Chủ nhật, 28/04/2024, 01:49[GMT+7]

Góp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 7, 16/03/2024 | 08:58:03
10,066 lượt xem
Lựa chọn những công trình, phần việc, hoạt động phù hợp, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) xã Hiệp Hòa (Vũ Thư) phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Thanh niên xã Hiệp Hòa hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Tận dụng những chiếc lốp xe cũ, đoàn viên, thanh niên ở Hiệp Hòa thu gom, sơn lại, rồi làm khung, cắt các tấm nhôm làm mặt biển báo, in chữ màu trắng và logo thành các biển cảnh báo giao thông, biển dán khẩu hiệu bảo vệ môi trường... 40 tấm biển này được gắn tại các tuyến đường trục xã, ngã ba, ngã tư, trường học. Ngay sau khi đưa vào sử dụng đã nhận được sự đồng tình của học sinh và người dân trong chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ và các quy định bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường tại địa phương. Cũng với mục đích bảo vệ môi trường, 5 năm qua, Hội LHTN xã đã tổ chức 40 đợt ra quân thu gom rác thải, xử lý các điểm rác thải tự phát; vận động thanh niên và nhân dân phân loại rác thải tại nguồn; duy trì hiệu quả mô hình tuyến đường thanh niên tự quản sáng - xanh - đẹp - văn minh...

Anh Đỗ Như Quân, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hiệp Hòa cho biết: Hiệp Hòa về đích nông thôn mới năm 2018 và phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2025. Với phương châm “Tình nguyện tại chỗ, hiệu quả thiết thực, an toàn”, Hội LHTN xã Hiệp Hòa đã tổ chức cho đoàn viên, hội viên, thanh niên thực hiện các công trình, phần việc thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội... thông qua các hoạt động trong chiến dịch tình nguyện hè và tháng thanh niên. Bên cạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, tuổi trẻ Hiệp Hòa cũng đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội. Trong đó, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN xã duy trì 14 địa chỉ xanh tình nguyện - hỗ trợ hàng tháng cho 14 học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trao 150 suất quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật; tặng 65 suất quà cho các gia đình chính sách. Em Đinh Thị Kim Oanh, học sinh Trường Tiểu học và THCS Hiệp Hòa cho biết: Bố em mất sớm, mẹ đi làm giúp việc nuôi 3 anh em và chăm sóc bà nội em. Các anh chị thanh niên đã hỗ trợ em tiền mua đồ dùng học tập hàng tháng, tặng xe đạp cho em. Em rất vui khi nhận được giúp đỡ, em sẽ cố gắng học tập tốt để không phụ lòng các mẹ và các anh chị.

Bứt phá vươn lên làm giàu cũng là cách mà thanh niên Hiệp Hòa góp sức xây dựng nông thôn mới. Tốt nghiệp Trường Đại học Công nghiệp Thái Nguyên, nhưng anh Đào Trọng Đức, thôn An Để, xã Hiệp Hòa lại về quê lập nghiệp. Hiện anh là chủ trang trại nuôi lợn thương phẩm, cá các loại với thu nhập khoảng 500 triệu đồng/năm. Anh Đức cho biết: Lúc đầu tôi gặp rất nhiều khó khăn. Năm đầu tiên nuôi cá, cá chết nhưng cũng không biết nguyên nhân vì sao. Sau đó, tôi mày mò, tìm tòi trên mạng internet, xem các chương trình khởi nghiệp rồi tự đúc rút được, dần dần khắc phục khó khăn. Cùng với anh Đức, ở Hiệp Hòa có 10 gia trại, xưởng sản xuất do thanh niên làm chủ mang lại thu nhập cao. Mỗi thanh niên một cách làm nhưng đều chung mục đích: nâng cao thu nhập, đời sống cho gia đình, tạo việc làm cho người dân địa phương.

Ông Đào Trọng Loan, Bí thư Đảng ủy xã Hiệp Hòa cho biết: Bằng những công trình, phần việc cụ thể, tuổi trẻ xã Hiệp Hòa đã và đang phát huy năng lực, trí tuệ, chung tay góp sức tạo sự chuyển biến, làm thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao theo kế hoạch, lộ trình đã đề ra.

Thanh niên Hiệp Hòa khơi thông dòng chảy. 


Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày