Thứ 7, 27/04/2024, 20:21[GMT+7]

AI tác động tới 60% việc làm ở các nước phát triển

Thứ 3, 16/01/2024 | 10:33:48
4,081 lượt xem
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva nhận định, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tác động đến 60% việc làm ở các nền kinh tế phát triển.

Ảnh minh họa

Dẫn báo cáo ngày 14/1 của IMF về chủ đề này, bà Georgieva cho biết, nhìn chung, gần 40% việc làm trên toàn cầu sẽ chịu tác động của trí tuệ nhân tạo, trong đó các nền kinh tế phát triển và một số thị trường mới nổi sẽ chứng kiến 60% việc làm bị ảnh hưởng. Bà cho hay, con số này sau đó sẽ giảm xuống 40% với các thị trường mới nổi và 26% với các nước có thu nhập thấp.

Theo báo cáo của IMF, AI ban đầu có ít tác động đối với các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển, khả năng được hưởng lợi từ AI của các đối tượng này cũng thấp hơn. Điều này có thể làm gia tăng sự chênh lệch về kỹ thuật số và sự cách biệt về thu nhập giữa các nước. Cũng theo báo cáo, những người lao động lớn tuổi hơn sẽ có khả năng chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi những thay đổi mà AI mang lại cao hơn.

Bà Georgieva cho biết, IMF nhận thấy có một cơ hội quan trọng về mặt chính sách để có thể giúp giải quyết những lo ngại này. Theo bà Georgieva, cần phải tập trung hỗ trợ các nước có thu nhập thấp để có thể nắm bắt được những cơ hội mà AI sẽ mang lại. Bà khẳng định, dù có rủi ro nhưng AI là một cơ hội lớn cho tất cả mọi người.

Theo vtv.vn