Thứ 7, 20/04/2024, 08:42[GMT+7]

Thanh Hóa: Cán bộ, hội viên người cao tuổi chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 02/03/2023 | 16:14:01
593 lượt xem
Phát huy tinh thần 'Tuổi cao - gương sáng', những năm qua, cán bộ, hội viên người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã tự nguyện góp công, góp của làm đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi, tham gia xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở, tích cực làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội và làm gương cho con cháu noi theo. Qua đó, góp phần quan trọng vào Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương.

Nhiều hội viên Hội Người cao tuổi xã Đông Tiến (Đông Sơn) và các hộ dân hiến đất mở rộng đường giao thông khang trang, sạch đẹp.

Đến thôn Triệu Xá 1, xã Đông Tiến (Đông Sơn), nhìn tuyến đường to đẹp đã được mở rộng, ít ai biết rằng nhiều năm trước, đây chủ yếu là ao, ruộng của gia đình ông Thiều Thọ Tam, hội viên Hội NCT xã Đông Tiến, do vậy, việc đi lại của gia đình ông Tam và các hộ dân lân cận hết sức khó khăn. Qua vận động của chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, ông Tam nhận thấy việc xây dựng đường giao thông giúp cho mọi người trong khu dân cư đi lại thuận lợi và góp phần xây dựng quê hương phát triển nên ông và gia đình đồng ý tự nguyện hiến đất để mở rộng đường. Ông Tam chia sẻ: “Làm đường giao thông cũng chính là để phục vụ cho việc đi lại của người dân trong thôn, xã được thuận tiện hơn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, vì vậy gia đình tôi đã tự nguyện hiến đất 5 lần với tổng diện tích 580m2. Giờ đây con đường được mở rộng thông thoáng, ô tô đi lại thuận tiện, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao thương, trao đổi buôn bán của người dân”.

Tại xã Thiệu Viên (Thiệu Hóa) vào chiều chủ nhật hàng tuần, NCT tạm gác lại công việc gia đình, dành thời gian tham gia vệ sinh môi trường tại các tuyến đường, khu vực công cộng, trồng hoa trang trí tại những nơi đất trống... Những việc làm thiết thực đó không chỉ giúp cảnh quan đường làng thêm xanh, sạch, đẹp mà còn góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Bà Lê Thị Xoan, hội viên chi hội NCT thôn 7 cho biết: “Trước khi làm sạch, đẹp các tuyến đường, chúng tôi đã dọn dẹp nhà cửa, khu vực vỉa hè, lòng đường ở trước cửa nhà mình. Cùng với việc nêu cao gương sáng cho con cháu trong cuộc sống, chúng tôi mong muốn được đóng góp công sức cho những hoạt động thiết thực vì cộng đồng”.

Hiện nay, toàn tỉnh có 474.326 hội viên NCT sinh hoạt tại 559 hội cơ sở. Để phát huy vai trò của hội viên tham gia xây dựng NTM, thời gian qua, Ban Thường vụ Hội NCT tỉnh đã tổ chức tập huấn các nội dung, chương trình xây dựng NTM, bảo vệ môi trường cho cán bộ, hội viên. Chỉ đạo hội NCT các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia; vận động con cháu, gia đình và dòng họ dồn điền đổi thửa theo quy hoạch; tự nguyện đóng góp công sức, tiền của, hiến đất, tài sản, vật liệu xây dựng để mở rộng đường giao thông liên thôn, liên xã, xây dựng nhà văn hóa và các công trình phúc lợi tại địa phương... Gắn xây dựng NTM với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hội NCT ở cơ sở lựa chọn những công việc phù hợp để vận động hội viên phát huy khả năng, thế mạnh, kinh nghiệm tham gia thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương. Kết quả, từ đầu năm 2022 đến nay, NCT đã hiến hàng chục nghìn m2 đất, 264.989 ngày công, đóng góp 50,429 tỷ đồng cho xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần làm thay đổi diện mạo NTM, đô thị văn minh.

Bên cạnh đó, phát huy tinh thần tuổi cao, chí càng cao, cán bộ, hội viên NCT đã tích cực tham gia phong trào thi đua phát triển kinh tế và xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình về NCT ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, là tấm gương sáng cho con cháu, học tập, noi theo. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 65% NCT đang trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, kinh doanh. Theo thống kê của các cấp hội, toàn tỉnh có 5.278 NCT là chủ trang trại, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, 14.971 NCT sản xuất giỏi, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, đóng góp đáng kể cho ngân sách và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã và đang thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn. Sự thay đổi đó, có phần công sức không nhỏ của NCT bằng những việc làm cụ thể, được cộng đồng, xã hội ghi nhận. Các bậc cao niên đã khẳng định được vị thế trong khối đại đoàn kết dân tộc, thực sự là những “cây cao bóng cả” trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị ở mỗi địa phương.

Theo baothanhhoa.vn