Thứ 5, 25/04/2024, 17:12[GMT+7]

Đồng Tháp: 'Vườn ươm trường học' góp phần xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 05/01/2023 | 19:27:45
2,245 lượt xem
Nhằm ươm tạo và cung cấp giống hoa, kiểng trong xây dựng công trình tuyến đường hoa, tuyến đường nông thôn mới (NTM), Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Cao Lãnh đã phát động đến các điểm trường trong huyện thành lập mô hình “Vườn ươm trường học”. Đến nay, có 100% trường trong huyện tham gia xây dựng mô hình, kết quả mang lại bước đầu rất khả quan.

Mô hình “Vườn ươm trường học” của Trường THCS Phương Trà (huyện Cao Lãnh)

Bà Phạm Thị Xuân Mai - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Cao Lãnh, cho biết: “Phòng phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai kế hoạch thực hiện phong trào “Phát triển cây xanh trong trường học” góp phần xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn huyện Cao Lãnh giai đoạn 2022-2025 như: trồng cây xanh, vườn ươm, vườn sinh học tạo cảnh quan môi trường, xây dựng trường học “Xanh, sạch, đẹp”, trường học “Xanh, sạch, khỏe”, hiện tại có 60/60 trường đang thực hiện. Kết quả, ươm và trồng được 179.767 cây các loại và thực hiện mô hình vườn rau hữu cơ các loại tại 15 trường với 4.365 giáo viên và học sinh tham gia”.

Đến với Trường THCS Phương Trà, sẽ không khỏi ngạc nhiên khi thấy những vườn ươm cây xanh tốt. Đây là thành quả do các em học sinh thực hiện dưới sự hướng dẫn của các thầy, cô giáo trong những tiết học tự chọn. Cô Lê Ngọc Khắc Minh, Hiệu trưởng trường THCS Phương Trà, cho biết: “Thực hiện theo mô hình trường học mới với các tiết học tự chọn, trường đã triển khai các bộ môn tự chọn phù hợp với từng khối lớp. Cụ thể, các em học sinh lớp 6 sẽ được học về giáo dục kỹ năng sống; lớp 7 sẽ xây dựng vườn ươm cây cau, chiết cành giâm cây mười giờ và các loại cây kiểng màu; học sinh lớp 8 và lớp 9 xây dựng vườn ươm cây mai chiếu thủy, nguyệt quế. Ý tưởng này được thực hiện dựa trên chủ trương, dạy học gắn với mô hình sản xuất”.

Nhờ vậy, các em không chỉ tìm hiểu về cây trồng thông qua sách vở mà còn được trải nghiệm thực tế khi trực tiếp trồng và chăm sóc cây giống. Mô hình “Vườn ươm trường học” được triển khai từ năm 2021 với 10.000 cây giống trên diện tích 1.500m2 và hiện nay vẫn duy trì trồng thêm. Số cây giống này dùng để tạo cảnh quan trường học và cung cấp cây giống góp phần xây dựng xã NTM nâng cao.

Thông qua việc trải nghiệm thực tế từ vườn ươm cây giống, nhiều em học sinh còn có thể ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày tại gia đình. Em Nguyễn Thị Diễm Hằng - học sinh lớp 8A3 bày tỏ: “Qua các buổi tham gia mô hình, em đã có thể giúp cha mẹ ươm cây, chiết cành và chăm sóc những mầm cây nhỏ cho cây phát triển tốt. Với em, môn học thật sự rất bổ ích vì khi biết cách làm, em và các bạn có thể giúp đỡ cha mẹ mình ngay tại nhà”.

Còn tại Trường THCS thị trấn Mỹ Thọ, những giờ học thực tế đã giúp học sinh nâng cao năng lực hợp tác, khám phá kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả. Ngoài mục đích tạo không gian xanh mát cho cảnh quan nhà trường, mô hình vườn ươm này còn là một không gian “lớp học” thực tế để học sinh tham gia học tập và trải nghiệm các hoạt động quan sát và thực hành trồng, chăm sóc cây vô cùng thú vị và ý nghĩa.

Em Trương Đức Dinh - lớp 9A1, Trường THCS thị trấn Mỹ Thọ, cho biết: “Trong giờ tự học với vườn ươm, chúng em làm việc theo nhóm. Mỗi bạn sẽ được phân công một nhiệm vụ khác nhau. Công việc của mỗi người sẽ được thay đổi trong các tiết học để đảm bảo ai cũng có thể học được hết quy trình trồng và chăm sóc cây non. Ban đầu, chúng em cũng gặp nhiều khó khăn khi chưa biết cách làm, nhưng sau đó, chúng em chia sẻ và rút kinh nghiệm với nhau để có thể làm tốt hơn trong lần sau”.

Theo thầy Nguyễn Duy Thanh - Bí thư Đoàn trường THCS thị trấn Mỹ Thọ, thông qua việc giảng dạy, thầy cô giáo giúp các em nhận biết và trải nghiệm thực tế, chia sẻ để các em nắm được tình hình thực tế. Từ đó, động viên học sinh, đặc biệt là các em cuối cấp tiếp tục nỗ lực học tập, sớm hình thành và nuôi dưỡng ước mơ nghề nghiệp cho bản thân.

Bà Phạm Thị Xuân Mai - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết thêm: “Tiếp đà phát triển, thời gian tới, Phòng GD&ĐT huyện duy trì và phát huy hiệu quả bằng phương thức kết nối xã hội hóa, vận động thêm nguồn lực để thực hiện mở rộng vườn ươm, nhằm tô thêm nét đẹp các “tuyến đường hoa kiểu mẫu”, chung sức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao”.

Theo baodongthap.vn