Chủ nhật, 28/04/2024, 01:47[GMT+7]

“Dân vận khéo” góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:45:26
14,426 lượt xem
Các mô hình “Dân vận khéo” trong bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) được lực lượng công an các cấp trong tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện đem lại nhiều hiệu quả tích cực, tạo sự lan tỏa, huy động được sức mạnh tổng hợp của người dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Lực lượng Công an tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Thái Thụy.

Khu vực cống Rút, thôn Nhân Phú, xã Hùng Dũng (Hưng Hà) là đầu mối giao thông quan trọng, giáp ranh với nhiều xã trên địa bàn, đây cũng là nơi tập trung nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, lượng người và phương tiện tham gia giao thông luôn đông đảo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về ANTT. Trước tình hình đó, tổ tự quản ANTT, an toàn giao thông (ATGT) cống Rút được thành lập với thành viên là các cựu chiến binh. 

Trải qua 25 năm xây dựng, không ngừng được củng cố về tổ chức và hoạt động, tổ tự quản đã trở thành điểm sáng, mô hình điển hình toàn quốc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tích cực xây dựng địa bàn bình yên, mang lại cuộc sống an toàn cho người dân. 

Ông Nguyễn Đình Hòe, Tổ trưởng tổ tự quản ANTT, ATGT cống Rút chia sẻ: Chúng tôi xác định muốn mô hình hoạt động thành công cần sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm cao của mỗi thành viên, đồng thời phải dựa vào sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân, góp sức cùng chính quyền và lực lượng công an xây đắp môi trường sống bình yên, an toàn cho người dân. 

Trong 25 năm qua, thông qua hàng nghìn buổi phối hợp tuyên truyền pháp luật, tham gia điều tiết giao thông, tuần tra bảo vệ ANTT địa bàn, tham gia hòa giải ở cơ sở, phòng chống dịch... tổ tự quản đã thành cầu nối giữa người dân và lực lượng công an trong công tác phát hiện, tố giác tội phạm, nắm bắt tình hình, kịp thời cung cấp thông tin có giá trị cho cơ quan chức năng, góp phần điều tra, khám phá, giải quyết 123 vụ việc liên quan đến ANTT, hòa giải thành công 48 vụ liên quan đến va chạm và tai nạn giao thông nhanh chóng, hiệu quả...

Công an huyện Vũ Thư vận động, hỗ trợ nhân dân cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử. 

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, Thái Bình là địa phương điển hình trong cả nước trong công tác bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC). Thông qua việc làm tốt công tác dân vận, phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nhiều mô hình PCCC hiệu quả đã được hình thành, nhân rộng, tạo ra nhiều điểm sáng và tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thực hiện công tác PCCC. 

Đến ngày 20/3/2024, lực lượng chức năng đã hướng dẫn cơ sở xây dựng được 2.187 tổ liên gia an toàn PCCC, 992 điểm chữa cháy công cộng cùng hơn 100 mô hình “Tổ PCCC lưu động” và “Tự quản về ANTT, an toàn PCCC”… trên toàn địa bàn, góp phần đưa Thái Bình trở thành địa phương tiên phong trong cả nước về đích trước thời hạn và vượt các chỉ tiêu do Bộ Công an giao. 

Ông Nguyễn Xuân Thược, thôn Mỹ Lộc, xã Việt Hùng (Vũ Thư) chia sẻ: Lực lượng công an ở cơ sở luôn gần dân, sát dân, lắng nghe tiếng nói của nhân dân nên khi được các đồng chí công an tuyên truyền, vận động, triển khai thành lập tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng tại địa phương được toàn thể nhân dân đồng thuận và tích cực tham gia. Hoạt động của các mô hình giúp chúng tôi không chỉ nâng cao kiến thức về PCCC, ký cam kết bảo đảm các quy định của pháp luật về PCCC, cách sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ, cách thoát nạn, cứu người mà còn là những thành viên tích cực cùng cộng đồng xử lý ban đầu khi có cháy, nổ xảy ra.

Người dân tham gia các tổ liên gia an toàn PCCC tại cơ sở. 

Để thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, Công an tỉnh đã tập trung quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và của ngành về đẩy mạnh công tác dân vận gắn với công tác chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và coi đây là thước đo quan trọng đánh giá về phẩm chất đạo đức công vụ của đảng viên, cán bộ, chiến sĩ. Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức triển khai thực hiện công tác dân vận gắn với thực hiện các chuyên đề công tác chuyên môn của đơn vị mình. 

Đại tá Nguyễn Quốc Vương, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết thêm: Trong công tác dân vận, công an các cấp thường xuyên phối hợp với MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội, các ban, ngành, đoàn thể thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức và thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong bảo đảm ANTT. Thông qua việc chủ động gần dân, sát dân, lực lượng công an đã nắm chắc tình hình tại cơ sở, kịp thời phát hiện và tham mưu giải quyết những vấn đề phức tạp về ANTT, quan tâm xây dựng, củng cố, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đồng thời tổ chức vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, duy trì phát huy hiệu quả các hoạt động xã hội từ thiện, tình nguyện giúp đỡ nhân dân... 

Đến hết tháng 2/2024, trên địa bàn toàn tỉnh đang duy trì hoạt động 3.897 mô hình tự quản, tự phòng về ANTT với tổng số 98.268 người tham gia. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trở thành điểm sáng được nhân rộng như: “Tổ tự quản an toàn giao thông”, “Mô hình camera bảo đảm ANTT”, “Làng chài bình yên”, “mô hình tự quản về ANTT, an ninh biên giới biển”, “Tổ tàu thuyền tự quản, “Mô hình cụm liên kết ANTT khu vực giáp ranh”, “Mô hình bảo đảm ANTT học đường”... Bên cạnh đó, thông qua hơn 2.000 tổ hòa giải ở cơ sở, với 14.800 hòa giải viên ở các thôn, khu, tổ dân phố đã tạo được mang ý nghĩa thiết thực trong công tác bảo đảm ANTT trên tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải.

Minh Hưng