Thứ 4, 01/05/2024, 02:56[GMT+7]

Kiến Xương: Nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 4, 07/06/2023 | 08:31:53
9,613 lượt xem
Với quan điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, những năm qua, các địa phương trên địa bàn huyện Kiến Xương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Diện mạo khang trang, sạch đẹp ở thôn Sơn Trung, xã Bình Định (Kiến Xương).

Thanh Tân là xã sớm về đích NTM (năm 2013) nhưng do nợ đọng xây dựng cơ bản đến nay vẫn chưa được công nhận xã NTM nâng cao. 

Ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Với mục tiêu sớm hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao vào năm 2020 nên sau khi về đích xã NTM, địa phương tiếp tục đầu tư khoảng 25 tỷ đồng xây dựng các công trình phúc lợi. Mặc dù đã có kế hoạch bố trí vốn đối ứng từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất nhưng gặp một số khó khăn phải dừng lại nên đến nay địa phương vẫn chưa trả hết nợ. Xã sẽ tập trung tìm nguồn để trả nợ và đầu tư những hạng mục còn dang dở, còn thiếu như một số phòng học, nhà chức năng của Trường Tiểu học và THCS, cứng hóa hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng, giao thông nông thôn, hồ trung tâm số 2, khu xử lý rác thải, xây dựng sản phẩm OCOP..., phấn đấu về đích NTM nâng cao trước năm 2025.

Hệ thống điện thắp sáng đường quê ở xã Thanh Tân.

Đối với các xã đã về đích NTM nâng cao cũng đề ra kế hoạch thực hiện cụ thể cho chặng đường xây dựng NTM kiểu mẫu. 

Ông Bùi Ngọc Trìu, Chủ tịch UBND xã Bình Định cho biết: Từ khi về đích NTM, NTM nâng cao, Bình Định đã thực sự trở thành miền quê đáng sống, diện mạo nông thôn hoàn toàn “thay da đổi thịt”. Nhưng với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, địa phương xác định tiếp tục tập trung hoàn thiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu về sản xuất, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo; giáo dục, y tế, văn hóa; môi trường; an ninh, trật tự... Trong sản xuất, địa phương đã thành lập 2 HTX về sản xuất nông nghiệp, xây dựng kế hoạch tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm vùng sản xuất tập trung giai đoạn 2023 - 2025 nhằm gắn kết giữa sản xuất với tiêu thụ sản phẩm theo tiêu chuẩn chất lượng an toàn thực phẩm, đẩy mạnh cơ giới hóa các khâu sản xuất, mang lại giá trị gia tăng cao cho sản phẩm nông nghiệp. Mục tiêu đến năm 2025 sẽ hình thành 7 vùng sản xuất tập trung trên diện tích 352,5ha với 302ha lúa liên kết. Dự kiến sản lượng tiêu thụ qua hợp đồng ký kết với doanh nghiệp hoặc đóng gói bán lẻ cho người tiêu dùng đạt 2.000 tấn/năm. Địa phương sẽ xây dựng nhãn mác, thương hiệu sản phẩm theo hướng hữu cơ với giống lúa TBR39, tiến tới áp dụng phần mềm quản lý đồng ruộng, nhật ký số đồng ruộng trên toàn bộ diện tích đất nông nghiệp đồng thời xóa bỏ bờ ngăn, từng bước bỏ bờ thửa để tăng quy mô đồng ruộng. Với kết quả đó dự tính sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn 3,8 triệu đồng/ha/năm so với sản xuất thông thường. Bên cạnh tập trung phát triển nông nghiệp, Bình Định tiếp tục kêu gọi các dự án đầu tư về địa bàn để tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Ông Đinh Công Mấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương cho biết: Sau hơn 12 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay phong trào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, đặc biệt sự đồng lòng, hưởng ứng của người dân. Diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp với nhiều hạ tầng thiết yếu về giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục được quan tâm đầu tư, tạo thuận lợi cho các hoạt động phát triển sản xuất, kết nối thị trường, đời sống người dân không ngừng được nâng lên. Ngoài 6 xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao, Kiến Xương phấn đấu đến năm 2025 có trên 25% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó có 10% số xã trở lên đạt NTM kiểu mẫu, thu nhập bình quân của người dân nông thôn tăng gấp 1,5 lần so với năm 2020; đến năm 2030 có từ 50% số xã trở lên đạt NTM nâng cao, trong đó có 15% số xã trở lên đạt NTM kiểu mẫu, huyện đạt huyện NTM nâng cao. Để đạt được mục tiêu trên, Kiến Xương sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng NTM, tạo chuyển biến trong nhận thức và sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân theo hướng thiết thực, cụ thể; lấy thay đổi tư duy, nếp sống, nâng cao vai trò chủ thể của người dân làm mục tiêu nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong quá trình thực hiện. Tập trung cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng, phát triển nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái gắn với phát triển chuyển đổi số, kinh tế số nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP, mỗi xã lựa chọn và xây dựng ít nhất một mô hình sản xuất hiệu quả để nhân rộng. Tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn đồng bộ, tạo kết nối nông thôn - đô thị phát triển hài hòa. Ưu tiên nguồn lực hỗ trợ hoàn thiện kết cấu hạ tầng trên địa bàn những xã còn khó khăn, đồng thời quan tâm đầu tư cho các công trình cấp thôn nhằm cải thiện điều kiện sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự chủ động tham gia của người dân chắc chắn sẽ giúp các xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu để phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Trường Mầm non xã Vũ Bình được đầu tư khang trang, sạch đẹp.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày