Thứ 3, 30/04/2024, 23:18[GMT+7]

Khơi dậy nội lực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Thứ 2, 01/05/2023 | 11:45:44
6,139 lượt xem
Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân chung sức xây dựng quê hương giàu đẹp.

Người dân phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) chung sức xây dựng đô thị văn minh. Ảnh: Minh Nguyệt

Đối với cấp ủy, chính quyền xã Quốc Tuấn (Kiến Xương), nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, đặc biệt là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn luôn được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. 

Ông Trần Xuân Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Hưởng ứng tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022, Ủy ban MTTQ xã đã tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cùng toàn thể nhân dân trong xã ủng hộ quỹ với số tiền 40 triệu đồng; trao trên 500 suất quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết Nguyên đán, bảo đảm 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương được nhận quà tết. Thông qua những việc làm thiết thực này góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 2,18%.

Chung sức xây dựng đô thị văn minh, tại tổ dân phố số 15, phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình), các gia đình đang rất hào hứng chung tay góp sức cải tạo vỉa hè. 

Ông Trần Ngọc Quế, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận tổ dân phố số 15 chia sẻ: Ban vận động đã đến từng gia đình tuyên truyền, giải thích về tầm quan trọng của việc chỉnh trang đô thị, cải tạo vỉa hè. Chỉ sau một thời gian ngắn vận động đến nay có trên 80% số hộ tham gia đóng góp với số tiền trên 170 triệu đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong thời gian ngắn để sớm cải tạo vỉa hè trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Xoa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Bồ Xuyên cho biết: Không chỉ ủng hộ kinh phí làm vỉa hè để đường thông, hè thoáng, người dân phường Bồ Xuyên còn tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự và mỹ quan đô thị. MTTQ phường đã thành lập 5 tổ tự quản với 45 thành viên tham gia hoạt động tại các tổ dân phố. Hàng tuần, các tổ tự quản tổ chức xuống đường để tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn, bảo đảm mỹ quan đô thị, thực hiện văn hóa khi tham gia giao thông, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, không che chắn, cơi nới sai quy định, kịp thời bóc gỡ các biển quảng cáo, rao vặt trái phép... Cũng nhờ đó, phường Bồ Xuyên luôn duy trì hình ảnh các khu phố xanh - sạch - đẹp và bảo đảm an ninh trật tự.

Bà Đặng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã nghiêm túc quán triệt và triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với những cách làm sáng tạo, hiệu quả, lan tỏa rộng khắp trong toàn tỉnh. Nhờ vậy, nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh sâu sắc, đầy đủ hơn. Cuộc vận động đã tác động mạnh mẽ đến đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh; khơi dậy, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Việc xây dựng, thực hiện tốt quy chế dân chủ, các quy ước, hương ước, kỷ cương pháp luật cũng được nâng lên.

Trong phát triển kinh tế, giảm nghèo, cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nội lực, đổi mới phương thức sản xuất, tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực, có lợi thế của địa phương, đẩy mạnh liên kết, đăng ký nhãn hiệu sản phẩm tạo ra chuỗi sản xuất, kinh doanh có sức cạnh tranh, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã hỗ trợ, tư vấn các hộ nghèo phát triển sản xuất; vận động nhân dân xây dựng văn hóa và đạo đức trong sản xuất, kinh doanh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo tồn và phát triển các làng nghề; thực hiện quy hoạch và chỉnh trang lại khu dân cư; thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, tham gia hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới nâng cao. 

Đến nay, Thái Bình đã có 25 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. MTTQ các cấp cùng các tổ chức thành viên và các ngành liên quan cũng đã tổ chức trên 70 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi cho trên 5.000 lượt hội viên; hỗ trợ hội viên nghèo vay vốn ưu đãi trị giá hàng chục tỷ đồng; tạo việc làm mới cho hàng trăm lao động. Từ các hoạt động thiết thực nói trên đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và cơ cấu lao động ở nông thôn, tăng thu nhập cho người lao động và giảm tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh. Huy động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo, MTTQ các cấp đã trao tặng 129.304 suất quà, trị giá trên 60,5 tỷ đồng cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023; hỗ trợ cho 8 trường hợp bị thiên tai, rủi ro, tai nạn đột xuất với số tiền 83 triệu đồng.

Các địa phương gắn triển khai thực hiện cuộc vận động với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và trong năm 2022 đã có 100% khu dân cư đăng ký thực hiện. Qua bình xét có 93,7% khu dân cư đăng ký đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa và 91,9% gia đình đăng ký đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Cùng với xây dựng đời sống văn hóa, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể triển khai thực hiện hiệu quả thông qua tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cam kết thực hiện các tiêu chí và tham gia các mô hình tự quản bảo đảm an ninh trật tự khu dân cư… Toàn tỉnh duy trì 1.685 tổ hòa giải ở cơ sở với 12.997 thành viên, trong năm 2022 đã tham gia hòa giải 1.523 vụ và hòa giải thành công 1.259 vụ (đạt 82,6%).

Những kết quả từ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, đồng thời đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác mặt trận, đổi mới công tác vận động quần chúng bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 15, phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) vận động các hộ dân tham gia đóng góp để cải tạo vỉa hè. 

Nguyễn Triệu 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày