Thứ 6, 29/03/2024, 18:16[GMT+7]

Chỉ đạo kịp thời giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri Bài 2: Sẽ điều chỉnh cục bộ phạm vi cấp nước với các trạm cấp nước không ổn định

Chủ nhật, 04/12/2022 | 22:40:11
1,034 lượt xem
Tại các cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh, cử tri tiếp tục kiến nghị tại một số địa phương trong tỉnh chất lượng nước sạch cung cấp cho người dân kém, áp lực yếu, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của các hộ dân; đề nghị tăng cường kiểm tra, giám sát và có biện pháp đối với các doanh nghiệp cung cấp nước sạch không bảo đảm chất lượng, áp lực yếu, không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Cử tri xã Tam Quang (Vũ Thư), xã Bắc Hải, xã Phương Công (Tiền Hải) và xã Quốc Tuấn (Kiến Xương) đề nghị chỉ đạo sớm trả lại tiền vốn đối ứng cho các hộ dân vì hiện nay Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long đang khấu trừ vào tiền nước sử dụng hàng tháng. Về nội dung này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản gửi các địa phương trả lời ý kiến của cử tri.

Vận hành cấp nước sạch tại nhà máy cấp nước sạch của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long.

Theo văn bản của Sở: Toàn tỉnh hiện có 75 công trình cấp nước sạch tập trung đang hoạt động với tổng công suất thiết kế 367.390m3 /ngày đêm, công suất thực tế hiện nay đạt gần 520.000m3 /ngày đêm (tăng 41,5% so với công suất thiết kế), cung cấp nước sạch cho 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh do 33 doanh nghiệp, 7 đơn vị cấp xã quản lý, vận hành, khai thác. Nhìn chung, hoạt động cấp nước sạch khu vực nông thôn đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân. Tuy nhiên, thời gian qua việc cấp nước sạch vẫn còn một số tồn tại, hạn chế xảy ra ở một số thôn, xóm cuối mạng lưới cấp nước tập trung của một số trạm cấp nước trong dịp lễ, tết, ngày nắng nóng, không bảo đảm yêu cầu, nhu cầu của người dân. Chủ yếu thuộc phạm vi cấp nước của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long khiến cử tri bức xúc, kiến nghị nhiều lần. 

Người dân xã Bình Nguyên hứng nước mưa bằng thau chậu trên mái nhà để sinh hoạt.

Thời điểm thiếu nước nhiều người dân xã Bình Nguyên phải dùng nước ao phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

Tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành kiểm tra tại 9 trạm cấp nước và vùng cấp nước của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long tại 43 thôn, xóm của 5 huyện: Vũ Thư, Kiến Xương, Tiền Hải, Thái Thụy, Hưng Hà. Trên cơ sở báo cáo kết quả kiểm tra liên ngành và đề xuất kiến nghị của các sở, ngành, ngày 30/9/2022 UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long tập trung, khẩn trương khắc phục tồn tại, hạn chế mà đoàn kiểm tra liên ngành đã chỉ ra, tiếp tục rà soát, đánh giá thực trạng hoạt động cấp nước, hoạt động đầu tư, có phương án đầu tư nâng cấp công suất, nâng cấp, cải tạo hệ thống đường ống cấp nước với các công trình cấp nước còn lại đã nhận chuyển giao; đặc biệt chú ý đến việc nâng cấp, thay thế mạng lưới đường ống cấp nước đồng bộ, phù hợp công suất và nhu cầu của người dân để nâng chất lượng dịch vụ cấp nước phục vụ nhân dân. Đồng thời, về chủ trương, UBND tỉnh đồng ý với đề nghị của đoàn kiểm tra liên ngành về việc điều chỉnh cục bộ phạm vi cấp nước đối với các trạm cấp nước của các doanh nghiệp có tình trạng cấp nước không ổn định, thường xuyên thiếu nước, mất nước cục bộ, áp lực nước yếu kéo dài tại một số thôn, xóm sang sử dụng nước từ các đơn vị cấp nước lân cận có đủ điều kiện; giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh thành lập hội đồng xét điều chỉnh cục bộ phạm vi cấp nước để xét duyệt khách quan, công tâm, đúng quy định của pháp luật; bảo đảm hài hòa về lợi ích, sự đồng thuận giữa các doanh nghiệp và người dân trong hoạt động cấp nước sạch và sử dụng nước sạch. 

Về công tác kiểm tra, giám sát, quản lý nhà nước về chất lượng nước sạch, hàng năm Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện giám sát chất lượng nước đối với tất cả các đơn vị cấp nước trên địa bàn tỉnh; thông báo kết quả tới chính quyền địa phương và các cơ sở cung cấp nước sạch, yêu cầu các cơ sở cung cấp nước sạch tiến hành khắc phục các chỉ tiêu chưa bảo đảm. Sau khi các cơ sở khắc phục Trung tâm sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lại. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát đối với 24 cơ sở còn lại theo kế hoạch thuộc 3 huyện. 

Về việc hoàn trả tiền vốn đối ứng của các hộ dân, theo văn bản trả lời của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Xã Tam Quang (Vũ Thư), xã Bắc Hải, xã Phương Công (Tiền Hải) và xã Quốc Tuấn (Kiến Xương) được tham gia dự án nước sạch từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) do Ban Quản lý dự án cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn làm chủ đầu tư. Năm 2015, các công trình nguồn vốn WB được chuyển giao cho Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long quản lý, sử dụng, khai thác và đầu tư nâng cấp mở rộng tại Quyết định số 1810/QĐUBND, ngày 12/8/2015 của UBND tỉnh. Tại Quyết định này quy định trách nhiệm hoàn trả phần vốn đối ứng của nhân dân được thực hiện dưới hình thức khấu trừ dần vào giá tiêu thụ nước sạch trong thời gian từ năm 2015 đến hết năm 2030. Tuy nhiên, giai đoạn từ năm 2015 đến ngày 30/6/2022 Công ty chưa thực hiện việc hoàn trả vốn đối ứng của các hộ dân đã đóng góp. Nguyên nhân khi triển khai các dự án nước sạch từ nguồn vốn WB, theo tinh thần hiệp ước ký kết có 10% là vốn đối ứng do cộng đồng người dân hưởng lợi đóng góp với vai trò là một cổ đông; do đóng góp dạng cổ đông, để được tham gia và hưởng lợi từ dự án nước sạch WB nên có tình trạng còn một số xã lập danh sách không đầy đủ, không chính xác và ở các địa phương tham gia dự án nước sạch từ nguồn vốn WB thường có khoảng 60 - 80% số hộ gia đình tham gia góp vốn đối ứng. Chính những bất cập này đã góp phần tạo nên sự lúng túng, chậm trễ trong việc hoàn trả vốn đối ứng mà người dân đã đóng góp. 

Từ năm 2016 đến nay, UBND tỉnh đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo, nhắc nhở Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm nói trên. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã ban hành nhiều văn bản, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long; chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh phương án giải quyết dứt điểm tồn đọng trên. Việc hoàn trả phần vốn đóng góp của nhân dân thực hiện dưới hình thức khấu trừ dần vào giá tiêu thụ nước sạch mà Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long đang thực hiện là đúng quy định tại Quyết định số 1810/ QĐ-UBND của UBND tỉnh. Đề nghị chính quyền các xã có dự án nước sạch từ nguồn vốn WB tăng cường công tác giám sát, phối hợp chặt chẽ với Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long để bảo đảm việc chi trả được thực hiện nghiêm túc và đúng đối tượng. 

(còn nữa)

P.V

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày