cho biết, đến nay, tất cả 19/19 xã của huyện đều đạt chuẩn nông thôn mới, năm xã đạt nông thôn mới nâng cao. Hạ tầng kinh tế-xã hội đạt chuẩn, quan hệ sản xuất với các hợp tác xã, tổ hợp tác hình thành, hoạt động ổn định, hiệu quả ở các xã. Lực lượng sản xuất phát triển, các khâu cơ bản của sản xuất, như làm đất, thu hoạch lúa được cơ giới hóa; sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gắn với thị trường. Đời sống người dân được nâng lên với thu nhập bình quân đạt 65 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn hơn 4%.

Một trong những vấn đề nan giải ở nông thôn mà đến nay Phú Bình đã giải quyết được, đó là rác thải đã được thu gom, xử lý. Cụ thể, rác thải hữu cơ được phân loại làm thức ăn chăn nuôi, nuôi cá; rác thải vô cơ được xử lý, đốt bởi nhà máy. Phong trào toàn dân vệ sinh các tuyến đường, ngõ xóm, các dòng sông, suối trên địa bàn được duy trì thường xuyên, trở thành phong trào tự giác, đi vào nề nếp.

Đối chiếu với quy định, đến nay Phú Bình cơ bản hoàn thành 9/9 tiêu chí của huyện nông thôn mới, đạt hơn 90 điểm, đủ điều kiện là huyện nông thôn mới.

Hiện nay, các sở, ngành chức năng của tỉnh đang tích cực đánh giá, huyện Phú Bình hoàn thiện hồ sơ trình bộ, ngành liên quan xem xét, thẩm định trình cấp thẩm quyền công nhận là huyện nông thôn mới. Phú Bình cũng đang nỗ lực phấn đấu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành các tiêu chí của thị xã.

Theo nhandan.vn