Thứ 5, 02/05/2024, 20:35[GMT+7]

Chủ động giám sát, kịp thời xử lý dịch Covid-19 trong cộng đồng

Thứ 7, 22/04/2023 | 06:47:46
1,549 lượt xem
Từ ngày 10/4 đến nay, số ca mắc Covid-19 trong nước tăng cao. Chỉ trong 3 ngày, từ ngày 17 - 19/4, số ca mắc đã hơn 4.710 ca. Bên cạnh đó, qua giải trình tự gen mẫu bệnh phẩm của các trường hợp mắc Covid-19 tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện biến chủng mới XBB.1.9.1 và XBB.1.5. Trước sự gia tăng số ca mắc và xuất hiện một số biến chủng mới tại một số tỉnh, thành phố, các ngành, địa phương trong tỉnh đã chủ động giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời các ca mắc.

Học sinh được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2 ngẫu nhiên.

Ngày 14/4, qua giám sát các trường hợp nguy cơ tại Trường THPT Hoàng Văn Thái (Tiền Hải) đã ghi nhận 16 trường hợp mắc Covid-19. Ngay sau khi phát hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2, ngành y tế, huyện Tiền Hải đã chỉ đạo nhà trường tiến hành xử lý ổ dịch. Ông Hoàng Việt Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết: Trước tình hình dịch bệnh trong nước và trên địa bàn huyện đã ghi nhận ca mắc Covid-19, huyện Tiền Hải chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện tăng cường giám sát, phát hiện ca mắc; điều tra dịch tễ, lấy mẫu test nhanh tại Trường THPT Hoàng Văn Thái; đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị chủ động thực hiện công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế, tăng cường tuyên truyền, thông tin về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch để người dân biết, thực hiện; chỉ đạo nhà trường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó yêu cầu học sinh đeo khẩu trang, khử khuẩn, mang bình uống nước, tránh uống chung cốc; chuẩn bị máy đo thân nhiệt; chủ động thông tin liên lạc với ngành y tế thực hiện phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả... Đối với các cơ sở y tế, huyện đã yêu cầu rà soát lại các trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch, sẵn sàng cung ứng khi dịch diễn biến phức tạp, phân loại sức khỏe với bệnh nhân mắc Covid-19 để cách ly điều trị phù hợp. Yêu cầu các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch, khuyến cáo việc đeo khẩu trang, khử khuẩn tại các doanh nghiệp, nơi đông người...

Tại thành phố Thái Bình, để chủ động phòng, chống dịch trước sự gia tăng của các ca mắc mới, thành phố đã thực hiện giám sát, lấy mẫu test nhanh ở một số chợ và 100% trường học trên địa bàn. Lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên 10% học sinh ở mỗi trường. Qua giám sát ở trường, chợ đã ghi nhận có các ca mắc; nhiều học sinh mắc nhưng không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch; yêu cầu học sinh đeo khẩu trang... Trước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, thành phố đã chỉ đạo các phường, xã tuyên truyền các nhà hàng ăn uống thực hiện phòng, chống dịch; khuyến cáo người dân hạn chế các hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Trên cơ sở tình hình dịch bệnh, thành phố tiếp tục phối hợp với ngành y tế để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Cùng với các ngành, địa phương, ngành y tế thường xuyên cập nhật, nắm bắt tình hình dịch bệnh, kịp thời ban hành các văn bản về phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của trung ương, của tỉnh; đồng thời tăng cường hoạt động giám sát trọng điểm dịch Covid-19 tại các trường học, các xã, thị trấn, các cơ sở y tế trong tỉnh, phát hiện sớm, phối hợp khoanh vùng xử lý ổ dịch nguy cơ cao; giám sát các biến chủng mới; rà soát các điều kiện bảo đảm việc thu dung, điều trị khi dịch diễn biến phức tạp... Theo kết quả giám sát trọng điểm ngẫu nhiên của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh từ đầu tháng 2/2023 đến ngày 13/4 đã lấy hơn 900 mẫu, trong đó phát hiện 8 mẫu dương tính với SARS-CoV-2. Việc lấy mẫu gửi trung ương giải trình tự gen để giám sát biến chủng mới cũng được thực hiện thường xuyên. Trong quý I, qua giám sát giải trình gen các ca mắc điều trị tại bệnh viện chủ yếu là biến chủng Omicron, trong đó hầu hết thuộc nhóm biến chủng BN.1 và một số biến chủng BN.3; XBF.

Ông Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Covid-19 vẫn luôn tồn tại trong cộng đồng thời gian qua. Gần đây số ca mắc tăng, có sự xuất hiện chùm ca bệnh ở nhà trường. Do đó, việc tăng cường giám sát, phát hiện dịch bệnh; xác định vùng, các yếu tố nguy cơ và có biện pháp xử lý kịp thời, quyết liệt ngăn bùng phát dịch có vai trò quan trọng; cần xây dựng trường học, cơ sở y tế, doanh nghiệp an toàn và tổ chức các sự kiện, hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch. Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng bệnh của người dân qua việc thực hiện 2K, tiêm vắc-xin, chủ động giám sát, xử lý kịp thời ổ dịch, các địa phương, đơn vị cần tăng cường vệ sinh môi trường. Ở các trường học, doanh nghiệp nên ăn, uống theo phần, suất ăn riêng, tránh uống chung cốc. Các trường hợp có biểu hiện mắc Covid-19 nên xét nghiệm và khai báo y tế.

Theo nhận định của ngành y tế, thời gian tới có thể gia tăng các ca mắc, xuất hiện chùm ca bệnh tại các khu vực thường tập trung đông người. Nguy cơ dịch lây lan, bùng phát có thể xảy ra nếu chủ quan, lơ là, không kịp thời cắt đứt các chuỗi lây nhiễm, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Cùng với các ngành, địa phương, mỗi người dân cần thực hiện tốt việc đeo khẩu trang, khử khuẩn... để chung tay phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe chính mình và những người xung quanh.

Nhân viên y tế lấy mẫu ngẫu nhiên, giám sát trọng điểm dịch Covid-19 tại huyện Hưng Hà.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày