Thứ 3, 07/05/2024, 09:08[GMT+7]

Những người đón tết muộn

Thứ 7, 21/01/2023 | 22:57:13
7,891 lượt xem
Khi mọi người, mọi nhà đang sum họp, quây quần bên nhau tận hưởng hương vị và niềm vui của ngày tết đoàn viên cũng là lúc các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh gác lại hạnh phúc riêng lên đường làm nhiệm vụ, góp phần giữ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

Công an tỉnh tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự.

Vừa xong cuộc họp giao ban, Thiếu tá Phạm Văn Quyền, Phó Trưởng Công an huyện Quỳnh Phụ lại cùng đồng đội khẩn trương xuống địa bàn để kiểm tra, đôn đốc công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT). Hòa cùng dòng người tấp nập giữa phố phường những ngày giáp tết, đâu đó trong các anh cũng có chút chạnh lòng khi nghĩ về gia đình, người thân song những nỗi niềm như thoáng qua để dành toàn tâm, toàn ý với công việc. Vì hạnh phúc của nhân dân, giữa thời bình, máu của các chiến sĩ công an vẫn đổ. Ít người biết được, năm 2005 Thiếu tá Phạm Văn Quyền lúc đó đang công tác tại Trại Tạm giam Công an tỉnh, trong một lần phát hiện và truy đuổi phạm nhân trốn trại, anh đã bị đối tượng điên cuồng chống trả bằng dao tự chế. Với tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, đối tượng đã bị khống chế và bắt giữ song anh vĩnh viễn mang trên người thương tật 21%. Đôi lúc trái gió trở trời, những vết thương lại âm ỉ tái phát song trở thành động lực giúp anh thêm vững vàng, bồi đắp thêm ý chí quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của người thương binh Công an nhân dân. Suốt quãng thời gian 20 năm công tác trong ngành, chưa một lần Thiếu tá Phạm Văn Quyền được đón tết cùng gia đình. Ngay trong những ngày tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang cận kề, anh vẫn thường xuyên bám tuyến, bám địa bàn cơ sở, chỉ đạo các đơn vị tích cực thực hiện “4 cùng”, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trực tiếp đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo; nêu cao tinh thần cảnh giác trước thủ đoạn hoạt động của tội phạm. Công việc dẫu bận rộn nhưng Thiếu tá Phạm Văn Quyền và đồng đội vẫn cảm thấy hạnh phúc vì đã góp một phần công sức của mình cho sự bình yên của quê hương.

Lực lượng Cảnh sát trật tự, Công an tỉnh tuần tra kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự trong dịp tết Nguyên đán.

“Phòng không nghỉ tết”, đó là cách Đại úy Trần Quang Huynh, Giám định viên tư pháp, Phòng Kỹ thuật Hình sự (KTHS), Công an tỉnh nói về đơn vị mình trong dịp tết. Với cán bộ, chiến sĩ lực lượng KTHS, tết là ở hiện trường bởi khi có vụ việc xảy ra họ đều có mặt sớm nhất để khám nghiệm, thu thập, bảo quản các tang chứng, vật chứng và dấu vết của vụ án, giúp cơ quan điều tra có đủ cơ sở để điều tra truy tìm thủ phạm. Không trực tiếp đấu tranh trực diện với các loại tội phạm nhưng những công việc thầm lặng mà lực lượng KTHS đã và đang ngày đêm đối mặt cũng không kém phần cam go và nguy hiểm.

