Thứ 5, 02/05/2024, 08:55[GMT+7]

Sôi động dịch vụ thuê xe đầu năm

Thứ 4, 08/02/2023 | 08:08:02
2,869 lượt xem
Những tháng đầu năm là thời gian cao điểm của mùa lễ hội, đi lễ chùa cầu bình an của người dân. Đặc biệt, năm nay, sau thời gian dài “ngủ đông” do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các khu du lịch, danh lam thắng cảnh được mở cửa trở lại, nhu cầu đi lại của người dân tăng lên.

Nhân viên Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Trường Hưng vệ sinh phương tiện chuẩn bị cho mùa lễ hội xuân Quý Mão.

Do trước tết Nguyên đán chưa thống nhất được lịch đi lễ đầu năm và chưa thuê xe nên ra ngoài tết gia đình anh Nguyễn Tiến Dũng, phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình) gặp nhiều khó khăn trong việc tìm xe dịch vụ. Sau nhiều giờ liên hệ với các đơn vị vận tải anh mới tìm được một xe 16 chỗ để thuê với giá 2 triệu đồng/ngày. Anh Dũng cho biết: Nếu như ngày thường gia đình tôi thuê một chiếc xe phục vụ đi lại xa có giá từ 1,2 - 1,5 triệu đồng thì nay giá đã tăng lên khá cao. Tuy nhiên, đó cũng là điều hợp lý vì thời điểm này nhu cầu thuê xe đi du xuân khá lớn, việc tìm được xe cũng đã là may mắn rồi.

Không chỉ gia đình anh Dũng mà nhu cầu thuê xe dịch vụ để du xuân hiện đang tăng cao. Theo khảo sát nhiều điểm cho thuê xe dịch vụ tại Thái Bình, do nhu cầu thuê xe tăng cao nên giá cả cũng tăng hơn so với ngày thường từ 20 - 30%, mặc dù vậy vẫn không đủ xe đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Giá thuê xe trong ngày hiện từ 1,7 - 2 triệu đồng, xe đi 2 ngày từ 2,7 - 3,5 triệu đồng loại 29 chỗ; xe to hoặc nhỏ hơn sẽ cộng trừ thêm phụ phí 500.000 đồng. Thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp cho thuê xe du lịch đã đóng sổ, không nhận thêm hợp đồng cho thuê xe đến hết tháng Giêng vì không còn xe. 

Ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Trường Hưng cho biết, Công ty có trên 40 đầu xe từ 4 - 45 chỗ, những ngày qua đã bắt đầu có khách đặt xe đi lễ chùa gần hết tháng 2 âm lịch. Phần lớn khách hàng có nhu cầu thuê xe ô tô đi du xuân, lễ hội, đền chùa nên tập trung vào các loại xe từ 16 - 29 chỗ ngồi.

Theo các nhà xe, chỉ thị cấm cán bộ, công chức không được đi lễ hội trong giờ hành chính của Chính phủ được thực hiện nghiêm túc nên thay vì đi rải rác vào các ngày trong tuần, rất đông khách hàng thuê xe vào những ngày cuối tuần khiến dịch vụ thuê xe ô tô ở Thái Bình quá tải. Khách hàng thường chọn du xuân chùa Hương (Hà Nội); chùa Ba Vàng, chùa Yên Tử (Quảng Ninh); chùa Tam Chúc (Hà Nam); chùa Bái Đính (Ninh Bình)... 

Anh Phạm Văn Kiên, chủ một doanh nghiệp cho thuê xe ô tô tại huyện Vũ Thư cho biết: Các ngày trong tuần thì đặt thuê xe không khó lắm, nhưng đối với cuối tuần khách đã đặt kín lịch đến hết tháng 2 âm lịch; cùng với đó giá thuê cũng cao hơn so với ngày thường. Ví dụ, giá thuê xe đi Tam Chúc ngày thường từ 1,5 - 3 triệu đồng/xe thì dịp cuối tuần tăng lên từ 2 - 3,5 triệu đồng/xe/ngày tùy loại.

Miền Bắc có nhiều lễ hội và thường gối nhau, diễn ra vào các ngày cuối tuần nên các nhà xe phải hoạt động hết công suất. Các lái xe không có nhiều thời gian nghỉ ngơi; không ít nơi còn tận dụng cả lái xe mới, tay lái chưa vững, xử lý tình huống kém nên khi gặp tình huống khó sẽ lúng túng trong việc xử lý. Do đó, để có chuyến du xuân vui vẻ, an toàn, tránh những sự cố đáng tiếc, khách hàng cần lựa chọn những nhà xe uy tín, phục vụ chuyên nghiệp và bài bản, lái xe lành nghề, đừng tham rẻ mà thuê xe kém chất lượng; nên có kế hoạch sớm, đặt xe trước; không nên tập trung vào một thời điểm giá xe vừa cao vừa đông đúc, tắc đường. 

“Trước khi làm hợp đồng thuê xe, khách hàng nên đọc kỹ hợp đồng, trong đó ghi rõ cụ thể loại xe để tránh thuê phải xe cũ, không bảo đảm an toàn” - ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Trường Hưng chia sẻ.

Ông Bùi Thanh Trà, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông Vận tải cho biết: Để bảo đảm nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch dịp tết dương lịch, tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Quý Mão, Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu các đơn vị vận tải khách trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch huy động tối đa phương tiện, nhân lực để bảo đảm thông suốt các chuyến xe; kê khai và báo cáo cơ quan có thẩm quyền về giá cước vận tải theo quy định; niêm yết trong khoang hành khách các thông tin (biển số phương tiện, giá cước, điện thoại đường dây nóng của Sở) để hành khách biết và phản ánh qua đường dây nóng, tuyệt đối không tùy tiện tăng giá cước; không sử dụng xe hợp đồng, du lịch để đặt chỗ cho khách lẻ, chạy như tuyến cố định, tranh giành khách gây mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông; phải gửi thông báo hợp đồng vận chuyển hành khách về Sở Giao thông Vận tải trước khi thực hiện hợp đồng vận chuyển. Với đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ cần chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, quy định về kinh doanh vận tải; nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ văn minh, lịch sự; không được uống rượu, bia, sử dụng chất kích thích trong thời gian làm việc...

Xe chở du khách từ địa phương khác đến lễ hội đền Trần Thái Bình đầu xuân Quý Mão.


Nguyễn Thơi