Thứ 5, 28/03/2024, 20:58[GMT+7]

Nam Đàn (Nghệ An): Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu từ sức mạnh lòng dân

Thứ 2, 16/01/2023 | 08:55:51
1,585 lượt xem
Huyện Nam Đàn (Nghệ An) hôm nay thực sự là một bức tranh nhiều màu sắc của một vùng quê với sự thay đổi đến ngỡ ngàng về mọi mặt. Tất cả mọi hiện hữu đó đã đem lại một cuộc sống sung mãn về vật chất và tinh thần cho người dân trên quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đường giao thông liên thôn ở xã Nam Giang, Nam Đàn_Ảnh Hồng Sơn

Sức mạnh từ lòng dân

Yếu tố quyết định làm nên thành công khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM) của huyện Nam Đàn là sự đồng thuận, đoàn kết và quyết tâm cao của mọi tầng lớp nhân dân. Ông Nguyễn Khắc Hướng 59 tuổi xóm 2 xã Nam Giang tâm sự: “Xây dựng NTMKM đã mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân. Đường làng, ngõ xóm sạch sẽ thông thoáng, giao thương hàng hóa thuận lợi. Từ đó, người dân có điều kiện để mở rộng phát triển sản xuất, giúp cuộc sống ngày càng ấm no và vui vẻ hơn”.

Nam Giang là một trong 4 xã đi đầu trong phong trào xây dựng NTMKM. Năm 2014 xã đạt chuẩn NTM, năm 2021 đạt chuẩn NTM nâng cao và hiện đã hoàn thành việc thẩm định NTMKM cấp huyện. Ông Phan Trọng Hải Chủ tịch UBND xã Nam Giang chia sẻ: “Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tuyên truyền của các cấp chính quyền đã giúp nhân dân thay đổi nhận thức và tập quán cũ. Tạo sự đồng thuận và hiểu được việc xây dựng NTMKM là phục vụ cho chính mình, nâng cao chất lượng sống cho chính mình nên mọi người đều tự giác tham gia”. Đáng chú ý là Nam Đàn đẩy mạnh cải cách hành chính, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, các doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh và sự hài lòng cho người dân.

Phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển bền vững

Xác định xây dựng NTMKM là một quá trình thường xuyên, liên tục, lâu dài gắn phát triển kinh tế xã hội với bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống nên huyện đã xây dựng và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tạo đột phá. Theo đó huyện đặt rõ mục tiêu cụ thể cần làm, đẩy mạnh tuyên truyền làm chuyển biến tư duy, nhận thức, cách nghĩ, cách làm. Cùng với đó huyện còn lồng ghép xây dựng NTMKM với phát triển du lịch.

Đồng chí Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An thăm một gia đình làm kinh tế của xã Kim Liên, Nam Đàn_Ảnh: Hồng Sơn

Đến Nam Đàn, du khách có cơ hội tìm hiểu giá trị văn hóa bản địa, các hoạt động lễ hội, đặc biệt là tham quan khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên. Đến nay toàn huyện đã huy động được 285,3 tỷ đồng trong đó ngân sách cấp 202,1 tỷ, nhân dân đóng góp 26,1 tỷ, doanh nghiệp 23,1 tỷ, lồng nghép và các nguồn khác 36, 8 tỷ đồng. Nhân dân hiến 9.402 m2 đất, tháo dỡ 4.437 m tường rào và 8.206 ngày công. Làm mới và nâng cấp 70,13 km đường giao thông, 23.6 km kênh mương.

Toàn huyện có 57 sản phẩm OCOP trong đó có 9 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 48 sản phẩm 3 sao. Ông Vương Hồng Thái - Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: “Nam Đàn xác định xây dựng NTMKM là quá trình thường xuyên, liên tục, lâu dài và không có điểm kết thúc nên huyện sẽ cùng lúc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tận dụng tối đa tiềm năng và lợi thế để tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân”.

Theo nguoilambao.vn