Trong màn sương lạnh, nhấp chén trà xuân, Đại úy Trần Quang Huynh chia sẻ về kỷ niệm không thể quên khi cả phòng cùng đón tết tại hiện trường vụ án. Ngày 28/1/2017, tức mùng 1 tết Nguyên đán Đinh Dậu, nhận được thông tin về cái chết chưa rõ nguyên nhân của một công dân ở xã Thái Thọ (Thái Thụy), lực lượng KTHS được tập hợp triển khai xuống hiện trường làm nhiệm vụ. Nạn nhân là bà Đ.T.L, 65 tuổi, người địa phương, sống độc thân, nghi vấn bất cẩn khi sử dụng điện dẫn đến tử vong. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, thông qua công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, lực lượng chức năng kết luận nạn nhân tử vong không phải do điện giật mà có tác động của ngoại lực gây tắc nghẽn đường thở. Lãnh đạo Công an tỉnh đã quyết định thành lập Ban chuyên án với sự tham gia của gần 100 cán bộ, chiến sĩ tham gia phá án. Áp lực, khó khăn đè nặng song trách nhiệm trước nhân dân và nạn nhân là động lực để lực lượng công an quyết tâm phải nhanh chóng đưa hung thủ của vụ án ra ánh sáng. Qua quá trình khoanh vùng, sàng lọc hàng trăm đối tượng, trước những chứng cứ khoa học xác đáng và lập luận đanh thép của cơ quan điều tra, thủ phạm của vụ án là Dương Văn Thà, hàng xóm sát vách nhà bà L đã ra tay sát hại nạn nhân vô tội chỉ vì cơn thù tức cá nhân. Khi kẻ thủ ác được đưa ra ánh sáng cũng là lúc kết thúc quãng thời gian nghỉ tết, cán bộ, chiến sĩ Phòng KTHS lại nhanh chóng sắp xếp việc riêng trở lại với guồng quay của công việc thường ngày.

 “Sau hồi chuông điện thoại có thể là một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, một vụ án mạng, cháy nổ... cần lực lượng KTHS khẩn trương đến hiện trường. Những ngày tết, cán bộ, chiến sĩ công an phải làm việc nhiều hơn, căng thẳng hơn, được đón tết cùng gia đình là điều không thể nhưng chúng tôi hiểu đó là nhiệm vụ cao cả, vinh quang mà Đảng và nhân dân giao phó. Nhân dân được đón tết an toàn, bình yên cũng là niềm vui tết muộn với những người chiến sĩ công an” - Đại úy Trần Quang Huynh chia sẻ.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh ra quân bảo đảm an ninh trật tự trong dịp tết Nguyên đán.

Những cán bộ, chiến sĩ như Thiếu tá Phạm Văn Quyền, Đại úy Trần Quang Huynh cùng bao người chưa kịp nhớ mặt, biết tên đã góp hương thầm vào vườn hoa chiến công của lực lượng Công an Thái Bình trong năm 2022. Với phương châm "Phòng ngừa tốt, khám phá nhanh, kiên quyết đấu tranh đẩy lùi tội phạm”, Công an tỉnh đã tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp kéo giảm 5% tội phạm về trật tự xã hội; phạm pháp hình sự giảm 12,7%, tỷ lệ điều tra khám phá đạt 85,91% (vượt 10,91% chỉ tiêu giao), án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%. Lực lượng công an liên tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, triệt phá thành công nhiều vụ án nghiêm trọng, phức tạp, đường dây, ổ nhóm tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao... Qua đó, triệt xóa 42 đường dây, ổ nhóm tội phạm; bắt, vận động 51 đối tượng truy nã; bắt, xử lý 121 vụ/142 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về kinh tế, tham nhũng; bắt 429 vụ/629 đối tượng mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy... Cùng với đó, thành tích đạt được trên tất cả các mặt công tác đã có 1.284 tập thể, cá nhân thuộc lực lượng Công an Thái Bình được các cấp tuyên dương, khen thưởng.

 “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, lẽ sống”, mỗi dịp tết Nguyên đán, người dân lại quen với hình ảnh hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh được tăng cường, phối hợp bảo đảm ANTT; thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm... trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, lực lượng công an đã góp phần cùng cả hệ thống chính trị và nhân dân bảo đảm tuyệt đối ANTT, trật tự an toàn xã hội trong dịp tết Nguyên đán, giữ vững thành tích 10 năm liên tục Thái Bình không có đốt pháo nổ trái phép trước, trong và sau giao thừa...

Bao cán bộ, chiến sĩ công an đành lỗi hẹn với những ngày tết sum vầy; sự đóng góp, hy sinh thầm lặng vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân như cánh én góp thêm những mùa xuân trường tồn cho đất nước.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày