Chủ nhật, 28/04/2024, 11:13[GMT+7]

Tham vọng của CEO Nvidia trong hành trình châu Á

Thứ 4, 13/12/2023 | 09:32:44
2,969 lượt xem
CEO Nvidia Jensen Huang vừa kết thúc chuyến đi tới bốn nước, trong đó ông hứa hẹn và kỳ vọng hợp tác với Việt Nam, Singapore, Malaysia, Nhật Bản.

Ông Jensen Huang tại Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia NIC (Hòa Lạc), hôm 11/12.

Theo TechHQ, tỷ phú 60 tuổi Jensen Huang, CEO Nvidia, đã "thu hoạch" được nhiều thứ quan trọng trong chuyến đi hơn một tuần vòng quanh châu Á. Cả bốn nơi ông ghé thăm đều có một điểm chung là đang nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của ngành bán dẫn và AI. Mục tiêu lớn của ông là tìm kiếm các đối tác tiềm năng cho Nvidia - hãng chip lớn nhất thế giới và cũng là một trong số ít những tập đoàn có giá trị vốn hóa trên 1.000 tỷ USD.

Xuyên suốt các cuộc gặp gỡ, ông Huang liên tục nhắc đến thông điệp châu Á đã trở thành trung tâm công nghệ của thế giới. "Khu vực này rất mạnh ở nhiều khía cạnh trong chuỗi cung ứng công nghệ và khá xuất sắc trong việc đóng gói, lắp ráp, sản xuất", CEO Nvidia nói với truyền thông Malaysia ngày 8/12. Tại các quốc gia khác như Nhật Bản, Singapore và Việt Nam, ông nhấn mạnh kế hoạch mở rộng hoạt động của Nvidia.

Đầu tư tạo "nhà máy AI" ở Nhật Bản

Nhật Bản là nước đầu tiên trong hành trình tới châu Á của CEO Jensen Huang. Chuyến thăm diễn ra sau chưa đầy hai tuần Nhật Bản thông qua ngân sách bổ sung 2.000 tỷ yên (13,6 tỷ USD) cho đầu tư chip. Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, CEO Nvidia đánh giá nước này đang nỗ lực xây dựng lại cơ sở hạ tầng bán dẫn hàng đầu đầu thế giới và bắt kịp sự phát triển của AI. "Nhu cầu về bộ xử lý đồ họa (GPU) rất cao, nhưng tôi hứa Nvidia sẽ cố gắng hết sức, ưu tiên đối đa các yêu cầu của Nhật Bản về GPU", Reuters dẫn lời ông Huang ngày 4/12 tại Tokyo.

Trong cuộc thảo luận với Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản sau đó, CEO Nvidia cho biết đang tìm cách thành lập một trung tâm R&D về AI tại Nhật Bản, nhưng chưa đề cập về thời gian, địa điểm. Ông khuyến khích Nhật Bản phát triển mô hình AI tạo sinh vì nước này có đủ khả năng về chuyên môn kỹ thuật và năng lực công nghệ.

Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang, trái, và Yasutoshi Nishimura, Bộ trưởng kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản, tại Nhật Bản vào ngày 5 tháng 11. Nvidia rất quan trọng đối với sự phát triển AI của Nhật Bản, Nishimura cho biết. (Ảnh của Riho Nagao)

CEO Nvidia Jensen Huang (trái) và Bộ trưởng kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura tại Tokyo ngày 5/11. Ảnh: Nikkei Asia

Không dừng lại ở những cam kết về nguồn cung chip và dự định mở trung tâm nghiên cứu, hãng chip Mỹ còn tìm kiếm các startup để đầu tư. "Chúng tôi đang tìm cách đầu tư vào các công ty địa phương, đào tạo chuyên gia AI để giúp tạo ra các 'nhà máy AI' ngay tại Nhật Bản", Fortune dẫn lời lãnh đại Nvidia.

Dự định vận hành siêu máy tính ở Singapore

Sau Nhật Bản, Singapore là điểm dừng chân tiếp theo. Đây là quốc gia mua chip Nvidia nhiều thứ tư thế giới và chiếm tới 15% doanh thu của hãng này. Hai ngày trước khi tỷ phú ghé thăm, đảo quốc đã công bố kế hoạch xây dựng mô hình AI ngôn ngữ lớn, tương tự ChatGPT, Bing hay Bard. Với mục tiêu dẫn đầu thế giới về AI, chính phủ Singapore cũng thông qua Chiến lược AI quốc gia 2.0.

Một trong những ưu tiên hàng đầu để vận hành mô hình AI tạo sinh là phải có hệ thống máy tính đủ mạnh để chạy các thuật toán. Trong Hội nghị bàn tròn ở khách sạn Shangri-La ngày 6/12, ông Huang nêu các lý do Singapore cần xây dựng mô hình AI ngôn ngữ lớn riêng, thay vì dùng các chatbot đang có trên thị trường.

