Thứ 5, 28/03/2024, 23:31[GMT+7]

Nghệ An: Nét nổi bật ở Tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ 6, 25/11/2022 | 16:25:38
1,617 lượt xem
Vượt qua những khó khăn, thách thức, xã Tăng Thành, huyện Yên Thành đã phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao và đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021 tại quyết định số 421/QĐUBND ngày 21/02/2022 về việc công nhận 'Xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao' của UBND tỉnh Nghệ An.

Các nhà văn hóa được đầu tư xây dựng lại khang trang sạch sẽ.

Trong giai đoạn 2020 – 2025, xã Tăng Thành được chọn thực hiện NTM kiểu mẫu, đó là vinh dự lớn, cán bộ và nhân dân coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong những năm tới.

Xác định được tầm quan trọng đó, ngay từ đầu năm 2022 cả hệ thống chính trị đã tập trung chỉ đạo rà soát những tiêu chí đạt, chưa đạt trong quyết định 318/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM và bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, tổ chức xây dựng kế hoạch, lộ trình chi tiết thực hiện quyết tâm đưa xã Tăng Thành là xã NTM kiểu mẫu về văn hóa vào cuối năm 2022

Cho đến thời điểm hiện nay, việc xây dựng tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của xã Tăng Thành đã hoàn thành và vượt trội hơn hẳn so với quy định. Để có được kết quả này là sự đoàn kết, đồng sức, đồng lòng của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn xã.

Về quy mô xây dựng, cơ sở vật chất, trang thiết bị nhà văn hóa: xã đã xây dựng nhà văn hóa đa chức năng với tổng diện tích sử dụng là 650m2; trong đó hội trường có 400 chỗ ngồi; sân khấu 96m2. Có các công trình phụ trợ như trang bị lễ nghi khánh tiết hội trường đầy đủ, trang trọng, đạt chuẩn theo quy định của Bộ văn hóa Thể thao và Du lịch. Sân vận động xã có diện tích 10.600m2 có đầy đủ các công trình phụ trợ gồm: tường bao, mương thoát nước, sân khấu ngoài trời.

Xã được UBND huyện công nhận xã có thiết chế văn hóa thể thao đạt chuẩn theo quy định của Bộ văn hóa, thể thao và Du lịch tại Quyết định số 399/QĐ-UBND ngày 13/01/2017. Từ năm 2020 đến nay, xóm có 6/7 làng đã và đang tiến hành làm mới nhà văn hóa với diện tích 179,5m2/nhà. Tổng mức đầu tư nhà văn hóa các xóm là 600 triệu/nhà/xóm. Riêng 1 xóm nâng cấp, xã hỗ trợ 300 triệu đồng/nhà/xóm.
Phong trào văn hóa, thể thao quần chúng phát triển. Mỗi thôn, xóm, bản có ít nhất 01 đội hoặc câu lạc bộ văn hóa – văn nghệ hoạt động thường xuyên, hiệu quả.

Mỗi xóm đều có câu lạc bộ dưỡng sinh và câu lạc bộ bóng chuyền hơi - là hội viên Hội người cao tuổi tham gia thường xuyên và hiệu quả. Khuôn viên hội trường các xóm đều có công trình phụ trợ như: nhà vệ sinh tự hoại có bồn đựng nước, phòng thư viện, bàn ghế, tủ sách... Xung quanh bờ bao đều được trồng hoa, cây xanh, hệ thống đèn chiếu sáng, thường xuyên thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường tạo cảnh quan sáng – xanh - sạch - đẹp. Có hệ thống Wifi và camera tại các nhà văn hóa xóm.

Trên địa bàn xã có các mô hình hoạt động văn hóa, thể thao tiêu biểu: Câu lạc bộ tuồng cổ; câu lạc bộ thơ; mô hình phòng chống bạo lực gia đình; mô hình nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội; ... Tuy nhiên, mô hình thu hút lượng người dân thường trú trên địa bàn xã tham gia trên 60% là mô hình phòng chống bạo lực gia đình, mô hình nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội.

Các di sản văn hóa truyền thống dân tộc (vật thể, phi vật thể) trên địa bàn được kiểm kê, ghi danh, truyền dạy, thực hành, xếp hạng, tu bổ, tôn tạo, bảo vệ và phát huy giá trị hiệu quả, mang giá trị đặc trưng bản sắc văn hóa của địa phương; có nhà thờ họ Phan Phúc Long được công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh tại quyết định số 277/QĐ-UBND ngày 01/02/2021 của UBND tỉnh Nghệ An về việc xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh.

Phong trao thể dục thể thao diễn ra sôi nôi trên toàn xã.

Xây dựng lối sống lành mạnh, nếp sống văn minh, đoàn kết, nhiệt tình, tôn trọng kĩ cương, pháp luật, có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội trở thành con người kiểu mẫu. Đồng thời, tích cực xây dựng gia đình văn hóa, gia đình thể thao, gia đình hiếu học, gia đình hòa thuận, gia đình kiểu mẫu, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, gương mẫu chấp hành mọi chủ trương chính sách của đảng pháp luật của nhà nước, có quan hệ gắn bó mật thiết xóm làng cộng đồng, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của quê hương xã nhà.

Theo đề nghị xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa” năm 2022 của Trưởng ban công tác Mặt trận 7 khu dân cư. Công nhận danh hiệu gia đình văn hóa năm 2022 cho 1793 hộ, đạt tỷ lệ 93,9; 7/7 làng giữ vững danh hiệu văn hóa.

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa luôn được quan tâm và hoạt động có hiệu quả. Hàng năm ban chỉ đạo tổ chức sơ, tổng kết kịp thời để rút kinh nghiệm, để chỉ đạo, lãnh đạo cho những năm tiếp theo.

Theo congly.vn