Thứ 7, 20/04/2024, 18:13[GMT+7]

Công ty Tân Đệ: Đổi mới công nghệ, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Thứ 7, 04/03/2023 | 14:11:51
8,967 lượt xem
Những năm qua, cùng với mở rộng quy mô, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao - Chi nhánh Thái Bình (Công ty Tân Đệ) thường xuyên đổi mới công nghệ sản xuất đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Đặc biệt, những công nghệ, máy móc mới được áp dụng vào sản xuất giúp tăng năng suất lao động và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Máy cắt tự động của Công ty.

Cũng như nhiều công nhân may khác, chị Nguyễn Thị Sim (nhà máy Tân Đệ 6, Công ty Tân Đệ) cho rằng, trong kỹ thuật may thì may túi, may cửa tay, vào khóa và may chun là những công đoạn khó đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và tay nghề cao. Tuy nhiên hiện nay, những công đoạn này đều có máy móc tự động hỗ trợ. Có máy móc và công nghệ sản xuất tiên tiến, chúng tôi không chỉ được giải phóng sức lao động mà còn giảm bớt áp lực công việc, tăng được năng suất và giảm tỷ lệ sản phẩm bị lỗi.

Công ty Tân Đệ chuyên sản xuất các loại quần áo jacket, quần áo thể thao cho các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới như Patagonia, Marmot, Lululemon, Athletica, The North Face, Under Armour, REI, Black Diamond. Để đáp ứng các tiêu chí của đối tác khách hàng, bên cạnh bảo đảm chất lượng sản phẩm, Công ty cũng không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân. Hàng năm, Công ty đều cập nhật công nghệ may mặc mới nhất trên thế giới, đầu tư hàng chục tỷ đồng trang bị các loại máy móc công nghệ tiên tiến phục vụ sản xuất từ máy may công nghiệp, máy trải vải, máy cắt, máy ép, máy là, máy thêu, máy in... 

Ông Nguyễn Tiến Phương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cho biết: Định hướng của chúng tôi là phát triển dòng sản phẩm có hàm lượng giá trị cao, vì vậy, Công ty luôn tìm kiếm thay đổi máy móc, thiết bị mới nhất, tiết kiệm điện, tăng hiệu suất thời gian vận hành thiết bị tối đa để giảm giờ làm cho người lao động, giảm thời gian hao phí vô công và tăng năng suất lao động.

Hệ thống máy thêu tự động tiên tiến được Công ty Tân Đệ đầu tư phục vụ sản xuất.

Ở Công ty Tân Đệ, bên cạnh đầu tư mua sắm máy móc, công nghệ mới, hoạt động phát triển ý tưởng, nghiên cứu cải tiến, sáng tạo các máy móc, thiết bị, chi tiết máy để tối ưu hiệu quả làm việc được chú trọng và khuyến khích. 

Anh Phạm Công Hòa, nhóm trưởng nghiên cứu kỹ thuật may gá cữ chia sẻ: Mỗi đơn hàng sản xuất đưa về chúng tôi đều tập trung phân tích kỹ thuật may, nghiên cứu chế tạo các gá, cữ giúp cho công nhân may làm việc một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả nhất. Chúng tôi cũng trực tiếp xuống các xưởng theo dõi, nắm bắt thực trạng sản xuất, những bất cập, hạn chế về kỹ thuật may, nhu cầu của công nhân từ đó lên ý tưởng chế tạo các phụ kiện, chi tiết máy hỗ trợ giúp cho chất lượng, năng suất, hiệu quả của người lao động đạt tối đa.

Ở Công ty Tân Đệ có rất nhiều máy móc đặc chủng do đội ngũ kỹ sư cơ khí của Công ty nghiên cứu chế tạo. Tiêu biểu như máy cộp cải tiến đầu nóng và lạnh độc lập giúp công nhân dễ thao tác, không bị vướng mặt nhiệt và làm được nhiều sản phẩm mà không phải vận hành nhiều máy; bộ căng chun máy 1 kim lô bé để sử dụng cho các công đoạn may cửa tay, gấu quần có chu vi vòng may bé; máy chấm dấu khóa tự động thông minh hay máy 1 kim có nhiệt để kẹp viền thay máy macpi... 

Anh Phan Văn Chiểu, phụ trách máy thêu và lập trình tự động của Công ty cho biết: Máy móc nhập khẩu công nghệ mới kết hợp với các máy, thiết bị được chế tạo từ đòi hỏi nhu cầu thực tiễn đã giúp năng suất lao động một số công đoạn sản xuất tăng gấp 10 - 20 lần, chất lượng bảo đảm đồng đều tuyệt đối. Hiện nay, phần lớn quy trình sản xuất của Công ty Tân Đệ đều có máy móc hỗ trợ người lao động. Những công việc nặng, việc đòi hỏi kỹ thuật tay nghề phức tạp đều được Công ty đầu tư trang bị máy móc tự động toàn phần hoặc bán tự động nên giải phóng sức lao động cũng như áp lực công việc cho công nhân rất nhiều.

Đội ngũ kỹ sư nghiên cứu chế tạo gá, cữ, phụ kiện giúp tăng năng suất lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Hơn 2 năm chịu tác động của dịch Covid-19, để thích nghi với điều kiện khó khăn, Công ty Tân Đệ không ngừng đổi mới, ứng dụng công nghệ, máy móc hiện đại vào sản xuất. Hiệu quả là sản lượng, doanh thu của Công ty và thu nhập của người lao động liên tục tăng. Năm 2021, tổng sản phẩm xuất khẩu của Công ty đạt 12,5 triệu sản phẩm, doanh thu xuất khẩu đạt 7.600 tỷ đồng; năm 2022 tổng sản phẩm xuất khẩu đạt 16,7 triệu sản phẩm, tăng 34%, doanh thu xuất khẩu đạt 9.800 tỷ đồng, tăng 29% so với năm 2021. Thu nhập bình quân của người lao động năm 2022 đạt 10,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 10% so với năm 2021. Công ty Tân Đệ được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam bình chọn và vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2022; được Bảo hiểm xã hội Việt Nam tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2017 - 2021 khu vực phía Bắc.


Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày