Thứ 2, 13/05/2024, 10:02[GMT+7]

Apple đặt cược tăng trưởng trong tương lai vào các thị trường mới nổi

Thứ 2, 08/05/2023 | 11:36:09
2,164 lượt xem
CEO Tim Cook đang đặt cược rằng những thị trường mới nổi như Ấn Độ sẽ mang lại cho Apple nhiều cơ hội phát triển hơn, với dân số trẻ và tương đối ít iPhone.

Tuần qua, Apple đã khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên với doanh số bán iPhone tăng bất chấp sự sụt giảm của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, Giám đốc điều hành Tim Cook đã ghi nhận sự tăng trưởng ở các thị trường mới nổi như Ấn Độ.

Cổ phiếu của Apple đã tăng hơn 4% vào ngày 5/5, đưa công ty giá trị nhất thế giới đạt mức vốn hóa thị trường khoảng 120 tỷ USD.

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu Canalys cho biết, doanh số bán iPhone đã tăng 1,5% lên 51,3 tỷ USD trong quý tài chính thứ hai ngay cả khi doanh số bán hàng điện thoại thông minh toàn cầu giảm 13% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3.

Apple cho biết, họ đã lập kỷ lục bán hàng tại một số quốc gia trên khắp Nam Á, Mỹ Latinh và Trung Đông. CEO Tim Cook chia sẻ: "Chúng tôi đang nỗ lực ở một số thị trường này và thực sự nhận thấy cơ hội tuyệt vời cho chúng tôi ở những thị trường đó".

Apple đặt cược tăng trưởng trong tương lai vào các thị trường mới nổi - Ảnh 1.

CEO Tim Cook

Ấn Độ có lẽ là thị trường trọng tâm lớn nhất của Apple. Gần đây, công ty đã mở hai cửa hàng bán lẻ đầu tiên ở đó, tại Mumbai và Delhi. Mặc dù Apple không tiết lộ doanh thu ở thị trường này, CEO Tim Cook nói với các nhà đầu tư rằng họ đã lập kỷ lục hàng quý và tăng trưởng phần trăm ở mức hai con số rất mạnh so với năm trước.

"Có rất nhiều người bước vào tầng lớp trung lưu và tôi thực sự cảm thấy rằng Ấn Độ đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ và thật tuyệt khi chúng tôi được ở đó", ông Cook nói.

Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, Apple là thương hiệu tạo ra doanh thu lớn thứ hai ở Ấn Độ vào năm 2022, chỉ đứng sau Samsung khi hãng này đạt tỷ lệ 18% tổng giá trị doanh số bán hàng điện thoại thông minh.

Đối với Apple, việc bán iPhone tại một thị trường mới nổi không chỉ đơn thuần là bán một thiết bị - nó còn thể hiện cơ hội thu hút người tiêu dùng sử dụng các thiết bị và dịch vụ của Apple theo thời gian. Những khách hàng bắt đầu sử dụng iPhone sau đó có thể thêm Apple Watch hoặc AirPods hoặc đăng ký dịch vụ đăng ký.

Bùng nổ thị trường iPhone đã qua sử dụng

Một phần lý do khiến Apple có thể giành được thị phần ở cả thị trường mới nổi và phát triển là sự bùng nổ của thị trường iPhone đã qua sử dụng.

Doanh số bán iPhone tân trang đã tăng 16% về số lượng trên toàn cầu trong năm 2022. Theo Counterpoint, Ấn Độ dẫn đầu mức tăng trưởng với mức tăng 19% và iPhone chiếm 11% doanh số bán điện thoại thông minh thứ cấp ở Ấn Độ.

Theo vtv.vn