Thứ 6, 29/03/2024, 23:02[GMT+7]

Huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Tăng cường công tác quản lý đất đai trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 01/03/2023 | 19:50:07
1,128 lượt xem
Đất đai là nguồn quan trọng bậc nhất trong sinh kế của người nông dân. Chính sách đất đai giữ vai trò trong việc giải quyết xóa đói giảm nghèo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhờ nguồn lợi sản xuất nông nghiệp mang lại. Tại huyện miền núi Cẩm Thủy đã triển khai đồng bộ giải pháp tăng cường công tác quản lý đất đai đi vào nề nếp, hồ sơ thủ tục đất đai được chuẩn hóa, từng bước đáp ứng yêu cầu quản lý về đất đai theo đúng quy định của pháp luật góp phần xây dựng nông thôn mới.

Khu vực đất ở của bà Kính mới hạ thấp được một phần đang xây dựng công trình phụ

Hiện nay, tại địa bàn xã Cẩm Long, huyện Cẩm Thủy do khu vực sườn núi có địa hình dốc, người dân sinh sống ngay khu vực sườn đồi, khi có mưa lũ xảy ra thì tình trạng sạt lở đất làm ảnh hưởng đến nhà ở và sản xuất của người dân. Mong muốn của người dân nơi đây là được hạ thấp đồi cao để xây dựng được ngôi nhà an toàn sinh sống ổn định để phát triển sản xuất, đây là nguyện vọng của đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai hàng năm.

Đơn cử như hộ gia đình ông Quách Văn Hoán, bà Bùi Thị Kính ở thôn Vân Ngọc, xã Cẩm Long có khu vực đất ở tại sườn đồi cao mà mặt đường giao thông đi lại thấp nên rất khó khăn cho việc xây dựng nhà ở và trồng cây để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình.

Trước những thực trạng trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận cho hộ gia đình ông Quách Văn Hoán, bà Bùi Thị Kính tại thôn Vân Ngọc được hạ thấp độ cao, tạo mặt bằng đất xây dựng nhà ở riêng lẻ và trồng cây để phát triển kinh tế, Công ty Hoàng Đức là đơn vị chịu trách nhiệm thi công.

Do thời tiết mưa gió kéo dài nên đơn vị thi công chưa thực hiện xong. Hiện nay, hộ ông Quách Văn Hoán vẫn còn nguyên trạng, hộ bà Bùi Thị Kính mới thi công được một phần. Nhu cầu cấp thiết của người dân là cần có mặt bằng để xây dựng nhà và để phòng tránh việc mùa mưa lũ sắp đến nguy cơ sạt lở là rất cao.

Anh Bùi Văn Trọng (con trai bà Bùi Thị Kính) ở thôn Vân Ngọc cho biết: Hiện nay khu vực đất ở của gia đình tôi ở đồi cao, dốc rất khó khăn cho việc xây dựng nhà và canh tác, năm nào mưa lũ cũng bị sạt lở do mặt đường thấp. Công ty Hoàng Đức đã giúp gia đình hạ thấp độ cao nhưng mới thực hiện được diện tích nhỏ, hiện nay gia đình đang xây dựng khu vực chăn nuôi, diện tích còn lại tôi rất mong muốn các ngành chức năng cho phép gia đình tôi tiếp tục hạ thấp phần đồi còn lại để xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống.

Ông Quách Văn Hoán chia sẻ: Các cô chú nhìn thấy đó khu vực đất ở nhà tôi nằm trên sườn đồi cao rất khó khăn cho việc xây dựng nhà ở cho con cái, trồng cây canh tác để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Phần đồi cao vài chục mét so với mặt đường giao thông, đến mùa mưa lũ bị sạt lở rất nguy hiểm cho gia đình. Nguyện vọng của gia đình muốn được hạ thấp mặt bằng để trồng cây phát triển kinh tế, đồng thời có mặt bằng để con cái xây dựng nhà ở.

Căn cứ vào tình hình thực tế, ngày 13/2/2023, Sở TN&MT Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra thực trạng khu vực nói trên, kết quả cho thấy: Sau khi hết thời hạn tận thu đơn vị đã dừng việc vận chuyển đất ra khỏi khu vực các hộ gia đình. Do thời tiết mưa lớn kéo dài nên đơn vị mới chỉ cải tạo được một phần diện tích đất của bà Bùi Thị Kính, còn hộ ông Quách Văn Hoán khu vực đất vẫn còn nguyên trạng.

Ông Quách Văn Hoán chỉ tay về khu vực đất ở nhà mình ở đồi dốc cao, mong muốn được hạ thấp để xây dựng nhà ở, canh tác ổn định cuộc sống

Sau khi tổng hợp ý kiến các ngành đơn vị liên quan, ngày 20/2/2023 Sở TN&MT có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép Công ty Hoàng Đức được gia hạn thời gian tận thu, vận chuyển khối lượng đất thừa còn lại trong quá trình thi công phương án hạ thấp độ cao, tạo mặt bằng đất ở tại hộ bà Bùi Thị Kính và hộ ông Quách Văn Hoán.

Theo ông Bùi Văn Chương, Chủ tịch UBND xã Cẩm Long: Đặc thù ở khu vực miền núi là đất ở nằm ở trên đồi, nguy cơ sạt lở là rất cao nên nhu cầu của người dân muốn được hạ thấp để xây dựng nhà ở và trồng cây. Thời gian qua, hộ ông Hoán và bà Kính có làm đơn xin hạ thấp và đã được các cơ quan chức năng đồng ý, nhưng do thời tiết mưa gió kéo dài nên đơn vị thi công chưa thực hiện xong. Hiện nay hộ ông Hoán vẫn còn nguyên trạng chưa thi công, còn hộ bà Kính thì mới thi công hạ thấp được một phần, do thời hạn hết nên đơn vị thi công đã dừng. Nguyện vọng của các hộ gia đình muốn tiếp tục được cải tạo hạ thấp để có mặt bằng trồng cây và xây dựng nhà ở.

Theo baotainguyenmoitruong.vn