Thứ 6, 19/04/2024, 12:24[GMT+7]

Lục Ngạn (Bắc Giang): Khởi sắc từ xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 27/02/2023 | 14:09:58
559 lượt xem
Với nỗ lực, phấn đấu của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đến nay chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện Lục Ngạn đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Quang cảnh khang trang, sạch đẹp ở huyện Lục Ngạn (ảnh: PV).

14 xã về đích nông thôn mới năm 2022

Lục Ngạn là huyện miền núi của tỉnh Bắc Giang, có 12 xã vùng cao, toàn huyện còn 9 xã đặc biệt khó khăn thuộc xã khu vực 2. Dân số gồm 235.691 vạn người, gồm 8 dân tộc cùng sinh sống (Kinh, Tày, Nùng, Cao Lan, Sán Dìu, Sán Chí, Dao, Hoa), trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 49%.

Để thay đổi bộ mặt nông thôn và nâng cao đời sống người dân, thời gian qua, huyện Lục Ngạn luôn nỗ lực triển khai các giải pháp xây dựng nông thôn mới. Điểm thuận lợi ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện, chương trình luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ngành từ Trung ương, tỉnh, huyện. Đặc biệt sự đồng thuận của người dân trong suốt quá trình thực hiện.

Trong những năm qua, chính quyền địa và nhân dân trên địa bàn đã không ngừng nỗ lực, quyết tâm phấn đấu xây dựng nông thôn mới ngày càng khang trang, sáng xanh - sạch đẹp. Huyện đã chỉ đạo các xã tiếp tục tập trung làm hồ sơ công trình, hồ sơ chứng minh các tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu…

Huyện cũng tổ chức tập huấn cho hàng trăm hộ dân về quy trình sản xuất sạch, an toàn, hữu cơ để nâng cao chất lượng sản phẩm chủ lực trên địa bàn. Đồng thời tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm lẫn nhau, tạo phong trào thi đua rộng khắp giữa các địa phương, thôn, xóm, hộ gia đình.

Đến nay, huyện Lục Ngạn đã có 14 xã về đích nông thôn mới. Đặc biệt, trong năm 2022, huyện đăng ký 3 thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu gồm: Thôn Hạ Long (xã Giáp Sơn); thôn Ngọc Nương (xã Mỹ An); thôn Chể (xã Phượng Sơn).

Thôn Hạ Long đã có quyết định công nhận về đích nông thôn mới kiểu mẫu. Sau thời gian dồn sức thực hiện, hiện thôn Hạ Long đã hoàn thành 7/7 tiêu chí theo quy định. Trong đó, 100% đường trục thôn và ngõ xóm được cứng hóa; thôn đã xây dựng hơn 4km đường trục thôn và ngõ, xóm được lắp đặt đèn chiếu sáng. Người dân trong thôn đã đóng góp hơn 622,2 triệu đồng cho xây dựng nông thôn mới.

Lục Ngạn xác định kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, với hơn 80% dân số sống dựa vào sản xuât nông, lâm nghiệp thế mạnh của địa phương là phát triển cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Do đó, những năm qua, UBND huyện đã xây dựng và phát triển các vùng sản xuất hàng hóa trồng trọt tập trung, phát triển các sản phẩm trồng trọt chủ lực có lợi thế của huyện, gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm tạo đà đẩy mạnh giá trị sản phẩm nông nghiệp.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao

Bước sang giai đoạn 2021-2025, bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới đều nâng cao hơn so với giai đoạn trước, Theo đó, để công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao thì phải hoàn thành 19/19 tiêu chí và 75/75 chỉ tiêu, tăng 18 chỉ tiêu so với xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và tăng 26 chỉ tiêu so với xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn trước, điều này đang đặt ra không ít khó khăn, thách thức cho các địa phương.

Bên cạnh đó, những tiêu chí mới về lĩnh vực nông nghiệp cũng rất khó thực hiện. Chẳng hạn, diện tích cây trồng phải có tưới chủ động đạt 80% trở lên trong khi đó, đặc thù của huyện Lục Ngạn với địa bàn rộng hệ thống kênh mương thủy lợi còn khiêm tốn. Hoặc tiêu chí “tỷ lệ người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám chữa bệnh từ xa”, tiêu chí văn hóa “có lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời ở điểm công cộng; các loại hình hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức hoạt động thường xuyên”...

Trước những khó khăn về bộ tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, Huyện ủy, UBND huyện tập trung lựa chọn những xã có điều kiện cơ sở hạ tầng, vật chất cơ bản nhất để thực hiện về đích nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Đồng thời, tập trung tuyên truyền vận động thực hiện chủ trương bảo hiểm y tế toàn dân, cả hệ thống chính trị tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện cộng với các chính sách hỗ trợ, vận động toàn dân tham gia khám chữa bệnh điện tử. Xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Vận động mọi nguồn lực của địa phương cũng như xã hội hoá thực hiện lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời ở điểm công cộng nâng cao chất lượng đời sống tinh thần, thể dục thể thao của người dân.

Nông thôn mới, giao thông mới ở huyện Lục Ngạn (ảnh: PV).

Huyện cũng đồng thời xác định, xây dựng nông thôn mới là chương trình lâu dài, liên tục để phát triển toàn diện nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội nông thôn. Mục tiêu của chương trình lớn này cũng từng đề ra, xây dựng nông thôn mới là hành trình có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc. Có nghĩa, một xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, vẫn phải duy trì và nâng cao các tiêu chí.

Do đó, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục nhân rộng kết quả thực hiện điểm mô hình thôn nông thôn mới kiểu mẫu để các địa phương học tập, đồng thời tập trung tuyên truyền những cách làm hay, sáng tạo, sự tham gia của cộng đồng trong thực hiện nông thôn mới kiểu mẫu để nâng cao ý thức tự giác, tự chủ, khơi dậy, phát huy năng động sáng tạo của người nông dân trong tổ chức thực hiện.

Theo baoxaydung.com.vn