Thứ 7, 04/05/2024, 10:02[GMT+7]

Apple dùng máy chủ AI sản xuất tại Việt Nam

Thứ 5, 10/08/2023 | 11:18:50
2,738 lượt xem
FII, công ty con của Foxconn, được cho là độc quyền cung cấp cho Apple những mẫu máy chủ AI được sản xuất tại Việt Nam.

Bên ngoài nhà máy Foxconn ở Bắc Giang. Ảnh: Foxconn

Theo Economic Daily News, Foxconn không chỉ là đối tác gia công phần cứng mà còn là nhà cung cấp dịch vụ máy chủ lớn nhất cho Apple. Foxconn Industrial Internet (FII), công ty con tại Thâm Quyến (Trung Quốc), đã giành được hợp đồng độc quyền cung cấp máy chủ "made in Vietnam" cho Apple. Những seẻver này dùng để đào tạo và thử nghiệm dịch vụ liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

Nguồn tin cũng cho biết Foxconn hiện chiếm 43% thị phần máy chủ toàn cầu. FII cũng đang triển khai dịch vụ máy chủ cho Amazon Web Services, OpenAI và Nvidia.

Apple và Foxconn không đưa ra bình luận.

FII được xem là định hướng lâu dài của Foxconn nhằm bớt phụ thuộc vào việc gia công iPhone cho Apple. Công ty chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử, dịch vụ điện toán đám mây, robot công nghiệp, máy chủ. Foxconn cũng lên kế hoạch đầu tư hơn 600 triệu USD vào FII tại Ấn Độ để sản xuất vỏ smartphone và thiết bị bán dẫn.

Theo SCMP, động thái trên không chỉ cho thấy nỗ lực đa dạng chuỗi cung ứng của Apple mà còn thể hiện tham vọng của CEO Tim Cook trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Trước đó, nguồn tin của Bloomberg cho biết công ty đang tự phát triển mô hình AppleGPT, tương tự ChatGPT của OpenAI.

Trong báo cáo tài chính tháng trước, Tim Cook xác nhận Apple đã nghiên cứu các sản phẩm trí tuệ nhân tạo nhiều năm, bao gồm siêu AI. "Chúng tôi xem AI và máy học là những công nghệ cơ bản cốt lõi không thể thiếu với hầu hết sản phẩm của công ty, kể cả hệ điều hành iOS", ông cho hay.

Trước đó, trong báo cáo quý I/2023, Chủ tịch kiêm CEO Foxconn Liu Young-way cũng tỏ ra lạc quan về nhu cầu máy chủ AI. Doanh thu từ mảng kinh doanh dịch vụ máy chủ của Foxconn đạt 34,6 tỷ USD năm 2022 và tiếp tục tăng trưởng năm nay. Công ty đang mở rộng quy mô đầu tư và tìm kiếm thêm các hợp đồng ngoài Trung Quốc khi cơn sốt AI càn quét khắp giới công nghệ.

Tại Việt Nam, Foxconn đang sản xuất iPad và AirPods trên chuỗi dây chuyền trị giá 300 triệu USD xây dựng năm ngoái. Theo danh sách tính đến tháng 5 do Apple công bố, trong giai đoạn 2016-2022, số nhà máy do đối tác của hãng đặt tại Việt Nam tăng từ 16 lên 27, đứng thứ hai khu vực và thứ 7 thế giới.

Tháng trước, Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết Foxconn cũng đang có kế hoạch đầu tư thêm các dự án liên quan đến sản xuất linh kiện cho xe điện tại Việt Nam.

Theo vnexpress.net