Thứ 7, 04/05/2024, 06:00[GMT+7]

Microsoft tìm cách đưa Bing khỏi danh sách 'người gác cổng' của EU

Thứ 4, 06/09/2023 | 11:44:27
2,683 lượt xem
Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ công bố danh sách “những người gác cổng” vào ngày 6/9, dự kiến bao gồm những “gã khổng lồ” công nghệ như Apple, Amazon.com, Google và Meta Platforms Inc.

Bing có thể phải tuân thủ các nghĩa vụ và quy định mới theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số. (Nguồn: Getty Images)

Các nguồn thạo tin cho hay Microsoft đang nỗ lực để loại công cụ tìm kiếm Bing khỏi danh sách "người gác cổng" (gate keepers) của Liên minh châu Âu (EU), do có tên trong danh sách trên sẽ khiến Bing phải tuân thủ các nghĩa vụ và quy định mới theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA).

EU có thể sẽ công bố danh sách “những người gác cổng” vào ngày 6/9, dự kiến bao gồm những “gã khổng lồ” công nghệ như Apple, Amazon.com, Google và Meta Platforms Inc.

DMA là một nỗ lực của EU nhằm thắt chặt quyền kiểm soát đối với hoạt động của các công ty công nghệ lớn đang hoạt động tại thị trường châu Âu.

Đạo luật đưa ra các tiêu chí nhất định để xác định các công ty thuộc danh sách "người gác cổng" - chỉ một công ty có vị trí đủ lớn để hạn chế các đối thủ khác tiếp cận thị trường. Các tiêu chí này bao gồm doanh thu hằng năm trên 7,5 tỷ euro (hơn 8 tỷ USD), giá trị vốn hóa thị trường trên 75 tỷ euro và số người dùng hoạt động hàng tháng ở EU ít nhất là 45 triệu.

DMA yêu cầu “người gác cổng” chia sẻ dữ liệu, liên kết với các đối thủ cạnh tranh và điều chỉnh dịch vụ của họ có thể tương tác với các ứng dụng đối thủ. Điều này nhằm mở cửa thị trường, tạo điều kiện cạnh tranh cho các công ty khởi nghiệp châu Âu.

Tuy nhiên, có những lo ngại rằng một số yêu cầu này có thể vô tình mang lại lợi ích cho Google thuộc sở hữu của Alphabet.

Công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft kém phổ biến hơn nhiều so với Google Search và việc bị áp đặt các nghĩa vụ tương tự như với Google Search sẽ khiến Bing gặp bất lợi. Theo công ty theo dõi thị trường StatCounter, Bing chỉ chiếm khoảng 3% thị phần công cụ tìm kiếm toàn cầu, trong khi Google Search chiếm tới 91%.

Các nguồn thạo tin cũng cho hay Apple đang hợp tác với Microsoft để bảo vệ dịch vụ nhắn tin iMessage khỏi bị đưa vào danh sách "người gác cổng." Phía Apple có thể lập luận rằng iMessage không đạt ngưỡng 45 triệu người dùng hàng tháng theo quy định của DMA, qua đó được miễn các nghĩa vụ như hỗ trợ các ứng dụng đối thủ bao gồm WhatsApp của Meta.

Cùng với đó, Apple còn đang tích cực nghiên cứu các phương pháp cho phép các cài đặt cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba và tải ứng dụng bên ngoài App Store trên các thiết bị của mình, nhằm tuân thủ các quy tắc mới của châu Âu.

Giới quan sát từ lâu đã cảnh báo DMA có thể phải đối mặt với những thách thức pháp lý, trong đó các công ty công nghệ có khả năng khiếu nại các quyết định của Ủy ban châu Âu lên các tòa án EU.

Những tranh chấp này là một phần trong làn sóng thắt chặt giám sát pháp lý đối với các “đại gia” công nghệ của châu Âu. Các văn bản luật khác, chẳng hạn như Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA), cũng được thiết kế để quản lý hoạt động dịch vụ trên không gian Internet và kỹ thuật số.

Theo vietnamplus.vn