Thứ 5, 02/05/2024, 09:04[GMT+7]

Giải mã Apple Pay tại Việt Nam

Thứ 7, 12/08/2023 | 09:45:22
1,678 lượt xem
iPhone, Apple Watch không phải kết nối mạng để thanh toán, nhưng người dùng cần kiểm soát thiết bị vì biết mật khẩu máy là dùng được Apple Pay.

Thẻ ngân hàng tích hợp vào ứng dụng Apple Wallet.

Apple Pay là gì?

Apple Pay giúp biến thẻ ngân hàng vật lý thành thẻ ảo tích hợp vào điện thoại. Thay vì cầm theo nhiều thẻ, người dùng chỉ cần mang theo điện thoại thay thế cho tất cả. Các tiện ích thanh toán, quản lý tài khoản... tương tự như khi dùng thẻ vật lý.

Dịch vụ thanh toán của Apple bắt đầu triển khai tại Mỹ từ tháng 10/2014, hiện đã có mặt tại hơn 70 quốc gia, khu vực và hợp tác với hơn 10.000 đối tác ngân hàng trên toàn thế giới. Việt Nam trở thành nước thứ ba tại khu vực Đông Nam Á hỗ trợ Apple Pay, sau Malaysia và Singapore.

Thiết bị hỗ trợ

Để kích hoạt Apple Pay, người dùng cần điện thoại từ iPhone 6 hoặc mới hơn, chạy hệ điều hành iOS 12.5.2 trở lên. Dịch vụ cũng hỗ trợ Watch Series 4 hoặc mới hơn nhưng cần cài đặt hệ điều hành tối thiểu là watchOS 9 và phải được ghép đôi với iPhone 8 trở lên.

Chỉ thêm được thẻ của ngân hàng có liên kết

Không giống các dịch vụ thanh toán trực tiếp trên mạng khi người dùng có thể sử dụng gần như mọi thẻ Visa hay MasterCard, Apple Pay chỉ thêm được thẻ từ các ngân hàng có liên kết với dịch vụ này. Tại Việt Nam, thời gian đầu triển khai chỉ 6 ngân hàng hỗ trợ là Vietcombank, MB Bank, Techcombank, ACB, VPBank, Sacombank

Ngoài ra, thẻ đưa vào Apple Pay phải có logo Visa hoặc MasterCard (cả Debit và Credit). Thẻ ATM thông thường, thẻ NAPAS gắn chip của 6 ngân hàng nói trên cũng không thể sử dụng.

Hoạt động với hầu hết máy quẹt thẻ POS

Máy POS có biểu tượng thanh toán không chạm là sử dụng được Apple Pay. Ảnh: Tuấn Hưng

Máy POS có biểu tượng thanh toán không chạm là sử dụng được Apple Pay. 

Khác với vấn đề thẻ ở trên, địa điểm hỗ trợ thanh toán bằng Apple Pay nhiều hơn và không nhất thiết phải có liên kết với Apple. Tất cả cửa hàng, địa điểm cung cấp dịch vụ có sử dụng máy quẹt thẻ POS hỗ trợ thanh toán không chạm NFC (có in biểu tượng không dây) đều sử dụng được Apple Pay.

Tại Việt Nam, đa số máy POS hoạt động trên thị trường là loại mới, hỗ trợ tính năng thanh toán không chạm, có NFC. Vì vậy, không khó tìm các điểm thanh toán bằng Apple Pay và dịch vụ với công nghệ gần tương tự khác như Google Pay hay Samsung Pay.

Tương tự, người dùng thêm thẻ tại Việt Nam vào Apple Pay cũng có thể dễ dàng thanh toán tại bất kỳ nơi nào có hỗ trợ Visa, MasterCard và có máy POS không chạm.

Không mất phí khi sử dụng

Tại Việt Nam, Apple Pay không thu phí của các bên khi thực hiện giao dịch, bao gồm cả người dùng, ngân hàng phát hành thẻ và cửa hàng, quán ăn, nơi cung cấp dịch vụ.

iPhone, Apple Watch không cần kết nối mạng

Các dữ liệu của thẻ ngân hàng được mã hóa và lưu trên điện thoại, đồng hồ nên khi sử dụng chỉ cần ấn chạm hai lần vào nút nguồn hoặc nút chức năng để kích hoạt. Đây là ưu điểm so với thanh toán QR khi đòi hỏi kết nối Internet để xác thực.

Apple Watch có thể thanh toán độc lập

Khi sử dụng Apple Watch để thanh toán, người dùng không cần mang theo iPhone, và đồng hồ cũng không phải có kết nối mạng.

Hạn chế lộ thông tin so với thẻ vật lý

Khi sử dụng thẻ vật lý thông thường, đôi khi người dùng phải đưa thẻ cho nhân viên quẹt hoặc chạm. Quá trình này ẩn chứa rủi ro lộ thông tin in ngay trên thẻ. Một số người thậm chí không xóa mã bảo mật CVV phía sau khiến thẻ dễ dàng bị sử dụng để thanh toán trực tuyến ở nơi khác.

Với Apple Pay, thông tin trên thẻ hoàn toàn không được lưu (chỉ lưu dạng mã hóa) và không hiển thị tên hay đầy đủ số thẻ, thời hạn như thẻ vật lý.

Apple không lưu dữ liệu thẻ

Thông tin thẻ tín dụng, thẻ ATM được lưu trên thiết bị của người dùng và không truyền về máy chủ của hãng để đảm bảo an toàn. Dữ liệu được bảo mật trong chip Bionic và mỗi lệnh thanh toán được xác thực với ngân hàng bằng chuỗi mã riêng biệt không lặp lại.

Biết mật khẩu máy là sử dụng được thẻ

Thiết bị thanh toán Apple Pay sẽ xác thực trước mỗi giao dịch bằng vân tay với iPhone hỗ trợ TouchID, hoặc nhận dạng khuôn mặt FaceID. Tuy nhiên, Apple Watch hoặc iPhone không sử dụng nhận diện vân tay và khuôn mặt đều có thể dùng mật khẩu mở máy như thông thường để kích hoạt.

Theo vnexpress.net