CEO Nvidia trong Hội nghị bàn tròn ở Singapore hôm 6/12. Ảnh: Reuters

CEO Nvidia trong Hội nghị bàn tròn ở Singapore ngày 6/12. Ảnh: Reuters

Straits Times đánh giá cuộc thảo luận của Jensen Huang là một phần quan trọng trong kế hoạch xây dựng nền tảng cơ sở hạ tầng để đưa Singapore bứt phá trong cuộc đua AI. "Chúng tôi đã có siêu máy tính ở đây và dự định vận hành một hệ thống lớn hơn nữa. Đây sẽ là địa điểm mang tính biểu tượng quan trọng cho AI", ông Huang nói. Tuy nhiên, ông lưu ý đây mới chỉ là các cuộc thảo luận sơ bộ. Theo thống kê, Singapore hiện có hơn 70 trung tâm dữ liệu đang hoạt động, chiếm 60% tổng công suất trung tâm dữ liệu của Đông Nam Á.

Hỗ trợ xây trung tâm dữ liệu 4,3 tỷ USD ở Malaysia

Tại Malaysia, ông Huang đánh giá nước này có cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu, cơ sở hạ tầng điện toán quan trọng trong khu vực Đông Nam Á. Ông không xác nhận nhưng cũng không phủ nhận về thông tin hợp tác với công ty YTL Power International để xây trung tâm dữ liệu.

Nguồn tin của Reuters cho biết hợp tác này nhằm củng cố hệ sinh thái AI đang phát triển mạnh ở Đông Nam Á và tham vọng trở thành cường quốc sản xuất bán dẫn của Malaysia. Trước đó, Intel và Infineon đã đầu tư hàng tỷ USD tại đây.

Tỷ phú Jensen Huang nói chuyện cùng Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim hôm 8/11. Ảnh: Anwar Ibrahim/X

Tỷ phú Jensen Huang nói chuyện cùng Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim ngày 8/11. Ảnh: Anwar Ibrahim/X

Ông Huang không trực tiếp xác nhận thương vụ, nhưng sau cuộc gặp hôm 8/11, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đăng lên X rằng CEO Nvidia đồng ý giúp đất nước phát triển hệ sinh thái AI thông qua việc hỗ trợ xây một trung tâm dữ liệu AI trị giá 20 tỷ RM (4,3 tỷ USD). "Quyết định đầu tư của Nvidia là tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy Malaysia tiếp tục là điểm đến yêu thích của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt các tập đoàn công nghệ khổng lồ", Thủ tướng Ibrahim nói.

Thành lập cứ điểm, biến Việt Nam thành quê hương thứ hai

Tỷ phú Jensen Huang kết thúc chuyến thăm châu Á tại Việt Nam. Trong cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều 10/12, CEO Nvidia bày tỏ mong muốn thiết lập "cứ điểm" ở Việt Nam để thu hút nhân tài khắp thế giới, góp phần thúc đẩy hệ sinh thái bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

"Chúng tôi đã nói với Thủ tướng sẽ cam kết hết sức để biến Việt Nam thành quê hương thứ hai của Nvidia. Chúng tôi sẽ thành lập pháp nhân ở Việt Nam", ông Huang nói.

Ông cho rằng, để tận dụng làn sóng AI, các quốc gia cần ba thành phần là tài sản dữ liệu về ngôn ngữ, văn hóa; đội ngũ nhân sự và thứ ba là hạ tầng. Ông khẳng định Việt Nam đã có đủ ba thành phần này. "Trí tuệ nhân tạo là phần mềm, mà phần mềm do con người tạo nên. Để có lực lượng chuyên gia hùng hậu về phần mềm như Việt Nam là điều không dễ dàng", tỷ phú đánh giá.

Ông cũng cho biết sẽ lập một trung tâm thiết kế tại Việt Nam và nhận định Việt Nam có thể tạo ra một triệu kỹ sư AI, là đội ngũ kỹ sư AI hùng hậu nhất thế giới.

"Chuyến đi này chắc chắn sẽ mở ra những chuyến đi lần sau. Tôi sẽ trở lại Việt Nam, trở về quê hương thứ hai của Nvidia", tỷ phú khẳng định trước khi kết thúc hành trình châu Á của mình.

Theo các nhà phân tích, ngoài việc tìm kiếm đối tác tiềm năng ở khắp châu Á, trong chuyến đi, CEO Nvidia còn phát đi một thông điệp khác là nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc. Ngay sau khi chuyến thăm châu Á kết thúc, ngày 11/12, Reuters đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thảo luận với Nvidia về việc cho phép bán chip AI cho Trung Quốc.

"Nvidia có thể, sẽ và nên bán chip AI cho Trung Quốc vì hầu hết chip sẽ được dùng cho các ứng dụng thương mại", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo. Nvidia chưa đưa ra bình luận nhưng khẳng định sẽ tuân thủ quy định của cơ quan quản lý.

Theo vnexpress.net