Thứ 7, 20/04/2024, 19:01[GMT+7]

Thái Nguyên: Cựu chiến binh chung sức xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật, 04/12/2022 | 17:19:58
1,734 lượt xem
Vừa qua, theo chấm điểm của Đoàn thẩm định nông thôn mới tỉnh đối với 19 tiêu chí xã NTM nâng cao thì xã Xuân Phương đạt 97,55 điểm, là xã có số điểm cao nhất trong 4 xã của huyện Phú Bình sẽ về đích NTM nâng cao năm 2022. Đó là thành quả của cả hệ thống chính trị và người dân nơi đây, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Hội Cựu chiến binh xã.

Ngoài tuyến đường tự quản, các hội viên Chi hội Cựu chiến binh xóm Hin (xã Xuân Phương, Phú Bình) còn tham gia dọn vệ sinh các tuyến đường khác.

Theo chấm điểm của Đoàn thẩm định nông thôn mới (NTM) tỉnh đối với 19 tiêu chí xã NTM nâng cao thì xã Xuân Phương đạt 97,55 điểm, là xã có số điểm cao nhất trong 4 xã của huyện Phú Bình sẽ về đích NTM nâng cao năm 2022. Đó là thành quả của cả hệ thống chính trị và người dân nơi đây, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Hội Cựu chiến binh (CCB) xã.

Một ngày cuối tháng 11, chúng tôi đến thăm Chi hội CCB xóm Hin, xã Xuân Phương. Dưới cái nắng vàng ruộm đầu Đông, 21 hội viên trong Chi hội đang cùng nhau quyét dọn, phát quang bờ bụi, thu gom rác trên đoạn đường dài gần 500m do Chi hội tự quản.

Ông Trần Tuấn Loan, Chi hội trưởng Chi hội CCB xóm Hin, chia sẻ: Hàng tuần, Chi hội tổ chức dọn vệ sinh đoạn đường 1 lần, đảm bảo đường luôn sạch, đẹp, thông thoáng. Cùng với đó, chúng tôi còn đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của bà con trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi.

Trong câu chuyện với ông Loan, chúng tôi được năm 2019, khi đoạn đường đường được xây dựng, các hội viên trong Chi hội đã tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất. Ông Dương Văn Định, một hội viên trong Chi hội, nhớ lại: Trước kia, đoạn đường này rộng chưa đến 2m, bị xuống cấp nhiều chỗ nên việc đi lại rất vất vả. Năm 2019, tôi tự nguyện hiến khoảng 400m2 thổ cư, đất vườn tạp để góp phần mở rộng đường.

Cùng với Chi hội CCB xóm Hin, các chi hội khác trên địa bàn xã cũng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để cùng với chính quyền và người dân trong xã xây dựng NTM.

Hội CCB xã Xuân Phương hiện có 422 hội viên, sinh hoạt ở 13 chi hội. Cùng với việc thực hiện tốt các nhiệm vụ của Hội, từ năm 2017 đến nay, Hội CCB xã cũng đã tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao.

Ông Nguyễn Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội CCB xã Xuân Phương, cho biết: Hàng năm, Hội đều gắn các tiêu chí xây dựng NTM với nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội. Khuyến khích các chi hội đăng ký các mô hình gắn với những tiêu chí trong xây dựng NTM; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên và người dân trong xóm về mục đích, ý nghĩa việc xây dựng NTM nâng cao. Mỗi hội viên phải luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào làm đường giao thông nông thôn, kênh nương nội đồng, vệ sinh môi trường…

Nhờ đó, trong 5 năm qua, các chi hội đã vận động được 160 hộ dân và hội viên tự nguyện hiến trên 10.000m2 đất, gần 1.000 ngày công, đóng góp 206 triệu đồng để làm các tuyến đường, kênh mương nội đồng; ủng hộ gần 86 triệu đồng để xây dựng nghĩa trang và trồng cây xanh; thành lập 13 tổ CCB tự quản về trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường…

Cùng với đó, các hội viên còn tích cực giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Hiện nay, Hội CCB xã chỉ còn 8 hội viên thuộc diện hộ cận nghèo, thu nhập bình quân của hội viên đạt 65 triệu đồng/người/năm.

Ông Hoàng Văn Tùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Xuân Phương, chia sẻ: Thời gia vừa qua, Hội CCB xã luôn là lực lượng tiên phong trong các phong thi đua tại địa phương, đặc biệt là xây dựng NTM. Nhiều hội viên đã trở thành những tấm gương sáng về phát triển kinh tế, hiến đất làm đường, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ.

Theo baothainguyen.vn