Thứ 2, 06/05/2024, 04:42[GMT+7]

Apple dừng phát triển chip 5G

Thứ 5, 30/11/2023 | 15:18:00
1,814 lượt xem
Nỗ lực phát triển modem mạng 5G riêng của Apple được cho là đã thất bại và dự án hiện dừng hoạt động.

Minh họa modem 5G của Apple. Ảnh: Fossbytes

Theo Macrumors, các nguồn trong chuỗi cung ứng liên quan đến bộ phận modem 5G của Apple cho biết tham vọng tự phát triển của công ty đã thất bại. Công ty đã dừng hoạt động nghiên cứu và chấm dứt khoản đầu tư kéo dài nhiều năm của mình vào dự án. Tài khoản Tech_Reve, thường đăng thông tin chính xác về các công ty công nghệ, cho biết đã nghe các báo cáo tương tự từ một nguồn trong chuỗi cung ứng Nhật Bản.

Hàng loạt thông tin kém khả quan về dự án modem 5G của Apple cũng xuất hiện gần đây. Wall Street Journal vào tháng 9 cho biết kế hoạch của công ty bị cản trở bởi các vấn đề liên quan đến mục tiêu đặt ra "không thực tế", chưa lường được hết thách thức liên quan và chưa có nguyên mẫu nào sử dụng được.

Tới đầu tháng 11, Bloomberg đưa tin công ty tiếp tục gặp rắc rối khi muốn thay thế modem 5G của Qualcomm trên iPhone và các sản phẩm khác. Ban đầu, Apple lên kế hoạch sản xuất modem trong năm 2024 nhưng sau đó đổi phương án tới cuối 2025 hoặc đầu 2026. Sản phẩm đầu tiên dự kiến trang bị chip 5G mới là iPhone SE giá rẻ như một phép thử trước khi hãng đưa lên dòng cao cấp.

Trước khi có thông tin dừng nghiên cứu, modem của Apple được cho là vẫn đang ở giai đoạn đầu, tụt hậu nhiều năm so với đối thủ vì phiên bản đang phát triển còn chưa hỗ trợ công nghệ mmWave. Apple gặp nhiều vấn đề về mặt kỹ thuật, phải chỉnh sửa lại hoàn toàn modem của Intel do việc bổ sung tính năng mới khiến tính năng hiện có không hoạt động được. Họ cũng phải thận trọng để không vi phạm các bằng sáng chế mà Qualcomm đang nắm giữ. Nhóm công nghệ phần cứng của Apple cũng đang dàn trải trên nhiều dự án khác nhau, khiến việc xử lý lỗi tốn nhiều thời gian.

Mối bất hòa giữa Apple và Qualcomm là lý do chính khiến hãng sở hữu iPhone quyết định tự xây dựng modem 5G. Năm 2017, hãng kiện Qualcomm vì thu phí bản quyền quá cao. Apple cũng đã tìm cách chuyển sang sử dụng modem Intel cho iPhone 11 nhưng Intel không thể sản xuất chip 5G đạt tiêu chuẩn của hãng. Do đó, Apple buộc phải hòa hoãn và ký thỏa thuận hợp tác mới với Qualcomm vào tháng 9.

Theo vnexpress.net