Thứ 6, 03/05/2024, 00:22[GMT+7]

Google thừa nhận chỉnh sửa video về AI Gemini

Thứ 7, 09/12/2023 | 19:49:24
2,482 lượt xem
Google cho biết đã chỉnh sửa video phô diễn sức mạnh của Gemini trong ngày ra mắt để tạo ấn tượng với người xem về chatbot.

Gemini AI được CEO Google Sundar Pichai nhắc đến trong sự kiện hồi tháng 5. Ảnh: Google

Trong sự kiện giới thiệu ngày 6/12, Google chiếu một video 6 phút về sức mạnh của Gemini. Trong video, chatbot thực hiện các tác vụ như nhận dạng hình ảnh trực quan, mô tả tranh... gần như ngay lập tức. Tuy nhiên, nhiều người hoài nghi về độ chân thực của video. Google sau đó xác nhận với Bloomberg rằng video không được quay trực tiếp mà được ghi hình và can thiệp để trông "mượt mà" hơn.

Theo Information, điều này đồng nghĩa trải nghiệm thực tế của người dùng với Gemini sẽ không như những gì được trình diễn. Sự thừa nhận của Google khiến nhiều người nhớ về màn trình diễn "vội vàng" của hãng hồi đầu năm khi ra mắt chabot Bard.

Các bài viết thể hiện sự thất vọng của những người dùng thử Gemini Pro cũng đang tràn ngập mạng xã hội, đa số nói siêu AI của Google vẫn bị "ảo giác", tức bịa đặt sự thật hoặc đưa ra câu trả lời sai lệch cho những câu hỏi đơn giản.

Gemini cũng tránh các chủ đề gây tranh cãi và nói người dùng nên tự tìm thông tin trên Google, ngược với các đối thủ như Grok, Bing và ChatGPT Pro vốn đưa ra câu trả lời chi tiết. Gemini thậm chí không biết ai thắng giải Nam diễn viên chính xuất sắc của Oscar 2023. Mô hình này cũng gặp khó khăn trong việc hiểu các câu lệnh được người dùng viết bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Theo TechCrunch, nội dung phàn nàn về Gemini xuất hiện ngày một nhiều trên X. Trang công nghệ này cũng đã trải nghiệm và kết luận chatbot Google không nổi bật về khả năng dịch ngôn ngữ, liên tục đưa ra câu trả lời sai, thi thoảng còn tự bịa ra đáp án. Với cùng một prompt (câu lệnh), Gemini Pro cho đáp án khá an toàn, chung chung trong khi ChatGPT-4 đưa ra kết quả thú vị và có tính trích dẫn cao hơn.

Tương tự các chatbot khác, Gemini Pro vẫn bị người dùng đánh lừa để thực hiện các tác vụ bị cấm. Các nhà nghiên cứu bảo mật tại Robust Intelligence đã "dụ" được Gemini Pro đề xuất cách đánh cắp dữ liệu một tổ chức từ thiện, hay lên kế hoạch ám sát một lãnh đạo cấp cao.

Thử nghiệm của Business Insider cho thấy Gemini "thiếu tỉnh táo" khi liệt kê Squid Game và Stranger Things vào danh sách đề cử Emmys 2023. Dù danh sách đã được công bố hồi tháng 7, chatbot của Google vẫn nêu tên Squid Game, vốn đã phát hành từ 2021.

Gemini ra mắt tối 6/12, là mô hình AI tiên tiến và tổng quát nhất của Google nhằm cạnh tranh với GPT-4 của OpenAI. Chatbot được xây dựng theo hướng đa phương thức, có thể khái quát, vận hành, kết hợp nhiều loại thông tin khác nhau bao gồm văn bản, code, âm thanh, hình ảnh và video.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng linh hoạt, Google cho biết Gemini sẽ có ba phiên bản tùy chọn, gồm: Gemini Ultra, Gemini Pro và Gemini Nano. Trong số này, Ultra là bản dành cho các tác vụ phức tạp và đang trong quá trình thử nghiệm về độ an toàn trước khi tung ra chính thức. Gemini Nano dành cho thiết bị di động, sẽ được trang bị trên Pixel 8 Pro. Còn bản Pro đã được đưa vào chatbot Bard.

Theo vnexpress.net